Mỹ củng cố quan hệ hợp tác với các đồng minh châu Á

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:08, 21/07/2021

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi quan hệ hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn là "chìa khóa" để thúc đẩy an ninh tại châu Á.
My cung co quan he hop tac voi cac dong minh chau A hinh anh 1Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori (phải) và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 21/7, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Choi Jong-kun đã bắt đầu hội nghị ba bên nhằm thảo luận các vấn đề an ninh khu vực, trong đó tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác chặt chẽ hơn trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi quan hệ hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn là "chìa khóa" để thúc đẩy an ninh tại châu Á.

Washington hy vọng cải thiện các quan hệ giữa Tokyo và Seoul, vốn đang rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua liên quan đến các vấn đề lịch sử từ thời phátxít Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên (1910-1945).

Mỹ-Nhật-Hàn đã tổ chức 7 vòng đàm phán ba bên cấp thứ trưởng, lần đầu tiên vào tháng 4/2015. Cuộc gặp gần đây nhất diễn ra tại Seoul tháng 10/2017.

Trước thềm cuộc gặp trên, quan chức Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn nhằm giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu của thế kỷ 21, bao gồm phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, chống dịch COVID-19, khủng hoảng khí hậu và đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững.

Thứ trưởng Sherman đang có chuyến công du châu Á 8 ngày. Sau Nhật Bản, chặng dừng chân tiếp theo của ông sẽ là Hàn Quốc và Mông Cổ.

Dự kiến ông Choi và ông Sherman sẽ tiến hành đối thoại chiến lược ngày 23/7 tới tại Seoul để thảo luận các quan hệ song phương, vấn đề Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Quan hệ Nhật-Hàn đang xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019, khi Nhật Bản bắt đầu thực hiện các biện pháp kinh tế và thương mại được cho là nhằm trả đũa phán quyết của một tòa án Seoul yêu cầu Chính phủ Tokyo bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục hoặc lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản cai trị Hàn Quốc giai đoạn 1910-1945.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ban đâu dự kiến có chuyến thăm Nhật Bản để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Hè Tokyo vào ngày 23/7 tới và hội đàm với Thủ tướng Suga Yoshihide về cải thiện quan hệ song phương.

Tuy nhiên, ông Moon đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm sau khi một quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật Bản ở Seoul đưa ra những bình luận xem thường nỗ lực của ông trong cải thiện quan hệ song phương với Tokyo./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)