6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:35, 24/07/2021

Nhằm đem lại sự thoải mái về tinh thần cho khán giả khi tình hình dịch Covid-19 đang ngày một căng thẳng, TGĐA hân hạnh mang đến series "Xem gì mùa Covid" dành cho những độc giả thân yêu.

Trong kỳ 1 của series "Xem gì mùa Covid" cùng TGĐA, chúng tôi hân hạnh mang đến cho độc giả thân yêu: Top 6 phim về sự xa cách khiến chúng ta thêm xích lại gần nhau. Đôi khi "xa cách" không hề đáng sợ và buồn bã, mà nó lại là chất xúc tác để khiến ai nấy đều hiểu thêm về giá trị của tình yêu, nhất là trong tình hình dịch Covid đang ngày một căng thẳng thế này:

The Notebook (2004)

Allie (Rachel McAdams) giận dữ nói với Noah (Ryan Gosling): "Tại sao anh không hề viết thư cho em? Em đã đợi anh suốt bảy năm qua!". Và Noah đáp lại đầy đau khổ: "Ngày nào anh cũng viết cho em, 365 bức thư, viết mỗi ngày trong năm, trong suốt những năm qua". Bởi, 365 lá thư không được hồi âm đó, đã bị cất giữ bởi mẹ Allie, khi bà cố tình ngăn cản mối tình này. Thế nhưng, mọi sự ngăn cản đó cũng không ngăn tình yêu của hai người mãi mãi còn với nhau.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid
Bộ phim kinh điển The Notebook

Những dòng chữ trong thư, lời hứa của Noah về môt căn nhà màu trắng cùng trái tim thổn thức cùng nhịp đập của Allie đã khiến họ không thể rời xa. Và cuối phim, khi Allie bị căn bệnh Alzheimer hành hạ, trở thành một bà lão mất trí, lúc nhớ lúc quên. Noah một lần nữa “tán tỉnh” người mình yêu bằng cách kể lại câu chuyện của họ thông qua cuốn sổ tay đầy những chan chưa thư tình mà Allie đã chép lại ngày nào. Phim kết thúc cảm động với cảnh hai người già ra đi bình an, tay trong tay trên cùng một chiếc giường.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid

Dear John (2010)

Đúng như tên gọi, phim xoay quanh chuyện tình đẹp nhưng buồn của chàng quân nhân, cô sinh viên và những lá thư viết tay mở đầu với dòng chữ “Gửi John yêu mến”. Chàng trai trẻ John Tyree (Channing Tatum) tình cờ quen cô sinh viên trẻ tóc vàng xinh đẹp Savannah Curtis (Amanda Seyfried). Sau sự cố rơi ví xuống biển được giúp đỡ nhiệt tình, Savannah biết mình đã phải lòng John. Hai người lên kế hoạch làm đám cưới với biết bao háo hức và hân hoan. Tuy nhiên, sau vụ khủng bố 11/9, John bị gọi trở lại quân ngũ, chàng tạm xa người yêu. Nhưng dù cách nhau hàng trăm kilomet, John vẫn có thể cảm nhận được người yêu và những tình cảm họ cùng ươm mầm, vun đắp qua các bức thư tay.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid

Nhưng một ngày, John mở thư và không thể vui như trước được nữa, tình yêu của chàng đã sụp đổ hoàn toàn với thông báo đính hôn của Savannah và dòng chữ “Good bye” cuối thư đầy ám ảnh. Người yêu của anh, cô sinh viên trẻ mạnh mẽ với lòng nhân ái rộng mở đã chấp nhận hi sinh tình yêu để che chở cho cuộc sống bất hạnh của hai cha con hàng xóm cạnh nhà cô. Alan, chồng sắp cưới của Savannah mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết, thời gian sống đang tính từng ngày nhưng anh cũng yêu cô – một tình yêu trong bất lực, tuyệt vọng mà Savannah có thể cảm nhận rõ. Còn cậu bé Tim, người sau này sẽ coi Savannah là mẹ kế, đang mắc chứng tự kỉ. Vậy là cuộc tình của John và Savannah kết thúc trong giọt nước mắt lặng lẽ của người đàn ông, không căm hờn, không oán trách. Phim khép lại với cảnh John gặp lại Savannah và ôm cô trong một quán cà phê, tình cờ như cách họ từng gặp, từng yêu trước đó.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid
Chuyện tình chàng quân nhân và nàng thiếu nữ trong Dear John

P/s, I Love You (2007)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách được dịch ra nhiều thứ tiếng của nhà văn Cecelia Ahem, P/s, I Love You đã có được một lượng fan hùng hậu ngay từ khi mới là dự án trên giấy. Phim luôn nằm trong top 10 phim hay nên xem dịp Valentine của nhiều tạp chí danh tiếng với diễn xuất thành công của tài tử Gerad Butler (vai Gerry Kennedy) và Hilary Swank (vai Holly). Hai người vào vai đôi vợ chồng trẻ, có thể cãi vã dữ dội nhưng chỉ ít phút sau họ làm lành ngay được. Holly và Gerry đã yêu nhau và có cuộc sống tốt đẹp như thế cho đến một ngày, căn bệnh u não quái ác cướp đi Gerry.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid
Phim kể về đôi vợ chồng trẻ có cuộc sống hạnh phúc

