Lịch sử lại gọi tên BTS trên BXH Billboard Hot 100: Màn hoán đổi vị trí của 'Butter' và 'Permission to Dance' khiến ai nấy đều choáng váng

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:21, 27/07/2021

Nhiều người đã bị sốc khi chứng kiến màn đổi ngôi ấn tượng giữa 'Butter' và 'Permission to Dance' của BTS trên BXH Billboard Hot 100.

Vào tuần trước, một kỳ tích 'chuyền gậy tiếp sức' đã xảy ra trên BXH Billboard Hot 100 nhờ vào BTS. Theo đó, ca khúc mới phát hành 'Permission to Dance' của nhóm đã có màn debut ngay No.1 BXH Billboard Hot 100, ngoài ra ca khúc 'Butter' cũng an toàn nằm tại vị trí No.7 của BXH này.

Khi đó, BTS đã trở thành nghệ sĩ thứ 2 trong lịch sử sau Drake dùng một bài hát debut tại No.1 BXH Billboard Hot 100 tuần đầu tiên phát hành (Permission to Dance) thay thế một bài hát cũng debut tại No.1 BXH này cũng từ tuần đầu tiên phát hành (Butter). Những tưởng đây đã là một kỳ tích vô cùng đáng nể thì mới đây nhất thậm chí BTS còn làm được điều mà trong lịch sử làng nhạc thế giới chưa từng ghi nhận trường hợp nào tương tự.

⯁ Thứ hạng trên Billboard Hot 100 của 'Butter'

Vào ngày 26/7 (giờ Mỹ), Billboard đã công bố trước thứ hạng của Top 10 tại BXH Billboard Hot 100 - BXH xếp hạng các bài hát phổ biến nhất ở Mỹ ở tất cả các thể loại âm nhạc và dựa trên số liệu lượt stream, phát sóng radio và doanh số bán ca khúc. Qua đó, 'Butter' của BTS đã xuất sắc quay trở lại ngôi vị No.1 BXH Billboard Hot 100  trong tuần tính đến hết ngày 31/7.

Như vậy, 'Butter' đã thay thế chính 'Permission to Dance' của chính BTS ở ngôi đầu Hot 100 vào tuần trước. Như vậy 'Butter' đã có tổng cộng 8 lần đứng đầu No.1 BXH Billboard Hot 100 (trong đó 7 tuần đầu tiên phát hành dẫn đầu liên tiếp, sau đó quay lại No.1 ở tuần thứ 9)

Lượt streams, sales và airplay: Trong tuần tracking này, dữ liệu MRC Data cho biết 'Butter' ghi nhận 30,7 triệu lượt radio airplay (tăng 2% so với tuần trước) trong tuần tracking tính đến hết ngày 22/7. Bên cạnh đó, ca khúc cũng ghi nhận 8,8 triệu lượt stream tại Mỹ (giảm 21% so với tuần trước) trong tuần tracking tính đến hết ngày 22/7.

Tuy nhiên điều khiến 'Butter' có thể soán ngôi 'Permission to Dance' chính là sự tăng trưởng rất mạnh của lượt sales. Theo đó, bài hát ghi nhận 115.600 lượt sale, so với tuần trước thì đã tăng đến 132%. Billboard gọi đây là thành tích xứng đáng được trao giải 'Ca khúc tăng doanh thu hàng đầu' của Hot 100.

Ngoài ra trong tuần này, 'Butter' đứng No.1 BXH Digital Song Sales (tăng 1 hạng so với tuần trước và soán ngôi của chính 'Permission to Dance'), No.40 tại BXH Streaming Songs (giảm 14 hạng so với tuần trước) và No.21 tại BXH Radio Songs (giảm 1 hạng so với tuần trước).

⯁ Thứ hạng trên Billboard Hot 100 của 'Permission to Dance'

Trên BXH Billboard tuần này có sự góp mặt của 2 ca khúc của BTS và thậm chí là hai ca khúc này đã thật sự 'đổi chỗ ngồi' cho nhau. Nếu như tuần trước 'Permisison to Dance' được No.1 còn 'Butter' được No.7 thì tuần này lại ngược lại.

Trong tuần tracking này, dữ liệu MRC Data cho biết 'Permission to Dance' ghi nhận 85.000 lượt sale tại Mỹ trong tuần tính đến hết ngày 22/7. So với tuần trước thì con số này đã giảm 39%, nhưng bài hát vẫn đủ trụ vững tại No.7 của Hot 100. Bài hát cũng xếp tại No.2 BXH Digital Song Sales sau khi bị soán ngôi bởi 'Butter'.

Sự tụt hạng sau tuần đầu lên No.1 Billboard Hot 100 của 'Permission to Dance' được cho là vì các fan đã tập trung push thành tích cho 'Butter', dẫn đến lượt sale bài hát bị giảm. Lý do là bởi ca khúc 'Butter' đang có lượt phát radio khá tốt nhưng 'Permission to Dance' thì lại không mạnh ở tiêu chí này.

⯁ Những kỷ lục và cột mốc mà BTS thiết lập khi 'Butter' và 'Permission to Dance' lại có màn đổi ngôi cho nhau tại BXH Billboard Hot 100 

Việc BTS đưa 'Butter' tự soán ngôi của 'Permission to Dance' trên Billboard Hot 100 là một thành tích vô cùng quan trọng. Như chúng ta đã nói trước đó, đây không phải là điều mà bất kỳ một nghệ sĩ nào trên thế giới cũng có thể làm được. Hãy cùng điểm qua một số kỷ lục và cột mốc mà BTS thiết lập được với thành tích này nhé.

