Idol Hàn và nỗi sợ thất nghiệp: Lối thoát nào dành cho những thần tượng 'hết thời' và không thể trụ lại trong ngành giải trí?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 21:48, 24/07/2021

Giới giải trí vốn rất khắc nghiệt và không ai có thể tỏa sáng mãi mãi. Idol Hàn sẽ làm gì sau khi không còn nổi tiếng?

Hàn Quốc là một trong số những quốc gia Châu Á có ngành công nghiệp giải trí phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Bắt đầu từ năm 2007, làn sóng Hallyu ngày càng lan rộng , trở thành vũ khí hàng đầu để đất nước này truyền bá văn hóa, âm nhạc, du lịch và bản sắc dân tộc ra thế giới.

Đối với người Hàn Quốc, con đường kiếm tiền nhanh nhất là trở thành người nổi tiếng là tham gia các hoạt động giải trí. Chính vì thế, nhiều bậc phụ huynh đã cho con đi trùng tu nhan sắc từ khi còn trong độ tuổi thiếu niên, đăng ký các học các bộ môn nghệ thuật để có thể gia nhập showbiz. Người Hàn quan niệm rằng, dù trainee có quá trình tập luyện để thành tài khá vất vả nhưng có thể kiếm tiền gấp trăm lần một nhân viên văn phòng bình thường sau khi ra mắt.

 KPOP trainee

Thời buổi "mật ít ruồi nhiều", KPOP của ngày hôm nay đã không còn giống với KPOP mà chúng ta biết cách đây 10 năm. Nếu như ngày xưa chỉ có một lượng nhóm nhạc nhất định quảng bá ở trong nước, thì bây giờ có hàng trăm tân binh lên sàn mỗi năm. Thị trường âm nhạc của đất nước này ngày càng trở nên bão hòa, mật độ nghệ sĩ quá đông đúc dẫn đến cạnh tranh tăng cao. Hợp đồng của các ca sĩ thường kéo dài 7 năm. Tuy nhiên theo tính toán của fan KPOP thì khoảng thời gian để idolgroup phát triển tốt nhất và duy trì sự nổi tiếng chỉ kéo dài trong vòng 5 năm mà thôi. Sự cạnh tranh càng gay gắt thì khoảng thời gian này càng ngắn lại.

Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nhanh chóng mất đi hào quang, không phải vì họ thụt lùi mà bởi những người khác vươn lên quá nhanh. Cùng với đó là là khối lượng công việc khổng lồ, lịch trình dày đặc khiến sức khỏe của idol KPOP bị bào mòn. Không ít người đã quyết định chấm dứt hợp đồng, rời khỏi công ty để tìm hướng đi mới.

Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng việc một ngôi sao đang hoạt động trong ngành giải trí trở về với công việc của người bình thường thực sự rất khó khăn. Họ không có kinh nghiệm làm việc, thậm chí có những người còn không có cả bằng Đại Học, đây là những điều tối kỵ khi tìm kiếm một công việc trong xã hội Hàn Quốc. Vậy sao Hàn sẽ làm gì để kiếm sống sau khi rời khỏi ngành giải trí?

Tận dụng độ nổi tiếng còn lại để kiếm tiền 

Thực tế, chúng ta bắt gặp không ít ngôi sao vẫn còn thời hạn hợp đồng nhưng không nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ công ty quản lý. Hậu quả là họ rảnh rỗi trong một thời gian dài mà không có bất kỳ lịch trình nào để làm việc. Để đề phòng tình trạng này, một số idol đã đã tự "mở đường máu" cho mình bằng cách chủ động tạo kênh YouTube và bắt đầu hoạt động như 1 YouTuber để đến gần hơn với khán giả. Có thể thấy một vài trường hợp điển hình như  Suhyun (AKMU), Luna f(x), Sandara Park, v.v.

Ngoài ra, nghề BJ hiện nay cũng rất hot tại Hàn. Nhiều idol sau khi rời nhóm đã lựa chọn làm BJ. Họ thu lợi nhuận bằng cách cách khuyến khích người hâm mộ và khán giả donate cho mình để có kinh phí trang trải cuộc sống và tiếp tục sản xuất video. Tiêu biểu là G.O (MBLAQ), H.O (MADTOWD), Dahee (GLAM).v.v. đều trở thành những BJ nổi tiếng sau khi không thể trụ lại trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Bỏ lại sau lưng tất cả và đi học 

Thật khó khăn khi phải từ bỏ niềm đam mê mà mình đã theo đuổi trong nhiều năm. Nhưng cuộc sống vốn khắc nghiệt, sự thật vẫn là sự thật. Khi đã lâm vào cảnh thất nghiệp, những nghệ sĩ trẻ vẫn phải chấp nhận gạt đi quá khứ và làm lại từ đầu, bao gồm cả việc đi học để trau dồi kiến thức, sẵn sàng xây dựng một cuộc sống mới. Lý do bởi ở xã hội Hàn Quốc, bằng cấp là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định công việc và cuộc sống của con người.

Một số idol đã ngừng quảng bá và trở lại trường học, hoặc ghi danh vào các lớp học ngoại ngữ để tìm kiếm những cơ hội việc làm ở những lĩnh vực khác. Mặc dù đã khá lớn tuổi nhưng việc học thì chưa bao giờ là muộn, cựu thành viên Wonder Girl là Hyelim đã trở thành sinh viên của trường Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc ở độ tuổi 25. Mặc dù Hyelim khá "dừ" với các sinh viên khác nhưng cô nàng vẫn chăm chỉ học tập để có thể trở thành một phiên dịch viên. Rõ ràng, đầu tư vào học tập là nước đi khôn ngoan so với việc cố gắng bám trụ trong showbiz nay nổi mai chìm.

Sử dụng vốn liếng tích lũy được để kinh doanh

Thần tượng KPOP dù nổi tiếng đến đâu đều có một quãng thời gian đỉnh cao nhất định. Sau khi "hết thời", họ sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn. Nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận đánh đuổi đổi tuổi thanh xuân và sức khỏe để kiếm thật nhiều tiền. Khi đã không còn nổi tiếng nữa, họ sẽ sử dụng số vốn liếng tích lũy được để tập tành kinh doanh như mở nhà hàng, sáng lập ra hãng thời trang, đầu tư vào chứng khoán, bất động sản.

Goo Hara là một ví dụ điển hình. Nữ thần tượng bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 16 tuổi. Sau khi KARA bước qua thời đỉnh cao và dần xuống dốc thì cô nàng đã có trong tay một khối tài sản khổng lồ. Sở hữu hàng loạt dự án bất động sản, Goo Hara đã trở thành đại gia có tiếng ở độ tuổi 20.

Tóm lại, những người thông minh luôn biết mình phải làm gì và hiểu được tính chất công việc mà mình đang làm. Cộng thêm sự đầu tư vào chất xám, tầm nhìn xa trông rộng và lo lắng cho tương lai thì họ sẽ không bao giờ phải sợ hai chữ "thất nghiệp".

HL (Tổng hợp),