Người vợ trẻ không thiết công việc, bạn bè, đắm chìm trong buồn bã và nhớ nhung. Gerry đã tiên liệu việc này và anh dành những ngày cuối đời mình để viết những bức thư mà kết thúc luôn là: “Tái bút, anh yêu em”. Sinh nhật 30 tuổi, Holly nhận được cuộn băng ghi âm của Gerry, sau đó là những bức thư anh viết, kể lại những kỉ niệm đáng yêu của cả hai, đồng thời giúp Holly dần vượt qua sự thiếu hụt trong cuộc sống không có anh. Phim không hề nặng nề, ám ảnh mà ngược lại, phim đem đến cho khán giả cảm nhận về một tình yêu ấm áp, pha chút hài hước rất có duyên và triết lý cuộc sống quan trọng: Sức mạnh tình yêu có thể chuyển sự kết thúc của cái chết đến sự bắt đầu của một cuộc sống mới.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid
Định mệnh đã chia cắt họ

Atonement (2007)

Atonement – một trong những phim chuyển thể từ tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại do các tạp chí danh tiếng như Variety bình chọn. Phim xoay quanh 3 nhân vật: Chàng con trai người gác cổng Robbie Turner (James McAvoy), tiểu thư xinh đẹp Cecilia Tallis (Keira Knightley), Briony Tallis – em gái của Cecilia (Saoirse Ronan đóng Briony 13 tuổi, Romola Garai đóng Briony 18 tuổi, Vanessa Redgrave đóng Briony 77 tuổi). Vẫn mô típ “tiểu thư yêu trai nghèo” nhưng lần này câu chuyện có sự xen vào của kẻ thứ ba và lời nói dối tệ hại ám ảnh suốt đời. Kẻ đó chính là Briony – một cô bé 13 tuổi đem lòng yêu Robbie Turner nhưng lại ghen tuông và căm tức khi biết anh đang tán tỉnh chị gái mình.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid

Chuyện càng tệ hại hơn khi Robbie nhờ Briony chuyển giúp thư tình cho Cecilia. Những nét chữ nắn nót, những tình cảm chứa chan trong từng trang viết chỉ làm cho cô bé mặc váy trắng dần mất kiểm soát và đẩy người cô thích vào tù vì lời vu khống tệ hại. Sau này, Robbie tham gia Thế chiến thứ 2, gặp lại Cecilia duy nhất một lần ở trạm xá và rồi chẳng quay trở lại nữa. Chuyện tình của Robbie và Cecilia tuy nồng nhiệt, cháy bỏng nhưng cuối cùng cũng kết thúc buồn.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid
Atonement là tác phẩm khiến ta thẫm đẫm về sự xa cách

Letters to Juliet (2010)

Ý tưởng làm phim Letters to Juliet đến từ một cuốn sách kể về những lá thư kì lạ gửi cho nhân vật Juliet nổi tiếng trong tiểu thuyết của văn hào Shakespeare. Và như một lẽ tự nhiên, phim lấy bối cảnh thành phố Verona của nước Ý xinh đẹp, nơi có căn nhà của nàng Juliet thật. Trong chuyến “tiền trăng mật”, Sophie Hall (Amanda Seyfried) và chồng sắp cưới Victor (Gael Garcia Bernal) tận dụng khoảng thời gian hiếm hoi mà họ có được để bên nhau. Tuy nhiên tình yêu của chàng đầu bếp Victor lại chỉ dành cho các món ăn và kế hoạch mở nhà hàng tại New York, bỏ mặc Sophie đi thăm thành phố một mình.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid

Khi tới ngôi nhà của Juliet năm xưa, cô tình cờ phát hiện ra các lá thư từ khắp nơi gửi tới đều được trả lời bởi một hội những phụ nữ tình nguyện kí tên “Các thư kí của nàng Juliet”, duy chỉ có một lá thư nằm trong chiếc hốc bí mật là chưa ai trả lời. Lá thư ấy viết cách thời điểm đó 50 năm và bày tỏ tâm tư về chuyện có nên bỏ trốn cùng tình yêu của mình. Sophie đã viết thư hồi đáp và lá thư tới tay chủ nhân Claire Smith – Wyman (Vanessa Redgrave) – bây giờ đã là một bà lão sống tại Anh. Bà Claire lập tức cùng cháu trai Charlie Wyman (Christopher Egan) đến Verona để tìm lại người tình Lorenzo năm nào. Sophie cùng Charlie lang thang khắp nơi, họ vừa kiếm tìm người yêu cũ của bà Claire, vừa tìm lại định nghĩa tình yêu cho chính mình . Kết thúc phim là đám cưới của hai người già sau 50 năm thất lạc và tình yêu nảy nở giữa Sophie và Charlie.

6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid

*Độc giả TGĐA nhớ đón xem "Xem gì mùa Covid" kỳ 2 vào 8h00 sáng mai (25/7) và đừng quên, click vào dòng tag Xem gì mùa Covid phía dưới bài viết để liên tục cập nhật series này.

Nếu bạn để ý, cả 6 bộ phim kể trên đều nói về cuộc sống hiện đại đã “số hóa” hầu như mọi thứ quanh ta. Không còn những trang nhật ký ghi chép vội, những lá thư tay chứa chan tình yêu thương nữa, thay vào đó là những chiếc máy tính bảng đa năng, những lá thư điện tử với những con chữ, kí tự “sinh động nhưng vô cảm”… và những con người làm nô lệ cho công nghệ cao. Tuy nhiên, điện ảnh đã lưu lại những giá trị cuộc sống đầy ý nghĩa ấy và gửi gắm đến người xem như một lời nhắc nhở chân thành về cách thể hiện tình cảm tự nhiên, giản dị bằng chữ viết – thứ duy nhất chỉ loài người văn minh có được.

Và thật thú thị làm sao khi trong thời buổi giãn cách xã hội vì Covid như hiện nay, tại sao chúng ta không thử quay trở lại với thư tay, để thể hiện thứ tình cảm này đến với những người đang xa cách?

Thoa Nguyễn