Cử tri Ninh Bình kiến nghị nhiều vấn đề “nóng” về tài nguyên môi trường

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 21:28, 23/07/2021

(TN&MT) - Rút ngắn thời gian làm thủ tục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình có nhu cầu tách và chuyển quyền sử dụng đất; không cấp mới, không cấp lại đối với các mỏ khai thác khoảng sản; tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các đơn vị xả thải, khói bụi gây ô nhiễm môi trường… là những vấn đề được nhiều cử trị ở tỉnh Ninh Bình quan tâm.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Ninh Bình đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về một số vấn đề cử tri kiến nghị trước kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XIV thuộc lĩnh vực của Sở. Theo đó, có 4 vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trong đó, cử tri huyện Gia Viễn đề nghị tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các ngành chức năng rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ gia đình có nhu cầu tách và chuyển quyền sử dụng đất.

Cử tri huyện Yên Khánh đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra xử lý triệt để các công ty, nhà máy trong và ngoài Khu công nghiệp Khánh Phú xả thải khói bụi; tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu các nhà máy, công ty phải tiến hành lắp đặt thiết bị quan trắc tự động để theo dõi, phát hiện mức độ nguy hại, xử phạt nghiêm minh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Cử tri thành phố Tam Điệp đề nghị không cấp mới, không cấp lại đối với các mỏ khai thác khoảng sản trên địa bàn

Trong khi đó, cử tri thành phố Tam Điệp đề nghị không cấp mới, không cấp lại đối với các mỏ khai thác khoảng sản trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp không chấp hành đúng các quy định về khai thác khoáng sản và vận chuyển nguyên vật liệu làm ảnh hưởng đến cảnh quan, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Còn cử tri thành phố Ninh Bình phản ánh một số hộ dân chuyển ra khu tái định cư (thuộc đường Trịnh Tú) được cấp giấy CNQSDĐ nhưng không có mã vạch nên không giao dịch được tại ngân hàng. Do vậy, cử tri đề nghị được đổi lại giấy CNQSDĐ có mã vạch.

Làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, về việc rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp giấy, tại một số địa phương thực hiện các thủ tục này còn chậm là do đơn vị cấp xã chưa có bản đồ địa chính dạng số, khó khăn trong việc đo đạc thửa đất; việc tiếp nhận hồ sơ tại UBND cấp xã bị chậm.

Về việc kiểm tra, xử lý các công ty xả thải tại KCN Khánh Phú, trong thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt 9 đơn vị vi phạm ô nhiễm môi trường với số tiền trên 600 triệu đồng. Ngoài ra, đến nay đã có 3/6 đơn vị thuộc đối tượng lắp đặt thiết bị quan trắc tự động đã hoàn thành, 1 đơn vị đang hoàn thiện. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đôn đốc 2 đơn vị còn lại thực hiện đúng quy định hiện hành.

Đối với vấn đề các mỏ khai thác khoảng sản trên địa bàn thành phố Tam Điệp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện có tình trạng đơn vị khai thác chấp hành các quy định chưa nghiêm túc. Do đó, Sở sẽ không tham mưu cho cấp có thẩm quyền để cấp hoặc gia hạn giấy phép khai thác khoảng sản đối với những mỏ hoặc đơn vị có vi phạm; tiếp tục đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường khi giấy phép khai thác đã hết hiệu lực.

“Trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Sở Tài nguyên và môi trường đã chủ động phối hợp với sở, ngành và đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm”, đại diện Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho hay.

Về việc giấy CNQSDĐ chưa có mã vạch, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị cử tri phường Ninh Khánh đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Ninh Bình để được hướng dẫn và giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Tuyết Chinh