Tòa án tuyên 208 năm tù cho người chịu trách nhiệm sau thảm kịch sập trường học ở Mexico

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:09, 16/07/2021

Một tòa án ở Mexico tuyên 208 năm tù cho người chịu trách nhiệm phê duyệt dự án trường tiểu học bị đổ sập trong trận động đất năm 2017.

Văn phòng công tố Mexico City cho biết, ông Juan Mario Velarde - người chịu trách nhiệm chính của công trình trường tiểu học tư thục Rebsamen ở thủ đô, đã phê duyệt cấu trúc an toàn của tòa nhà khi chưa tiến hành các thử nghiệm cần thiết.

Tòa án tuyên 208 năm tù cho người chịu trách nhiệm sau thảm kịch sập trường học ở Mexico
Ngôi trường đổ sập đã cướp đi sinh mạng của 26 người. Ảnh: AFP

AFP đưa tin ngày 16/7 cho biết, tuyên bố của văn phòng nêu rõ ông Velarde phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ việc. Cụ thể, dù biết "có những rủi ro nghiêm trọng về cấu trúc", ông Velarde vẫn để ngôi trường tiếp tục hoạt động.

Người phát ngôn của cơ quan công tố Ulises Lara cho biết, "sai sót trong công việc" cùng với "hành vi gian dối" đã cấu thành "bản án lịch sử" trên đối với ông Velarde.

Trước đó, trong vụ động đất mạnh 7,1 độ richer năm 2017, 26 người, bao gồm 19 trẻ em, bị đè chết đống đổ nát.

Được biết, hồi tháng 10/2020, bà Monica Garcia Villegas, người đứng đầu và là chủ sở hữu ngôi trường, bị kết án 31 năm tù. Bà Villegas bị bắt sau khi nhà chức trách phát hiện người này xây một căn hộ lớn ngay bên trên các phòng học. Sức nặng của căn hộ được xem là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của tòa nhà.

Những ý kiến chỉ trích cũng cho rằng chính hành vi cắt giảm chi phí, tham nhũng và năng lực thi công yếu kém của nhà thầu là các nguyên nhân chính dẫn đến thảm kịch.

Hà Linh (TH)