Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần 'tưởng không dễ mà dễ không tưởng'

Ẩm thực - Ngày đăng : 06:00, 23/07/2021

Giữa thời điểm Sài Gòn đang giãn cách, cô nàng Nguyễn Thao mạnh dạn chia sẻ chiêu bảo quản 12 loại thực phẩm giúp kéo dài thời gian dự trữ.

Trước đây, cô nàng Nguyễn Thao (26 tuổi, sống tại TP.HCM) có thói quen dự trữ thực phẩm, nhưng chỉ tối đa 3 đến 5 ngày. "Mình làm việc này để nấu nướng cho nhanh vì mọi thứ đã chuẩn bị sẵn, không mất công sơ chế", cô nói.

Với cách này, 9X có thể sắp xếp thực đơn cho các bữa ăn trong tuần sao cho cân bằng dinh dưỡng nhất. Ngoài ra, hạn chế việc mua bán quá nhiều dẫn đến tình trạng thừa, thiếu thực phẩm.

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-1
Cô nàng Nguyễn Thao mách chiêu bảo quản thực phẩm giữa mùa đại dịch.  

Nhưng bên cạnh các ưu điểm, dữ trữ quá lâu ngày sẽ làm giảm bớt độ tươi ngon, chất dinh dưỡng thực phẩm. Vậy nên đối với mỗi loại thực phẩm cần bảo quản sao cho đúng cách

9X cho hay: "Có những nguyên liệu cần phải ngâm trong nước. Có những loại cần rửa sạch trước mới cho vào tủ lạnh. Lại có những thực phẩm nếu rửa nước, cắt nhỏ rồi mới mang bảo quản sẽ rất nhanh hỏng. Vị trí cất trữ thực phẩm cũng khá quan trọng".

Giữa thời điểm Sài Gòn đang giãn cách, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường nhất có thể, cô nàng Nguyễn Thao mạnh dạn chia sẻ cách bảo quản 12 loại thực phẩm phổ biến, giúp kéo dài thời gian dự trữ hơn 1 tuần.

1. Rau xanh 

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-2

Một số loại rau xanh như rau muống, rau cải, rau ngót, ngải cứu, tía tô, đậu đỗ... đều không cần rửa với nước. Cho vào hộp có lót giấy, phủ thêm một lớp giấy lên trên mặt rau, đậy nắp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

2. Cà rốt

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-3

Cà rốt mua về không cần rửa với nước. Chỉ cắt bỏ bớt cuống lá để tránh tình trạng hút ẩm, dễ nhanh hỏng. Tiếp đến bọc cà rốt bằng giấy bếp, cho vào hộp và bảo quản trong ngăn mát.

3. Cà chua

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-4

Với cà chua bi rửa sạch, thấm khô. Tiếp đến cho vào hộp có lót giấy, phủ thêm một lớp giấy lên trên mặt cà chua và bảo quản trong ngăn mát.

Với các loại cà chua thường bảo quản ở nhiệt độ phòng.

4. Bí ngòi, ớt chuông và bông cải xanh

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-5

Các loại rau này mua về không cần rửa với nước. Cho ngay vào túi giấy hoặc gói bằng giấy bếp rồi cho vào hộp, bảo quản trong ngăn mát.

5. Khoai tây, khoai lang

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-6

Khoai tây và khoai lang bảo quản bên ngoài, nơi thoáng khí hoặc không gian tối nhất trong căn bếp. Có thể đặt một quả táo vào giỏ khoai tây để tránh mọc mầm.

Khoai lang cũng bảo quản bên ngoài, nơi thoáng khí. Tránh để khoai lang gần hành tây sẽ nhanh hỏng.

6. Giá và đậu phụ

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-7

Rửa sạch với nước và cho vào hộp. Đổ ngập nước lên giá/đậu phụ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

7. Hành lá

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-8

Hành lá rửa sạch, để ráo nước. Tách một phần, cắt nhỏ, mang trữ đông và dùng dần cho các món chiên.

Còn một phần cắt khúc, cho vào hộp đã lót giấy. Phủ thêm một lớp giấy lên trên bề mặt hành, đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát.

8. Ớt

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-9

Ớt rửa sạch, thấm khô. Tách một phần trữ đông để sử dụng trong nấu nướng.

Còn một phần cho vào hộp đã lót giấy, phủ thêm một lớp giấy lên trên bề mặt, đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát, sử dụng dần làm nước chấm.

9. Ngò rí (hay rau mùi)

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-10

Cho ngò rí vào một lọ thủy tinh. Đổ một ít nước vào. Dùng một chiếc túi nilong trùm bên trên, và để vào tủ lạnh sẽ tươi rất lâu.

10. Tỏi

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-11

Tỏi rửa sạch, thấm khô. Tiếp đến xay nhuyễn, cho vào khay đá có nắp và để đông khoảng 4 tiếng. Sau đó lấy ra cho vào lọ thủy tinh, lại để vào ngăn đá. Khi nấu ăn, lấy từng viên sử dụng.

11. Hải sản

Cất trữ thực phẩm tươi ngon cả tuần tưởng không dễ mà dễ không tưởng-12

Đối với thịt, cá, tôm... cần rửa sạch, để ráo nước, bảo quản ở ngăn đông lạnh. Nên chia thực phẩm theo từng bữa ăn để tiện rã đông, chế biến.

Nếu hộp lớn có thể lót giấy nến ngăn cách các phần thực phẩm. Tránh trường hợp rã đông, ăn không hết lại cho vào tích trữ.

12. Các loại smoothie

Các nguyên liệu làm smoothie đều rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ. Sau đó chia thành từng bữa ăn, cho vào túi zip, bảo quản ngăn đông.

Khi ăn lấy ra từng túi, mang xay sinh tố rất tiện lợi.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet