Nga đệ đơn kiện Ukraine, nói 'không còn lựa chọn khác'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:57, 22/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 22/7, Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết, nước này đang đệ đơn khiếu nại liên bang đối với Ukraine lên Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR).
Tòa án nhân quyền châu Âu. (Nguồn: TASS)
Trụ sở Tòa án nhân quyền châu Âu ở Strasbourg, Pháp. Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết, nước này đang đệ đơn khiếu nại liên bang đối với Ukraine lên Tòa án này. (Nguồn: TASS)

Theo một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, mặc dù việc nộp đơn kiện Ukraine tại ECHR đã quá thời hạn từ lâu, song tình hình hiện tại khiến Moscow không còn lựa chọn nào khác.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện lên ECHR dựa trên Điều 33 của Công ước Bảo vệ Nhân quyền và Các quyền tự do cơ bản và “Nga ủng hộ trật tự pháp lý ở châu Âu”.

Bộ này cho biết: “Chúng tôi mong đợi một thái độ công bằng và phi chính trị hóa của ECHR đối với đơn kiện của Nga, cũng như việc Tòa án kiểm tra kỹ lưỡng các tài liệu và bằng chứng được cung cấp”.

Đơn kiện của Nga đề cập các sự kiện sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014, cho rằng đã có "nhiều trường hợp hành vi phạm tội trong khuôn khổ luật pháp quốc tế".

Việt Hà