5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường

Gia đình - Ngày đăng : 11:00, 24/07/2021

Hạn chế sử dụng các vật liệu nhựa, tuy là việc nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp môi trường sống bớt ô nhiễm hơn.

Hiện nay, vật liệu nhựa được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống con người bởi sự tiện lợi mà chúng đem lại. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích thì các sản phẩm từ nhựa cũng mang tới muôn vàn nguy hiểm đối với sức khỏe và môi trường sống.

Vì vậy, để bảo vệ cuộc sống, mỗi người hãy có ý thức trong việc xả rác, và hạn chế sử dụng các vật liệu nhựa. Dù là việc nhỏ thôi, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp môi trường sống bớt ô nhiễm hơn.

5 cách hạn chế việc xả rác thải nhựa ra môi trường 

1. Thay thế cốc nhựa bằng các vật liệu tái sử dụng được (ví dụ như inox, nhôm, thủy tinh, sứ...)

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các loại cốc và ống nhựa ở khắp nơi, bởi vì chúng quá phổ biến. Cốc nhựa được dùng để đựng nước, đựng các loại thực phẩm chế biến sẵn như cháo, chè… Vậy nên, từ bây giờ, mỗi chúng ta hãy hạn chế sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa… thay vào đó, bạn nên dùng các vật liệu khác từ thủy tinh, sứ hoặc nhôm, vừa tốt cho sức khỏe, lại có thể sử dụng được rất nhiều lần (chỉ cần rửa sạch là lần sau lại dùng tiếp được) mà không gây hại cho môi trường.

Nhưng nếu bạn không có loại vật liệu bằng nhôm, thủy tinh… thì cũng có thể thay thế bằng các sản phẩm nhựa polypropylene, chúng có thể được sử dụng cho cả đồ uống nóng và lạnh, khá an toàn cho sức khỏe và cũng tái sử dụng được nhiều lần.

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-1

2. Dùng túi vải thay vì túi nhựa, túi nilon

Mặc dù hiện nay các loại túi nhựa được các cửa hàng, siêu thị sử dụng mỏng hơn trước rất nhiều (nó mỏng đến mức bạn không thể đựng được những thứ nặng) và túi có thể phân hủy tự nhiên nhưng những chiếc túi đó dù sao vẫn phải trải qua quá trình sản xuất từ các vật liệu nhựa, nên ít nhiều cũng gây ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, bạn hãy chuyển sang sử dụng túi vải thay vì dùng túi nhựa, túi nilon sẽ tốt hơn nhiều mà lại có thể sử dụng được nhiều lần và đựng được nhiều loại vật dụng khác nhau như quần áo, sách...

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-2

Mặc dù, có một số thứ chúng ta không thể tránh khỏi việc sử dụng túi nilon, chẳng hạn như thịt, đồ tươi sống, nhưng việc giảm tải sử dụng túi nilon cho mặt hàng hóa khô như quần áo, sách hoặc thực phẩm khô là bạn cũng hạn chế được rất nhiều rác thải nhựa rồi.

3. Phân loại rác trong nhà

Việc phân loại rác thải cũng là một cách tuyệt vời để bảo vệ môi trường, đó cũng là một nhiệm vụ giúp bạn sống có kỷ luật và trật tự trong chính ngôi nhà của mình. Công đoạn phân tách thành rác thải giấy, rác thải nhựa, rác thải điện tử, rác thải có chứa các chất độc hại nguy hiểm… sẽ cho bạn biết những gì mình phải vứt bỏ, những gì có thể bán, những gì có thể tái chế?

Hoặc thậm chí một số loại rác cũng được quyên góp để tạo ra lợi ích công cộng, chẳng hạn như hộp sữa, nắp lọ hoặc thậm chí một lon nước ngọt. Ngoài việc quyên góp và tái chế tách rác trong nhà, việc làm này còn giúp bạn nhận biết các chất thải riêng biệt, độc hại cần được xử lý đúng cách mà không ảnh hưởng đến môi trường.

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-3

4. Sử dụng chai thủy tinh thay vì chai nhựa
   
Đây là vật dụng cần phải có trong mọi gia đình. Có rất nhiều nhà chọn dùng chai nhựa để đựng nước lạnh hơn là sử dụng một chai thủy tinh. Nhưng có thể đó là do nhiều người chưa biết bình thủy tinh tốt ra sao. Không những trông rất đẹp mà bình thủy tinh còn có thể giữ lạnh tốt hơn so với sử dụng bình nhựa và không gây độc hại cho sức khỏe.

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-4

5. Chọn các sản phẩm có thể nạp lại thay vì mua chai mới

Ngoài các chai lọ nhựa chẳng hạn như sữa tắm, dầu gội, nước xả vải, nước rửa chén, là những sản phẩm thường mua và sử dụng thì chúng cũng được đóng gói trong túi. Bạn có thể tận dụng lại những chai lọ này bằng cách mua những sản phẩm đóng gói rồi nạp vào chai cũ. Do đó, nó có thể làm giảm sự lãng phí của các loại chai nhựa.

Ngoài ra, việc tái chế lại các sản phẩm từ nhựa cũng là một cách giúp bạn hạn chế việc xả rác thải nhựa ra môi trường. Dưới đây là một số gợi ý thú vị về cách tái chế vật liệu nhựa mà bạn có thể tham khảo:

- Tái chế vỏ chai làm chổi quét nhà

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-55 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-6

- Tận dụng chai nhựa để tưới nước cho cây

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-7

- Tái chế chai nhựa thành chậu hoa

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-8

- Tái chế chai nhựa để trồng cây

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-9

- Tái chế chai nhựa để đựng đồ đạc

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-10

- Tái chế chai nhựa để làm giá sách

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-11

- Làm hộp đựng bút từ ống hút

5 sự thay thế tại nhà giúp bạn giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường-12

Theo An Nhiên - Vietnamnet