Mưa lũ kinh hoàng ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình ra tuyên bố, sơ tán gần 200.000 dân

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:45, 21/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 21/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố lũ lụt gây chết người tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này là "đặc biệt nghiêm trọng".
Mưa lũ kinh hoàng ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình ra tuyên bố, sơ tán gần 200.000 dân. (Nguồn: BBC)
Bức ảnh chụp ngày 20/7 cho thấy tình hình lụt lội nghiêm trọng trong mưa lũ ở thành phố Trụng Châu, tình Hà Nam, Trung Quốc. (Nguồn: BBC)

Truyền thông địa phương dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết: "Một số hồ chứa nước đã vỡ đập ngăn khiến nhiều người bị thương nặng, gây thiệt hại về người và của. Tình trạng kiểm soát lũ lụt hiện ở mức đặc biệt nghiêm trọng".

Chính quyền địa phương cho biết, ít nhất 12 người đã thiệt mạng, 5 người bị thương và gần 200.000 người đã được sơ tán khẩn cấp khỏi thành phố Trịnh Châu của Hà Nam để tránh lũ. Các số liệu ban đầu cho thấy, 36.000 cư dân thành phố này đã bị ảnh hưởng.

Chủ tịch Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương các cấp dành ưu tiên cao nhất cho việc đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đặc biệt phải đảm bảo kiểm soát vệ sinh dịch tễ.

Ông Tập cũng chỉ thị quân đội tỉnh này tích cực hỗ trợ các địa phương trong công tác tìm kiếm cứu hộ khẩn cấp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra chỉ thị trên sau khi mưa lớn gây lụt lội nghiêm trọng, mực nước tại các con sông ở Hà Nam đã vượt quá các mức báo động và nhiều đập đã bị hư hại.

Nhiều tuyến đường sắt của tỉnh Hà Nam đã phải ngừng hoạt động, nhiều chuyến bay cũng bị hủy. Dự báo mưa lớn tại Hà Nam còn kéo dài đến đêm 21/7.

Việt Hà