Tiến sĩ toán học giành HCV Olympic Tokyo 2020

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 18:57, 27/07/2021

Tiến sĩ toán học Anna Kiesenhofer tạo nên kỳ tích khi giành HCV môn đua xe đạp đường trường Olympic Tokyo 2020.

Anna Kiesenhofer không được xem là ứng viên nặng ký ở Olympic Tokyo, thay vào đó là chủ nhân HCV Olympic Rio 2016 Anna van der Breggen (Hà Lan) hay các nhà vô địch thế giới như Lizzie Deignan (Anh), Annemiek van Vleuten (Hà Lan), Lisa Brennauer (Đức).

Tuy nhiên, tiến sĩ toán học người Áo đã làm nên kỳ tích khi giành HCV môn đua xe đạp đường trường Olympic Tokyo. Anna Kiesenhofer vượt qua quãng đường 137km với thành tích 3 giờ 52 phút 45 giây.

Đáng chú ý, Anna Kiesenhofer đang không thuộc biên chế một đội đua chuyên nghiệp nào và đơn độc tranh tài ở Olympic Tokyo mà không có đội ngũ hỗ trợ. Mục tiêu ban đầu của VĐV người Áo chỉ là góp mặt trong top 25.

Anna Kiesenhofer sinh năm 1991, có bằng Thạc sĩ toán học tại Đại học Cambridge (Anh), Tiến sĩ toán học ứng dụng tại Đại học Bách khoa Catalonia (Tây Ban Nha) và đang trong chương trình nghiên cứu sau Tiến sĩ ở Viện Công nghệ Thụy Sĩ.

Cua-rơ người Áo bắt đầu đua xe đạp chuyên nghiệp từ năm 2017 và có thói quen tự lên kế hoạch tập luyện, thi đấu. Anna Kiesenhofer đưa ra lý do rằng: “Một nhà toán học phải quen với việc tự giải quyết các vấn đề của mình.”

Vô tình sự lẻ loi của Anna Kiesenhofer lại tạo ra lợi thế, bởi các ứng viên vô địch không để ý tới cô trên hành trình. Thậm chí người về nhì Annemiek van Vleuten (kém 75 giây) còn tưởng mình đã giành HCV cho tới khi nhận được thông báo của ban tổ chức.

"Thật phi thường, ai mà tin nổi điều đó. Tôi cũng không thể tin được, ngay cả khi đã vượt qua vạch đích." - Anna Kiesenhofer chia sẻ cảm xúc khi trở thành VĐV người Áo đầu tiên giành HCV Olympic kể từ năm 2004./.

PV/VOV.VN