Tại sao các nhà sản xuất chẳng quan tâm chuyện tai nghe thường xuyên bị rơi?

Công nghệ - Ngày đăng : 11:46, 21/07/2021

Ở thời điểm hiện tại, khi chọn mua một chiếc smartphone, hầu hết mọi người sẽ mua thêm một bộ tai nghe true wireless. Rõ ràng, AirPods chính là người tiên phong trong cuộc chơi này.

Tại sao nhiều nhà sản xuất không quan tâm đến việc đảm bảo tai nghe luôn nằm trên  tai người dùng?

Bộ tai nghe không dây thực sự này của Apple đã thành công vang dội, đến nỗi Sony, Samsung hay thậm chí là cả các công ty chuyên về âm thanh như Klipsch, Sennheiser, Noble, HiFiMan cũng cảm nhận được sức nóng đó, nhảy vào cuộc chơi. Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đó, nhiều nhà sản xuất đang thất bại trong việc giải quyết một vấn đề còn tồn đọng: đảm bảo các bên tai luôn nằm yên trong tai người dùng.

AirPods chính là minh họa tốt nhất cho vấn đề này, một điều khá mỉa mai khi chúng lại là sản phẩm phổ biến nhất. Phiên bản cơ bản có thiết kế không có nút nhét, vừa vặn với tai của hầu hết mọi người, nhưng không phải tất cả. Ngay cả khi chúng tương đối kín đáo, AirPods lại thường dễ bị rơi ra khi chen lấn hoặc hoạt động mạnh. Điều đó khiến AirPods không phù hợp cho việc tập thể dục. Đôi khi, bạn sẽ thấy mọi người đeo chúng khi chạy bộ hoặc tập gym, nhưng nếu có một tác động nào đó, nó sẽ bị rơi ra.

Tuy nhiên, Apple không phải là cái tên duy nhất gặp phải vấn đề này. Nó cũng diễn ra với phần lớn các bộ tai nghe có trên thị trường, dù những mẫu giá rẻ như Soundcore Liberty Air 2 hay đắt đỏ như Sony WF-1000XM4. Nhiều công ty đã đưa ra nhiều quyết định khôn ngoan: tặng kèm các đầu mút cao su (tips) với nhiều kích cỡ hòng tạo độ bám tốt hơn. Tuy nhiên, những điều này vẫn chưa đủ tốt trong một vài trường hợp, đặc biệt là đối với những người không đủ khả năng thay thế các phụ kiện 100 – 300 USD tùy hứng.

Làm thế nào để một số bộ tai nghe không dây giải quyết vấn đề vừa tai?

Tại sao nhiều nhà sản xuất chẳng quan tâm đến việc đảm bảo tai nghe luôn nằm trên  tai người dùng?

Cách duy nhất để đảm bảo sự chắc chắn là sử dụng một cái móc (hook). Ngay cả khi các bên tai có gắn móc bị bật ra, chúng sẽ chỉ đung đưa trên tai bạn cho đến khi bạn nhét chúng vào lại. Đối với những người thích tập thể dục, điều đó làm cho Beats PowerBeats trở thành một lựa chọn tuyệt vời. Hơn nữa, nó cũng phù hợp với những hoạt động khác chẳng hạn như leo trèo hay các bài tập gập bụng. Chúng cũng là những sản phẩm được các chuyên gia khuyến khích sử dụng nếu muốn biến chúng thành tai nghe chính và tránh nguy cơ bị rơi rớt tai nghe. Trong khi đó, những người có ngân sách hạn hẹp có thể cân nhắc JBL Endurance Peak II, một sản phẩm hi sinh những thứ như thời lượng pin cũng như khả năng tích hợp hệ sinh thái Apple để có giá rẻ hơn.

Lựa chọn thay thế tốt nhất tiếp theo cho móc tai chính là các vây neo, ôm sát vào phần vành tai trong thay vì bên ngoài. Chúng ít chắc chắn hơn nhưng lại có kiểu dáng đẹp hơn, nhưng nó chắc chắn tốt hơn là không có gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những tùy chọn chất lượng cao hơn, chẳng hạn như Jaybird Vista 2 và Bose Sport Earbuds. Thực tế, các vây nèo này có thể "cân" mọi thứ, trừ những hoạt động rủi ro nhất.

