Disney bị chỉ trích khi doanh thu bán vé “Black Widow” sụp đổ

Công nghệ - Ngày đăng : 03:55, 19/07/2021

Sau cú mở màn hoành tráng, bộ phim của Marvel Studios đối diện với mức sụt giảm thê thảm.

Các chủ rạp đã đồng loạt chỉ trích Disney vì chính sách kém thân thiện của hãng, phát hành Black Widow đồng thời ở rạp chiếu lẫn trên Disney+. Với hình thức phát trực tuyến, khán giả sẽ phải bỏ ra thêm 30 USD để truy cập phim, bên cạnh khoản phí thuê bao tháng. Sau khi công chiếu, phim thu về 80 triệu USD tại các rạp, hơn 60 triệu USD bổ sung từ hệ thống Disney+.

Cộng thêm doanh thu từ một số thị trường nước ngoài khác, Disney thông báo doanh thu phim khi mở màn hơn 218 triệu USD. Tuy nhiên, chiến thắng này không kéo dài lâu. Theo Variety, 10 ngày sau khi công chiếu, Hiệp hội Chủ rạp phim Toàn quốc (NATO) đã công khai chỉ trích Disney. Trước hết, họ công nhận đây là một tác phẩm tràn đầy hứa hẹn và nhận về phản hồi tích cực, được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, kết quả thu về lại dưới mức kỳ vọng. Bom tấn 200 triệu USD của Disney được cho là đạt thành tích phòng vé thảm hại ở tuần công chiếu thứ 2. Trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp điêu đứng vì COVID-19, các chủ rạp đã phải rất vất vả để có thể cầm cự. Ấy vậy mà đối tác của họ - các hãng phim Hollywood - lại xem nhẹ kênh chiếu rạp và tự phân phối trên dịch vụ trực tuyến của mình.

Các chủ rạp đồng tình rằng, chính vì phim điện ảnh không còn độc quyền tại rạp nữa, doanh thu phòng vé vì thế không thể phục hồi như mong đợi. Trước dịch, một bộ phim thường đảm bảo chiếu rạp từ 75 đến 90 ngày trước khi chuyển sang hình thức phát hành qua băng đĩa, mua và cho thuê trên Internet. Thế nhưng, các studio bây giờ đổ xô phát hành qua các kênh mới.

Hệ quả là, trong hàng loạt bom tấn thì chỉ có Vùng đất câm lặng: Phần 2F9 là độc quyền tại rạp chiếu. Đây cũng là hai tác phẩm có thành tích phòng vé ấn tượng. Mối quan hệ giữa studio và rạp phim đang ngày càng thiên lệch về phía hãng phim, khi họ có quyền định đoạt hình thức phát hành của sản phẩm. Các chủ rạp gặp khó trong việc có đầu phim hấp dẫn để chiếu cho khán giả, kể cả khi đã tái mở cửa.

"Black Widow" là một trong các phim Marvel có mức tụt giảm doanh thu tồi tệ nhất

NATO cho rằng Black Widow hoàn toàn có thể đạt thành tích phòng vé tốt hơn, rơi vào khoảng 92 đến 100 triệu USD, nếu Disney giữ nó độc quyền chiếu rạp. Ở tuần thứ hai, tác phẩm Marvel chỉ thu về 26 triệu USD, giảm tới 69%. Theo NATO, đây là "sự sụp đổ kinh hoàng ở tuần thứ hai". Tạp chí The Hollywood Reporter cho biết, mức giảm doanh thu này thuộc diện nặng nề nhất trong lịch sử phát hành phim của Marvel Studios.

Chưa kể đến một hậu quả khác mà hành động của Disney gây ra. NATO tuyên bố việc phát hành trực tuyến khiến bản phim bị rò rỉ trên mạng từ sớm. Theo thống kê từ TorrentFreak, Black Widow là phim bị tải lậu cao nhất trong tuần vừa qua. Không chỉ Disney, một hãng phim khác là Warner Bros. cũng bị thất thoát nhiều doanh thu do nạn tải phim lậu, đối với hai phim Godzilla vs. KongMortal Kombat.

Tính đến hết Chủ Nhật vừa qua, doanh thu tích lũy của phim đạt 324 triệu USD trên tất cả các kênh phát hành.

Ambitious Man