Thỏa thuận Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2: Ukraine, Ba Lan không thể ngồi yên, ra tuyên bố nói lời 'tâm can'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:26, 22/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 21/7, các Ngoại trưởng Ukraine và Ba Lan ra tuyên bố chung cho rằng, tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 gây tranh cãi đã dẫn tới “những mối đe dọa chính trị, quân sự và năng lượng” mới đối với Kiev và khu vực Trung Âu.
Thỏa thuận Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2: Ukraine, Ba Lan không thể ngồi yên, ra tuyên bố nói lời 'tâm can'. (Nguồn: Electro Dealpro)
Kiev lo ngại Dòng chảy phương Bắc 2 được đưa vào vận hành sẽ 'thắt nút' tuyến đường ống qua Ukraine. (Nguồn: Electro Dealpro)

Trong tuyên bố chung, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau đã chỉ trích quyết định ngừng phản đối tuyến đường ống gây tranh cãi sắp được hoàn thành này.

Tuyên bố viết: “Một quyết định như vậy đã gây ra thêm nhiều mối đe dọa chính trị, quân sự và năng lượng cho Ukraine và toàn bộ khu vực Trung Âu”.

Hai Ngoại trưởng khẳng định Ukraine và Ba Lan sẽ phối hợp với các đồng minh để chống lại hoạt động vận hành tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 cho đến khi cuộc khủng hoảng hiện tại có thể được giải quyết.

Hai bên cũng cho rằng, những đề xuất hiện nay của phương Tây dường như là không đủ để giảm thiểu các mối đe dọa từ tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ và Đức xử lý thỏa đáng cuộc khủng hoảng an ninh trong khu vực của chúng tôi, mà bên hưởng lợi duy nhất là Nga”

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng đăng tải đoạn tweet cho rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 là “một dự án chính trị đe dọa an ninh không chỉ của Ukraine mà còn cả Liên minh châu Âu (EU)”.

Trước đó, Mỹ-Đức đã ra thông cáo chung công bố đạt được thỏa thuận về dự án Dòng chảy phương Bắc 2, trong đó Berlin cam kết sẽ mạnh tay nếu Nga cố gắng sử dụng năng lượng làm vũ khí hoặc tiếp tục thực hiện những hành động gây hấn đối với Ukraine cùng nhiều điều khoản khác.

Việt Hà