Afghanistan đanh thép đáp trả, tố Taliban 'nói dối', sát hại hơn 100 dân thường

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:45, 23/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Afghanistan khẳng định, tuyên bố của Taliban trước đó một ngày về việc phong trào này kiểm soát 90% đường biên giới quốc gia “hoàn toàn là lời nói dối”.
Afghanistan đang thép đáp trả, tố Taliban 'nói dối', sát hại hơn 100 dân thường. (Nguồn: AP)
Taliban tuyên bố kiểm soát 90% biên giới lãnh thổ Afghanistan. (Ảnh minh họa. Nguồn: AP)

Phó phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman nói: “Đó là một sự tuyên truyền vô căn cứ”, đồng thời khẳng định các lực lượng chính phủ vẫn đang kiểm soát những khu vực này.

Cùng ngày, kênh truyền hình Tolo News của Afghanistan dẫn thông báo của Người phát ngôn Bộ Nội vụ Mirwais Stanekzai cho biết, hơn 100 dân thường ở huyện Spin Boldak thuộc tỉnh Kandahar đã bị những kẻ không rõ danh tính sát hại.

Chính phủ Afghanistan cáo buộc lực lượng Taliban đang kiểm soát khu vực này là thủ phạm.

Người phát ngôn Stanekzai nêu rõ: “Theo chỉ đạo của các thủ lĩnh Taliban từ Punjab (Pakistan), những kẻ khủng bố tàn bạo đã tấn công nơi ở của những người dân vô tội Afghanistan ở một số khu vực thuộc huyện Spin Boldak, cướp phá nhà cửa và giết hại cả trăm người vô tội”.

Theo kênh truyền hình Tolo News, Taliban phủ nhận cáo buộc trên.

Khu vực quận Spin Boldak giáp biên giới Pakistan-Afghanistan có vị trí chiến lược về thương mại.

Trong diễn biến khác liên quan, cùng ngày, một quan chức cấp cao Tajikistan cho biết, nước này đang chuẩn bị để tiếp nhận tới 100.000 người tị nạn từ nước láng giềng Afghanistan.

Trong một phát biểu, Phó Chủ tịch Ủy ban Các tình huống khẩn cấp của Tajikistan Imomali Ibrohimzoda cho biết, nước này đang xây dựng 2 nhà kho lớn để dự trữ các nguồn cung cho những người tị nạn ở các tỉnh Khatlon và Gorno-Badakhshan giáp biên giới với Afghanistan.

Trong tháng này đã có hàng trăm người Afghanistan chạy sang Tajikistan song chính quyền Dushanbe cho biết, họ đã cho hồi hương những người này.

Việt Hà