Covid-19: Campuchia cảnh báo dịch chưa đến hồi kết, Malaysia dự báo thời điểm đạt đỉnh dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:41, 27/07/2021

Baoquocte.vn. Bộ trưởng Y tế Campuchia cảnh báo về biểu hiện tự mãn đối với diễn biến dịch Covid-19 tại nước này, trong khi tại Malaysia, đỉnh dịch có thể sẽ xảy ra vào giữa tháng 9.
Covid-19: Campuchia cảnh báo dịch chưa đến hồi kết, Malaysia dự báo thời điểm đạt đỉnh dịch. (Nguồn: Fresh News)
Campuchia khuyến nghị giới chức các địa phương trên cả nước phát động chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân về rủi ro hiện hữu của dịch Covid-19. (Nguồn: Fresh News)

Ngày 27/7, báo Phnom Penh Post dẫn lời Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bun Heng khuyến nghị giới chức các địa phương trên cả nước phát động chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân về rủi ro hiện hữu của dịch Covid-19 và cần phải thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Theo bộ trên, công chúng Campuchia có biểu hiện tự mãn với diễn biến của dịch bệnh tại nước này.

Ông Mam Bun Heng cho rằng, dịch Covid-19 vẫn lây lan ở phạm vi rộng trong cộng đồng và điều này sẽ trở thành thảm họa đối với hệ thống y tế, tiếp tục cướp đi tính mạng của người dân và gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế-xã hội.

Trước đó, hôm 24/7, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Campuchia Lý Ái Lan cũng chỉ ra một số điểm khiến Campuchia khó kiểm soát dịch Covid-19, đó là biến thể mới lây lan nhanh hơn, tâm lý mệt mỏi vì chống dịch kéo dài cùng với việc tự thỏa mãn và lạc quan vì đã tiêm phòng.

24 giờ qua là khoảng thời gian hiếm hoi Campuchia ghi nhận thông tin tốt về diễn biến dịch Covid-19 với số ca mắc mới ở mức thấp nhất trong nhiều tuần trở lại đây.

Tuy nhiên, điều không may là Campuchia phát hiện các ca nhiễm biến thể Delta đầu tiên ở trong nước. Biến thể Delta có thể lây lan nhanh hơn và làm diễn biến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đòi hỏi nỗ lực lớn nhất để bẻ gãy chuỗi lây lan và ngăn chặn biến thể Delta xâm nhập cộng đồng.

Đến nay, Campuchia ghi nhận 74.386 ca mắc bệnh, trong đó có 1.324 ca tử vong.

Tại Malaysia, ngày 27/7, có thêm 16.117 ca mắc Covid-19, mức cao thứ 2 kể từ khi dịch bệnh bùng phát, song có thể chỉ mới bằng 2/3 số lượng so với dự báo về đỉnh dịch ở nước này.

Tờ Sinar Harian trích dẫn nhận định của Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah dự đoán, dịch bệnh ở nước này sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 9 với 24.000 ca mới mắc Covid-19/ngày.

Số ca mới mắc Covid-19 hàng ngày ở Malaysia được dự báo sẽ tiếp tục tăng, số lượng dự kiến là 17.000 ca/ngày vào giữa tháng 8, song con số này có thể giảm xuống dưới 1.000 ca vào tháng 10.

Theo ông Noor Hisham, hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 sẽ đạt 75% nếu mỗi ngày, nước này tiêm được 100.000 mũi thuộc liều thứ 2 trong khi 80% dân số được tiêm chủng.

Nếu tiêm được 150.000 mũi thuộc liều thứ 2 mỗi ngày, hiệu quả sẽ đạt 80% và vào tháng tháng 10, số ca mới mắc Covid-19 hàng ngày sẽ giảm xuống dưới 1.000 ca.

Thế Việt