Ăn dưa muối kiểu Việt Nam giúp tăng cường kháng viêm?

Ẩm thực - Ngày đăng : 08:43, 25/07/2021

Một nghiên cứu mới từ Trường Y khoa Stanford cho thấy, đưa món dưa muối kiểu Việt Nam hay những thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống có thể tăng khả năng tăng cường chống viêm nhiễm cho cơ thể.

Thay đổi chế độ ăn giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh viêm nhiễm

Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Viêm xảy ra khi các tế bào bạch cầu chiến đấu để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, ví dụ như nhiễm trùng vì vi khuẩn hoặc vi-rút.

Tuy nhiên, những viêm mãn tính thường tăng nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, hen suyễn và viêm khớp dạng thấp...

Hiện nay có nhiều loại thuốc có thể giúp điều trị chứng viêm mãn tính nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu xem chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nào đó trong việc giảm viêm nói chung hay không. Mặc dù chế độ ăn uống không được thử nghiệm như phương pháp điều trị thay thế thuốc.

Một nghiên cứu mới từ Trường Y khoa Stanford cho thấy rằng kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm viêm.

Ăn dưa muối kiểu Việt Nam giúp tăng cường kháng viêm? - 1

Tiến sĩ Elena A. Ivanina, giám đốc khoa tiêu hóa thần kinh cho biết "những gì bạn đang ăn có ý nghĩa nhiều hơn khi các nhà nghiên cứu hệ vi sinh vật đang làm rõ cách thức thực phẩm ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột, đồng thời nó cũng ảnh hưởng tới phần còn lại của cơ thể".

Một nghiên cứu thú vị về nhu động ruột, những âm thanh được tạo ra từ ruột, do quá trình co bóp hoặc tiêu hóa thức ăn tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York giúp làm sáng tỏ cách thức thực phẩm lên men và chất xơ thay đổi hệ vi sinh vật.

Ăn dưa muối kiểu Việt Nam giúp tăng cường kháng viêm? - 2

Việt Nam có rất nhiều món muối chua khắp vùng miền .

Và các bác sĩ ở đây gợi ý rằng thực phẩm lên men như dưa muối chua làm tăng sự đa dạng của vi sinh vật, tiến sĩ Elena cho hay

Nghiên cứu về đồ muối chua có thực sự giúp chữa bệnh?

Thử nghiệm lâm sàng đã chỉ định cho 36 người trưởng thành khỏe mạnh thực hiện chế độ ăn uống trong 10 tuần bao gồm thực phẩm lên men hoặc thực phẩm nhiều chất xơ.

Trong nhóm thực phẩm lên men, bốn loại tế bào miễn dịch cho thấy ít hoạt hóa hơn.

Mức độ của 19 protein gây viêm được đo trong các mẫu máu cũng giảm xuống. Kết quả cho thấy rằng một sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống có thể có tác động đáng chú ý đến hệ vi sinh vật đường ruột và hệ thống miễn dịch.

Ăn dưa muối kiểu Việt Nam giúp tăng cường kháng viêm? - 3

Sữa chua là thực phẩm lên men tốt cho cơ thể.

Theo nghiên cứu, thực phẩm lên men làm giảm sự kích hoạt của các tế bào miễn dịch có liên quan đến chứng viêm mãn tính.

Theo nghiên cứu, những người ăn sữa chua, kefir, pho mát lên men, dưa muối chua, đồ uống ngâm nước muối thực vật và trà kombucha có sự gia tăng đa dạng vi sinh vật tổng thể. Khẩu phần lớn hơn của những loại thực phẩm mang đến tác dụng mạnh hơn.

Nhưng các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nhóm giàu chất xơ không có sự sụt giảm tương tự trong 19 loại protein gây viêm. Sự đa dạng của các vi khuẩn đường ruột của chúng cũng được duy trì ổn định.

Ăn dưa muối kiểu Việt Nam giúp tăng cường kháng viêm? - 4

Trà kombucha với con men tự nhiên dễ nuôi.

Tóm lại, cần lưu ý là không có phương pháp chữa chứng viêm triệt để, và tình trạng viêm là một phần bình thường của quá trình chữa bệnh ngắn hạn của cơ thể. Việc bổ sung một lượng hợp lý thực phẩm lên men sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm vào chế độ chỉ có tác dụng hỗ trợ, không phải để chữa bệnh.

Tóm lại, cần lưu ý là không có phương pháp chữa chứng viêm triệt để, và tình trạng viêm là một phần bình thường của quá trình chữa bệnh ngắn hạn của cơ thể. Việc bổ sung một lượng hợp lý thực phẩm lên men sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm vào chế độ chỉ có tác dụng hỗ trợ, không phải để chữa bệnh.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng không nên ăn quá nhiều dưa muối, không nên ăn dưa xổi (muối và ăn ngay trong thời gian ngắn), không nên ăn dưa, cà muối bị khú (dưa bị mặn hoặc do để lâu khiến dưa, cà quá chua, thâm đen, đổi màu). Những tác hại cụ thể mà việc ăn dưa cải muối nhiều có thể kể đến như ung thư dạ dày, tăng huyết áp.

Những người bị đau dạ dày, bị bệnh đường tiêu hóa không nên ăn nhiều dưa chua vì tính axit trong dưa có thể làm dạ dạy đau cồn cào khi đói, lấn át vị giác của các món tiếp theo và gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Trong khi đó những người mắc bệnh huyết áp, tim mạch, bệnh gan cũng không nên ăn vì muối và các gia vị trong dưa chua có thể tăng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.

Hàn Mai