Thực hiện tốt điều phối, vận chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:09, 20/07/2021

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Cấp cứu 115 có thẩm quyền yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan phối hợp để thực hiện tốt nhất việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân COVID-19.
Thuc hien tot dieu phoi, van chuyen benh nhan COVID-19 toi benh vien hinh anh 1Các bác sỹ thăm khám bệnh nhân nhiễm COVID-19 không triệu chứng có bệnh nền. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Ngày 20/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm Cấp cứu 115, đơn vị vừa được giao nhiệm vụ điều phối việc chuyển bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng đến bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và bệnh nhân nặng, nguy kịch đến bệnh viện điều trị COVID-19.

Tại đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nỗ lực điều phối cấp cứu bệnh nhân COVID-19 nặng của Trung tâm Cấp cứu 115; đồng thời nhấn mạnh hiện số bệnh nhân ở các khu cách ly tập trung, ở các quận, huyện rất nhiều nên cần sự nỗ lực của tất cả nhân viên tại Trung tâm.

Theo Chủ tịch Ủy ban NNhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Cấp cứu 115 có thẩm quyền yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan phối hợp để thực hiện tốt nhất việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân COVID-19.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Y tế có trách nhiệm phối hợp nâng cấp hệ thống điều hành Tổng đài 115. Theo đó, Trung tâm Cấp cứu 115 được quyền sử dụng màn hình giám sát cỡ lớn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ công tác điều phối, vận chuyển bệnh nhân COVID-19.

Thạc sỹ, bác sỹ Đỗ Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, cho biết hiện có hơn 100 cán bộ, y bác sỹ, tình nguyện viên trực chiến suốt ngày đêm tại trung tâm, cùng với 38 trạm vệ tinh và 10 bệnh viện hỗ trợ cho việc điều phối chuyển bệnh. Chỉ cần trung tâm điều hành xác nhận nơi tiếp nhận là không quá 3 phút, Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ xuất xe đến đón bệnh nhân tới nơi điều trị.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Trung Trinh, việc điều phối, chuyển bệnh nhân COVID-19 cho Trung tâm Cấp cứu 115 được thực hiện trên nền tảng cập nhật một số chức năng cho hệ thống phần mềm quản lý người cách ly và bệnh nhân COVID-19.

Cụ thể, các quận, huyện phải nhập thêm thông tin điểm tập kết tạm thời các bệnh nhân COVID-19 để đưa lên hệ thống của Trung tâm Điều hành 115 và trung tâm sẽ điều xe đến đón bệnh nhân.

Tương tự, mỗi bệnh viện phải kết nối để có thông tin số ca đang điều trị, số giường trống, chức năng các tầng điều trị. Sau đó, hệ thống 115 nhìn trên bản đồ sẽ điều chuyển xe ở gần nhất chở bệnh nhân đến bệnh viện đồng ý tiếp nhận và vào đúng tầng điều trị theo triệu chứng.

Với việc điều phối như vậy sẽ tránh tình trạng chở bệnh nhân đi lòng vòng, chuyển đúng nơi nhận, giúp tối ưu nhất thời gian chuyển viện cho người bệnh.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh hệ thống 115 đã liên kết hệ thống Sở Y tế và trung tâm y tế các quận huyện, các điểm cách ly tập trung, các bệnh viện điều trị COVID-19 với thời gian thực là 5 phút, theo đó khi có thông tin ca bệnh thì 5 phút sau sẽ hiển thị ở hệ thống 115 và tiến hành điều chuyển người bệnh phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Y tế sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các đơn vị phải cập nhật thông tin đúng, chính xác theo thời gian thực để đảm bảo việc liên thông kết nối để Trung tâm Điều hành 115 có đủ thông tin điều phối bệnh nhân.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Y tế cần hoàn thiện trang thông tin điện tử để người nhà bệnh nhân có thể kiểm soát, kiểm tra thông tin về việc điều trị của bệnh nhân; sắp tới sẽ mở rộng cập nhật trên app y tế của thành phố về thông tin tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để người nhà theo dõi kịp thời giúp bệnh nhân và người nhà yên tâm điều trị./.

Thu Hương (TTXVN/Vietnam+)

Thu Hương (TTXVN/Vietnam+)