Tình trạng binh sĩ tự tử tăng vọt, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:34, 28/07/2021

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc trong năm 2020, có tới 385 binh sĩ tự tử, tăng mạnh so với 326 trường hợp năm 2018.
Tình trạng binh sĩ tự tử tăng vọt, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói gì?
Thời tiết khắc nghiệt và tình trạng cô lập tại Alaska đã gây nhiều áp lực cho binh sĩ. Ảnh: AP

Tờ Guardian (Anh) dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin khi đến thăm căn cứ không quân Eielson tại Alaska ngày 24/7, cho biết: “Tôi vô cùng lo ngại về tỷ lệ tự tử, không chỉ tại đây mà trong toàn lực lượng. Một trường hợp tử vong do tự tử đã là quá nhiều. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề này, vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Từ ngày 30/12/2020 đến nay, chỉ riêng tại Alaska đã có 6 binh sĩ Mỹ tự tử.

Theo Lầu Năm Góc, các yếu tố gây căng thẳng cho binh sĩ bao gồm đời sống quân ngũ khó đoán định. Các binh sĩ đóng quân tại Alaska thường phải đối diện với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cô lập về địa lý và xã hội, cũng như phải huấn luyện và triển khai thường xuyên. Đồng thời, họ cũng phải lo lắng cân đối khi chi phí sinh hoạt cao, bên cạnh đó là tình trạng lạm dụng rượu và rối loạn giấc ngủ.

Được biết, trước đó, trong chuyến thăm căn cứ quân sự Fort Wainwright tại Alaska vào đầu năm nay, các quan chức Lầu Năm Góc cam kết tạo thay đổi đáng kể nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của binh sĩ. Các nhà lãnh đạo bao gồm Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy đề xuất cải thiện doanh trại, cơ sở ăn uống và phòng tập thể dục, cũng như thực hiện các "đầu tư dài hạn".

Ngoài việc cải thiện thể chất, các quan chức quân đội đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện sức khỏe tâm thần tại các căn cứ.

Vào tháng 2, một nhóm chỉ huy từ một căn cứ không quân Hawaii đã đến thăm Fort Wainwright để tổ chức các buổi cảm nhận cho quân đội trong đó binh sĩ thảo luận về sức khỏe tâm thần, mất mát và đau buồn, diễn ra sau 2 vụ tự sát ở Fort Wainwright.

Hà Linh (TH)