Myanmar hủy kết quả bầu cử năm 2020

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:07, 27/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 26/7, chính quyền quân sự Myanmar đã hủy kết quả chiến thắng của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử năm 2020.
Myanmar: Bà Suu Kyi lần đầu tiên hầu tòa kể từ sau chính biến 1/2. (Nguồn: Laprensa Latina)
Myanmar đã hủy kết quả chiến thắng của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử năm 2020. (Nguồn: Laprensa Latina)

Theo Ủy ban bầu cử do chính quyền quân sự Myanmar lập nên, các cuộc điều tra phát hiện hơn 11 triệu trường hợp gian lận trong các cuộc bầu cử mà trong đó, NLD đã đánh bại các đối thủ thân quân đội.

Chủ tịch ủy ban trên Thein Soe tuyên bố, các cuộc bầu cử năm 2020 "không tự do và công bằng, đó là lý do kết quả bầu cử năm 2020 bị hủy bỏ".

Tuy nhiên, ông Thein Soe không đề cập liệu các cuộc bầu cử mới tại quốc gia 54 triệu dân này có được tổ chức hay không.

Trước đó, chính quyền quân sự Myanmar từng tuyên bố tổ chức các cuộc bầu cử mới trong vòng 2 năm, song cũng đe dọa giải thể NLD.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1/2 vừa qua sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng NLD với cáo buộc có hành vi gian lận bầu cử.

Sau khi tạm nắm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực

Thế Việt