Nga phản pháo thông cáo chung Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2, nói 'thù địch'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:04, 22/07/2021

Baoquocte.vn. Trả lời phỏng vấn ngày 21/7, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov tuyên bố, những đe dọa trừng phạt và cáo buộc Moscow thực hiện "các hoạt động ác ý” trong thông cáo chung Mỹ-Đức về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là vô căn cứ.
Nga phản pháo Tuyên bố chung Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2, nói 'thù địch'
Đại sứ Antonov cho rằng, những đe dọa trừng phạt và cáo buộc Nga thực hiện 'các hoạt động ác ý' trong thông cáo chung Mỹ-Đức về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là vô căn cứ. (Nguồn: Reuters)

Cuộc phỏng vấn này đã được đăng lên trang mạng xã hội Facebook của Đại sứ quán Nga. Theo Đại sứ Antonov, thông cáo chung trên đã gây ra những nghi vấn nghiêm trọng và thậm chí khó hiểu về các cuộc tấn công chính trị chống lại Nga.

Đại sứ Nga cho rằng, những luận điệu thù địch nhằm vào Nga về cơ bản đã đi ngược lại tinh thần của Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Geneva vào ngày 16/6.

Ông Antonov nhấn mạnh: "Những nỗ lực cáo buộc chúng tôi là kẻ gây hấn hoặc tham gia các hoạt động ác ý từ lâu đã được gọi là hoạt động bài Nga. Những lời đe dọa này chống lại chúng tôi là vô căn cứ và vô ích”.

Nhà ngoại giao Nga khẳng định: "Chúng tôi liên tục nhắc lại, việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 và bất kỳ đường ống xuất khẩu nào khác của Nga đều là chủ đề trong các thỏa thuận thương mại với các quốc gia quan tâm đến khí đốt của chúng tôi. Nga sẵn sàng cung cấp chính xác lượng khí đốt mà các khách hàng cần”.

Ngoài ra, Đại sứ Antonov cũng lưu ý, Moscow đã chứng tỏ là một đối tác đáng tin cậy thông qua hợp tác lâu dài với châu Âu và các nước tiêu thụ khí đốt của Nga.

Bên cạnh đó, Nga chưa bao giờ gây phương hại cho bất kỳ quốc gia nào, chưa bao giờ sử dụng nguồn năng lượng như một vũ khí gây áp lực chính trị… coi những cáo buộc này là sự cạnh tranh không lành mạnh.

Trước đó, Nga nhiều lần khẳng định Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án thương mại và đang được triển khai cùng với một số đối tác châu Âu, bày tỏ quan ngại trước việc một số quốc gia cáo buộc dự án này có động cơ chính trị.

Ngày 21/7, Mỹ-Đức đã công bố thỏa thuận nhấn mạnh, hai nước nhất trí quyết tâm buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho những hoạt động gây hấn và có dụng ý xấu thông qua các biện pháp trừng phạt và những công cụ khác.

Đồng thời, Berlin cam kết hành động gây sức ép lên Nga nếu Moscow cố gắng sử dụng năng lượng làm vũ khí hoặc tiếp tục thực hiện những hành động gây hấn đối với Ukraine.

Việt Hà