Việt Nam kêu gọi tránh các hành động gia tăng căng thẳng tại Lebanon

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:45, 23/07/2021

Sáng 22/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp về tình hình Lebanon và việc thực hiện Nghị quyết 1701 (2006) của HĐBA.
Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà phát biểu tại cuộc họp
Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách gìn giữ hoà bình Jean-Pierre Lacroix, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về Lebanon Joanna Wronecka và người đứng đầu Lực lượng lâm thời LHQ tại Lebanon (UNIFIL) Stefano Del Gol đã cập nhật các thông tin về tình hình Lebanon, hoạt động của UNIFIL và kết quả thực hiện các nội dung của Nghị quyết 1701.

Các nước thành viên HĐBA đều bày tỏ lo ngại về những thách thức mà Lebanon đang phải đối mặt trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời đánh giá cao kết quả hoạt động của UNIFIL tại Lebanon.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà bày tỏ lo ngại về tình hình gần đây ở Lebanon và chia sẻ quan điểm về việc các bên ở Lebanon cần hành động khẩn cấp để thành lập Chính phủ, tránh cho Lebanon khỏi rơi vào tình trạng sụp đổ.

Về việc thực hiện Nghị quyết 1701, đại diện của Việt Nam lo ngại về tình trạng vi phạm và không có tiến triển trong thực hiện Nghị quyết. Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ nghiêm túc Nghị quyết 1701, tôn trọng quyền tự do đi lại của UNIFIL và tạo điều kiện cho phái bộ tiếp cận đầy đủ và kịp thời các vị trí theo yêu cầu.

Đại diện của Việt Nam cũng kêu gọi tất cả các bên tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon, ngừng vi phạm không phận của Lebanon và rút khỏi các khu vực bị chiếm đóng ở phía bắc Đường Xanh, đồng thời sử dụng các kênh liên lạc và phối hợp với UNIFIL, kiềm chế các hành động và phát ngôn quá khích để tránh gia tăng căng thẳng.

Về vai trò của UNIFIL, Việt Nam khẳng định ủng hộ hoạt động phái bộ và sẵn sàng thảo luận trong HĐBA để gia hạn hoạt động của lực lượng này trong thời gian tới.

UNIFIL là lực lượng lâm thời của LHQ làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình tại vùng biên giới phía Nam của Lebanon. Lực lượng này được thành lập và triển khai lần đầu vào năm 1978 và được bổ sung thêm nhiệm vụ hai lần vào các năm 1982 và 2006 sau các cuộc xung đột giữa Israel và Palestine nhằm ngăn chặn căng thẳng giữa các lực lượng tại khu vực hoạt động. Tháng 8/2020, HĐBA thông qua nghị quyết 2539 gia hạn hoạt động của UNIFIL thêm 12 tháng.
Nghị quyết 1701 được HĐBA thông qua tháng 8/2006, bao gồm 19 điểm nhằm chấm dứt xung đột vũ trang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon, kêu gọi các bên ngừng hoàn toàn các hành động thù địch và triển khai lực lượng UNIFIL nhằm giảm căng thẳng tại vùng biên giới phía nam của Lebanon.

Theo Báo Quốc tế