Mâu thuẫn nội bộ: Quốc gia thành viên tố EU bất công, áp dụng tiêu chuẩn kép

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:25, 22/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 21/7, Hãng thông tấn Ba Lan PAP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Pawel Jablonski cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) sử dụng vấn đề pháp lý làm công cụ để thực hiện mục đích chính trị.
Mâu thuẫn nội bộ: Quốc gia thành viên tố EU bất công, áp dụng tiêu chuẩn kép. (Nguồn: Gov.pl)
Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho rằng, EU sử dụng vấn đề pháp lý làm công cụ để thực hiện mục đích chính trị. (Nguồn: Gov.pl)

Trước đó một ngày, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu Warsaw phải tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) trước ngày 16/8, nếu không sẽ phải gánh chịu hình phạt về tài chính.

Theo ông Jablonski, đây là dấu hiệu của hành vi đối xử không công bằng ở EU vì trong số hơn 10 quốc gia thành viên của khối đã trải qua thực tế xung đột giữa nội luật với luật pháp EU, chỉ có duy nhất Ba Lan phải đối mặt với hậu quả về tài chính.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cũng chỉ trích EU áp dụng tiêu chuẩn kép trong cách tiếp cận với các quốc gia thành viên, theo đó, Khối này thực hiện cách tiếp cận đối với các quốc gia thành viên gia nhập khối từ năm 2004 khác với cách tiếp cận đối với các thành viên cũ.

Ngày 15/7, ECJ đã ra phán quyết rằng, hệ thống kỷ luật thẩm phán mới của Ba Lan không phù hợp với luật pháp của EU.

EU cho rằng, quy định thành lập ban kỷ luật tại Tòa án Tối cao trong cuộc cải cách bộ máy tư pháp của Ba Lan không đảm bảo tính công bằng và độc lập.

Việt Hà