Một giải pháp tối giản đó là thay chất liệu nút nhét từ cao su sang bọt biển. Các nút nhét bọt biển có thể vừa vặn với bất kỳ hình dạng tai nào, không chỉ "khít" tai hơn mà còn bịt kín âm thanh hơn. Tuy nhiên, nó có thể gây khó chịu cho một số người đeo và phần lớn các hãng đều không tặng kèm đó. Người dùng có thể chọn các nút nhét từ bên thứ ba như Comply, vốn được thiết kế cho mọi thương hiệu phổ biến. Dù vậy, các nút nhét dạng bọt biển này nhanh xuống cấp hơn, khiến người dùng phải tốn tiền thay thường xuyên.

Gần đây, các công ty lớn như Apple, Amazon và Sony đã thử nghiệm một giải pháp phần mềm: kiểm tra sự vừa vặn của nút nhét tai. Tuy nhiên, những điều này chủ yếu hướng đến việc cải thiện chất lượng âm thanh cũng như mức độ cô lập. Nó không có tác dụng gì nhiều trong việc giúp tai nghe bám vào tai người dùng tốt hơn.

Tại sao các nhà sản xuất tai nghe chưa khắc phục vấn đề bị bật ra này?

Tại sao nhiều nhà sản xuất chẳng quan tâm đến việc đảm bảo tai nghe luôn nằm trên  tai người dùng?

Lý do chính khiến móc tai và vây neo khó trở nên phổ biến đó là tính thẩm mỹ. Thêm các hỗ trợ cồng kềnh sẽ càng thu hút sự chú ý, ít nhất là với bên ngoài mục đích gym. Những thiết kế như thế thường gợi đến mục đích "thể dục", không phù phù với phong cách thời trang của nhiều người, trừ khi họ thích phong cách thể thao. Trên hết, các công ty công nghệ thường luôn ưu tiên vẻ ngoài bóng bẩy nhất có thể, nhưng thực tế lại rất tồi tệ. Đây có lẽ là lý do tại sao những cái móc tai đó chỉ xuất hiện trên các mẫu PowerBeats chứ không phải AirPods. Những chiếc tai nghe Beats thường có thiết kế nổi bật, thế nên, việc chúng nhô ra cũng chẳng mấy quan trọng. Trong khi đó, "phần thân dài" đặc trưng của AirPods đã được thu gọn hơn trên AirPods Pro và có thể nhỏ hơn hoặc biến mất hoàn toàn trên AirPods Pro 2.

Có những lý do hợp lý hơn mà các công ty có thể hi sinh vấn đề vừa vặn tai khi đeo. Thêm móc sẽ thường yêu cầu phần hộp sạc lớn hơn. Ví dụ điển hình nhất là PowerBeats Pro, vốn không chỉ có phần hộp sạc siêu lớn, mà còn yêu cầu người dùng đặt tai nghe cùng với phần móc tai sao cho vừa vặn nhất. Bên cạnh đó, các móc tai cũng như vây neo này có thể gây ra sự khó chịu trong trường hợp đeo kính hay khẩu trang. Chúng có thể vô tình kéo theo kính và khẩu trang rơi ra khi tháo tai nghe. Trong khi đó, các nút nhét bọt biển giữ lại nhiều mồ hôi hơn, vừa gây nguy hiểm cho thiết bị điện tử, vừa gây khó chịu về mặt vệ sinh nếu không làm sạch thường xuyên.

Ngành tai nghe không dây cần phải cải thiện những gì?

Tại sao nhiều nhà sản xuất chẳng quan tâm đến việc đảm bảo tai nghe luôn nằm trên  tai người dùng?

Các công ty sẽ phải cung cấp một sự vừa vặn tai người dùng nhất quát hơn, bằng cách này hay cách khác, trong trường hợp các tai nghe không dây thực sự phổ biến. Thẩm mỹ cũng là một vấn đề cần thích nghi. Trên thực tế, các sản phẩm như PowerBeats Pro và Jaybird Vista 2 đã có ngoại hình khá thu hút. Có điều, chúng không phải là thứ mà mọi người quen dùng. Việc đạt được thiết kế bóng bẩy sẽ dễ dàng hơn nếu công nghệ chip và pin phát triển, cho phép tích hợp phần cứng mạnh mẽ trong một kết cấu mỏng hơn.

Đó có thể là một giải pháp tuyệt vời, mang đến khả năng công thái học tổng thể tốt hơn. Chắc chắn, các thương hiệu như Google và Samsung đã dần nhận ra rằng thiết kế tai nghe tròn trịa như hiện tại không phù hợp với cơ thể con người. Khi cải thiện mọi thứ và bổ sung độ bám cho các nút nhét, trong tương lai, những thứ như móc tai hay vây neo có lẽ sẽ chỉ xuất hiện trong những sản phẩm cho các vận động viên.

Lê Hữu theo Android Authority