Chỉ trong một buổi báo cáo thu nhập, ông Elon Musk "châm chọc" Apple đến 2 lần

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 16:22, 27/07/2021

Dù chưa trực tiếp cạnh tranh với nhau, có vẻ ông Musk đã không "vừa mắt" với người hàng xóm Apple của mình.

Trong buổi báo cáo thu nhập quý vào hôm qua, CEO Tesla ông Elon Musk đã có dịp công khai nói kháy người hàng xóm Apple của mình. Không chỉ một mà đến hai lần.

Cho dù hai công ty này hiện không cạnh tranh trực tiếp với nhau nhưng nhiều tin đồn cho thấy Apple đang có dự án phát triển xe điện tự lái mang tên Titan và đã lôi kéo nhiều nhân sự cấp cao của Tesla về đầu quân cho mình. Hiện dự án Titan đang được dẫn dắt bởi Doug Field, người quay về Apple vào năm 2018 sau 5 năm làm việc cho Tesla.

Lần đầu là khi được hỏi về chuỗi cung ứng của Tesla, ông Musk phủ nhận nhận định của nhiều người cho rằng Tesla sử dụng rất nhiều Cobalt, một nguyên liệu quan trọng cho pin Lithium sử dụng trong xe điện và smartphone hiện nay. Không chỉ vậy, ông Musk còn tận dụng dịp này để cạnh khóe người hàng xóm của mình.

Chỉ trong một buổi báo cáo thu nhập, ông Elon Musk châm chọc Apple đến 2 lần - Ảnh 1.

"Tôi nghĩ Apple sử dụng 100% Cobalt trong pin điện thoại và laptop của họ, còn Tesla không hề sử dụng Cobalt trong các khối pin Sắt Phốt phát và gần như không sử dụng các hợp chất có Niken." Ông Musk cho biết. "Tính theo khối lượng sử dụng hàng ngày, chúng tôi chỉ sử dụng khoảng 2% so với Apple, 100% Cobalt. Dù sao đi nữa, điều này cũng không thực sự quan trọng."

Cobalt thường được khai thác ở những nơi như Cộng hòa Dân chủ Congo, quốc gia có nhiều liên quan đến hoạt động vi phạm nhân quyền như sử dụng trẻ con trong hoạt động khai thác. Vào đầu năm nay, Apple đã công bố danh sách các nhà khai thác và tinh luyện Cobalt gây tranh cãi cũng như các nhà cung cấp Cobalt cho Apple đã được kiểm tra trong năm 2020.

Đến cuối buổi báo cáo thu nhập, ông Musk còn gọi tên Apple một lần nữa khi nhắc đến "khu vườn có tường bao" – ám chỉ việc kiểm soát chặt chẽ của Apple đối với ứng dụng được cài đặt trên iPhone thông qua App Store. Lớp tường bảo vệ này đang phải đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp và các công ty khác, bao gồm vụ kiện chống độc quyền diễn ra đầu năm nay do Epic Games khởi xướng.

"Tôi nghĩ chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ cho sự ra đời của năng lượng bền vững." Ông Musk cho biết khi trả lời câu hỏi về việc để các đối thủ cạnh tranh sử dụng mạng lưới trạm sạc của mình. "Điều đó không phải là việc tạo ra một khu vườn với tường bao và sử dụng điều đó để tấn công đối thủ của mình, như cách thức đang được sử dụng bởi một số công ty nào đó."

Ông Musk sau đó giả vờ ho nhẹ một cái và nói: "Apple".

Kết thúc, ông Musk cho biết, trong tương lai ông sẽ không xuất hiện trong các buổi báo cáo thu nhập nữa, trừ khi "có điều gì đó thực sự quan trọng" mà ông ấy cần phải nói.

Tham khảo CNBC

Nguyễn Hải