⋆ BTS đã san bằng kỷ lục nghệ sĩ có bài hát đạt nhiều No.1 Billboard Hot 100 nhất trong năm 2021 của Olivia Rodrigo: Cụ thể, 'Butter' của BTS và 'Drivers License' của Olivia Rodrigo cùng ghi nhận 8 lần đứng đầu BXH Billboard Hot 100 trong năm 2021. Điều này có nghĩa rằng nếu 'Butter' có thể trụ vững đến tuần sau, đây sẽ là bài hát nắm giữ kỷ lục đạt nhiều No.1 Billboard Hot 100 nhất trong năm 2021.

⋆ BTS là nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử có màn tự soán ngôi bài hát của chính mình trong 2 tuần liên tiếp trên BXH Billboard Hot 100: Cụ thể vào tuần trước, 'Permission to Dance' của BTS đã soán ngôi 'Butter' đạt No.1, sau đó đến tuần này thì đến lượt 'Butter' soán ngôi của 'Permission to Dance'. Nhóm làm được điều này trong 2 tuần liên tiếp và không bị bất kỳ nghệ sĩ nào khác xen vào giữa, đây là điều chưa từng có trong lịch sử BXH Billboard Hot 100.

⋆ BTS đã san bằng kỷ lục nghệ sĩ có nhiều tuần nắm giữ top 2 (tức là cả No.1 và No.2) BXH Digital Song Sales nhất: Kỷ lục này nhóm sẽ cùng đồng nắm giữ với Iggy Azalea.

⋆ Tính đến nay, BTS đã có 14 lần đứng đầu BXH Billboard Hot 100. Ngoài ra bạn có biết trong suốt 9 tuần gần đây nhất của Billboard Hot 100, BTS chưa từng một lần rời khỏi ngôi đầu BXH?

⯁ Thành tích của BTS tại Billboard Global 200 và BXH Billboard Global Excl. US tuần này 

Bên cạnh BXH Billboard Hot 100, dưới đây là thành tích của 'Permission to Dance' và 'Butter' tại BXH Billboard Global Excl. US và Billboard Global 200 tuần này.

BXH Billboard Global 200: Các tiêu chí xếp hạng khá tương tự Hot 100 nhưng sẽ không tính lượt phát radio. 'Permission to Dance' sau tuần debut tại No.1 thì đến tuần này đã rơi xuống hạng 5 với việc ghi nhận 82 triệu lượt stream (giảm 52% so với tuần trước) và 30.100 lượt sale (giảm đến 78% so với tuần trước).

Ngoài ra, 'Butter' đứng thứ 6 trên BXH tuần này, giữ nguyên hạng so với tuần trước.

BXH Billboard Global Excl. US: Đây là BXH doanh thu và lượt stream của tất cả hơn 200 lãnh thổ và khu vực trên thế giới sẽ được tính ngoại trừ Mỹ. Sau tuần đầu debut tại No.1, 'Permission to Dance' đã nhường lại ngôi đầu cho 'Bad Habits' của Ed Sheeran và giảm 1 bậc xuống No.2. Được biết trong tuần tracking, bài hát này của BTS ghi nhận 73,6 triệu lượt stream (giảm 53%) và 22.800 lượt sales (giảm 76%).

Ngoài ra, 'Butter' đứng thứ 4 trên BXH tuần này, giảm 1 hạng so với tuần trước.

Ngay từ tuần trước đã có nhiều người vô cùng mong đợi khoảnh khắc 'Butter' chuyền gậy tiếp sức cho 'Permisison to Dance' trên đỉnh Billboard Hot 100. Tuy nhiên không ai ngờ được sẽ có điều ngược lại xảy ra khi 'Permission to Dance' lại chuyền gậy tiếp sức cho 'Butter' lên ngôi đầu. Như đã đề cập, thành tích này chỉ duy nhất có BTS làm được trong lịch sử BXH Billboard Hot 100, vì vậy nó đã khiến nhiều người phải choáng váng.

Một số bình luận của Knet:

- Làm sao mà điều này lại xảy ra được vậy? BTS thật tuyệt vời!!

- BTS thật tuyệt vời và fan Mỹ cũng thật tuyệt vời .. Điên rồ...

- Điên đảo luôn, sao mà có thể đảo vị trí kỳ diệu vậy?!! Nổi hết cả da gà!

- Điên mất, đúng là Kingtan!! Đó là lịch sử!! 

- Mới sáng ra đã đọc được tin tức tốt đẹp và đáng tự hào như vậy. 

- Lần đầu tiên mới chứng kiến hai bài hát đảo ngôi cho nhau trong 2 tuần liên tiếp, nổi da gà!! 

- Chà, 'Butter' đã đứng ở vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 trong hai tháng.

- Đây là một nhóm nhạc không biết gì khác ngoài số 1 và số 7. 

- BTS làm được những điều mà không ai có thể tin được. Việc hai bài hát của họ liên tục chuyền gậy tiếp sức và đảo chỗ cho nhau thật kinh ngạc. 

- Nói thật là fan Mỹ của BTS quá tuyệt vời, và các fan BTS trên toàn cầu cũng đã rất nỗ lực. Xin chúc mừng BTS và ARMY!

- Nhiều người sẽ lại nói này nói nọ thôi, nhưng phải thừa nhận rằng các fan của BTS ở Mỹ có sức mạnh cốt lõi rất tuyệt vời. Thậm chí BTS còn không có thành viên người Mỹ nào!

Xin chúc mừng BTS và ARMY với thành tích quá ấn tượng này! Bạn có cảm nghĩ như thế nào về thành tích của BTS trên Billboard Hot 100? 

Snowie,