Lào đối phó với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:03, 24/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 24/7, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 278 ca mắc Covid-19 mới đều là người nhập cảnh được cách ly ngay.
Một khu vực bị phong tỏa ở thủ đô Vientiane của Lào sau khi phát hiện các trường hợp Covid-19. (Nguồn: THX)
Một khu vực bị phong tỏa ở thủ đô Vientiane của Lào sau khi phát hiện các trường hợp Covid-19. (Nguồn: THX)

Tỉnh Champasak là nơi ghi nhận số người nhập cảnh mắc Covid-19 tăng cao kể từ cuối tháng 6; chủ yếu là người lao động nước này về nước để tránh làn sóng dịch nghiêm trọng đang xảy ra ở Thái Lan.

Trước tình hình trên, Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Champasak yêu cầu xét nghiệm lại toàn bộ người trong các trung tâm cách ly trên toàn tỉnh để đảm bảo không bỏ sót trường hợp dương tính; yêu cầu cán bộ chức năng trong các khu cách ly cũng phải chấp hành các quy định dịch tễ như người nhập cảnh, bao gồm việc cách ly 14 ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, chính quyền tỉnh Champasak cũng yêu cầu công khai thông tin khu vực có dịch, trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để các địa phương có cơ sở ứng phó và triển khai các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Trước nguy cơ lây lan dịch từ tỉnh láng giềng Champasak, chính quyền tỉnh Attapeu, nơi đến nay chưa ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng vừa có quyết định sẽ phong tỏa toàn tỉnh và yêu cầu ngừng việc ra vào tỉnh, ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

Lo ngại nguy cơ xâm nhập của biến chủng Delta thông qua người nhập cảnh bất hợp pháp, Bộ Y tế Lào tiếp tục kêu gọi người lao động nước này ở Thái Lan nên trở về nước bằng đường chính ngạch để được kiểm tra y tế và cách ly theo quy định, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho người thân cũng như cộng đồng.

Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 4.620 ca nhiễm Covid-19 và 5 người tử vong.

Huyền Trâm