Nga phàn nàn: Mối quan hệ với Mỹ đã đến 'điểm đối đầu nguy hiểm'

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:51, 22/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 21/7, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, mối quan hệ giữa nước này và Mỹ đã tiến gần tới “điểm đối đầu nguy hiểm” và được đánh dấu bởi áp lực mang tính hệ thống từ Washington.
Nga phàn nàn: Mối quan hệ với Mỹ đã đến 'điểm đối đầu nguy hiểm'
Theo Moscow, mối quan hệ Nga-Mỹ đã tiến gần tới 'điểm đối đầu nguy hiểm' và được đánh dấu bởi áp lực mang tính hệ thống từ Washington. (Nguồn: Latuff cartoon)

Thông cáo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, sau một cuộc họp của cơ quan này do Ngoại trưởng Sergei Lavrov chủ trì, cho rằng, mối quan hệ Nga-Mỹ đã xấu đi trong những năm gần đây do những hành động của Washington.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moscow đang phải gánh chịu áp lực mang tính hệ thống của Mỹ và các đồng minh, vốn phần lớn bị các yếu tố ý thức hệ thúc đẩy.

Lưu ý quan điểm của Mỹ vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế và sẽ vấp phải sự phản đối cứng rắn, Nga tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích hợp pháp của quốc gia.

Bên cạnh đó, thông cáo nhấn mạnh, Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Geneva, Thụy Sỹ, vào tháng trước mở ra cơ hội khôi phục đối thoại mang tính xây dựng trong một số lĩnh vực có lợi ích chồng chéo, bao gồm ổn định chiến lược, an ninh mạng, chương trình khí hậu, Bắc Cực và việc giải quyết các xung đột trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Đương nhiên, sự hợp tác như trên chỉ có thể thành công với điều kiện tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và không can thiệp vào công việc nội bộ".

Việt Hà