Nhật Bản hướng tới một Olympic an toàn trong dịch Covid-19

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 16:30, 20/07/2021

Olympic Tokyo chỉ còn vài ngày nữa là khởi tranh. Hãy cùng đến với những chia sẻ của phóng viên Bùi Hùng, thường trú VOV tại Nhật Bản để hiểu rõ hơn khâu chuẩn bị của nước chủ nhà.

Có thể nói rằng công tác hậu cần chuẩn bị cho Olympic Tokyo đã hoàn tất. Chỉ còn những việc nhỏ đòi hỏi thời điểm hoàn thành đúng lúc cũng đã sẵn sàng. Đến sáng nay, sân vận động chính có ở Thủ đô Tokyo đã hoàn thiện tất cả những khâu chuẩn bị cần thiết. Một số đoàn nhà báo nước ngoài có bản quyền Olympic đã vào sân để chuẩn bị trang thiết bị, máy móc. Khu vực xung quanh sân vận động đã được ngăn từng khu vực, không cho các xe thông thường vào. Để đảm bảo an ninh, xung quanh sân vận động chính có ở Thủ đô Tokyo đã lắp đặt 90 trạm kiểm soát được thiết lập.

Bên cạnh đó, khoảng 60.000 cảnh sát bao gồm cán bộ chỉ huy sẽ được huy động đến các sân vận động của 9 tỉnh thành có tổ chức các trận thi đấu trên toàn quốc để bảo vệ cho Thế vận hội mùa Hè. Đây là số lượng cảnh sát nhiều nhất tới nay được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện lớn mang tầm quốc tế được tổ chức tại Nhật Bản. Hơn một nửa số cảnh sát (khoảng 36.500 người)  làm nhiệm vụ tại các sân vận động và các làng vận động viên có ở thủ đô Tokyo.

Từ sáng nay hôm qua, Nhật Bản bắt đầu triển khai biện pháp điều tiết giao thông quy mô lớn tại khu vực thủ đô Tokyo và một số tỉnh lân cận nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi cho các đoàn vận động viên. Theo đó, triển khai 3 tuyến đường chuyên dụng dành cho xe chở vận động viên và thành viên ban tổ chức. Tất cả đã sẵn sàng cho Lễ khai mạc và những trận thi đấu tại các sân vận động trên toàn quốc.

Biện pháp mạnh mẽ nhất trong việc chống dịch Covid-19 đó là các trận thi đấu diễn ra tại các sân vận động ở thủ đô Tokyo và các tỉnh thành lân cận sẽ không có khán giả.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm soát “khép kín” covid-19. Ngay khi xuống sân bay làm thủ tục nhập cảnh, các vận động viên sẽ được test nhanh Covid-19 và hướng dẫn cài đặt phần mềm theo dõi sức khỏe. Sau đó, các vận động viên được xe của ban tổ chức đưa từ sân bay đến nơi lưu trú, địa điểm thi đấu và không được phép tiếp xúc với những người không liên quan.

Tại các sân vận động, đều lắp đặt trung tâm xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Theo đó, vận động viên được xét nghiệm ngay trước khi thi đấu khoảng 6 tiếng, những trường hợp bị dương tính trong thời điểm này sẽ bị cách ly ngay lập tức.

Hiện tại, tại làng vận động viên có nhiều trường hợp nhiễm biến thể mới. Chính vì vậy, Nhật Bản cấm tuyệt đối việc tiếp xúc với bên ngoài. Việc đảm bảo an ninh tại đây cũng như các sân vận động đều tăng cường sử dụng công nghệ giám sát. Hàng loạt hệ thống camera giám sát được lắp đặt mới.

Thủ tướng Suga Yoshihide cho rằng Thế vận hội mùa Hè được tổ chức trong lúc Tokyo đang áp dụng tình trạng khẩn cấp do Covid-19, do đó, chính phủ quyết tâm nỗ lực tổ chức một Thế vận hội một cách an toàn và an tâm, triệt để thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mệnh và sức khỏe người dân./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo