3 loại tính cách dễ khiến trẻ thiệt thòi và gặp khó khăn khi lớn lên, cha mẹ nên giúp con sửa chữa càng sớm càng tốt

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 20/07/2021

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều như một tờ giấy trắng, những tính cách và khả năng khác nhau dần dần được hình thành theo thời gian. Ngay cả những đứa trẻ lớn lên trong cùng một gia đình cũng có những tính cách khác nhau và điều đó quyết định cuộc sống sau này của đứa trẻ.
3 loại tính cách dễ khiến trẻ thiệt thòi và gặp khó khăn khi lớn lên, cha mẹ nên giúp con sửa chữa càng sớm càng tốt-1

Ảnh minh họa

Xiao Min đã hơn 3 tuổi và được nuôi dạy như một cô công chúa nhỏ tại nhà. Vì lý do sức khỏe mà mẹ của Xiao Min không thể sinh con thứ 2, nên cả 4 người trong gia đình đều xoay quanh Xiao Min. Cô bé luôn là tâm điểm được cưng chiều, chính vì vậy có phần ngang ngạnh, luôn thích "bắt nạt" cách thành viên trong gia đình. Nhưng khi ra bên ngoài, Xiao Min lại thường bị những đứa trẻ khác bắt nạt. Sau khi đi học mẫu giáo, tình huống đó trở nên thường xuyên hơn và cô bé luôn rụt rè khiến bố mẹ rất lo lắng, họ sợ rằng con mình  mắc bệnh gì đó và thiệt thòi khi lớn lên.

3 loại tính cách dễ khiến trẻ thiệt thòi và gặp khó khăn khi lớn lên, cha mẹ nên giúp con sửa chữa càng sớm càng tốt-2

Thực tế, việc cha mẹ của Xiao Min lo lắng không phải là không có lý, bởi theo các chuyên gia tâm lý, những đứa trẻ có một số tính cách nhất định khi lớn lên rất dễ mắc phải những cản trở về tâm lý khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Điển hình là 3 kiểu tính cách sau đây, cha mẹ cần nhận biết và giúp con “sửa sai” càng sớm càng tốt để tương lai không bị ảnh hưởng.

1. Đứa trẻ yếu ớt và rụt rè

Cũng giống như Xiao Min, không ít đứa trẻ ở nhà rất hiếu động nhưng ngay khi ra khỏi nhà lại trở nên yếu ớt và rụt rè, mọi thứ đều phụ thuộc vào bố mẹ, nếu không có bố mẹ thì chẳng biết làm gì, thậm chí chỉ biết khóc.

Thời điểm trẻ bắt đầu đi học mẫu giáo, chúng sẽ ngày càng có nhiều thời gian tự lập một mình hơn. Thế nhưng đối với những trẻ ngay từ đầu đã yếu đuối, sợ sệt sẽ bị các em khác bắt nạt, lâu dần các em sẽ trở thành đứa trẻ dễ phải chịu thiệt thòi. Về lâu dài, trẻ sẽ mất tự tin, không có dũng khí để chủ động làm điều gì đó, trẻ hay sợ cái này cái kia,… từ đó đánh mất cơ hội để thể hiện và khẳng định bản thân.

Khi còn nhỏ, tính cách của trẻ có thể được định hình, lúc này cha mẹ nên uốn nắn cho con càng sớm càng tốt. Hãy để các em tự làm và cố gắng nhiều hơn, khuyến khích các em đừng sợ hãi mà hãy dũng cảm lên.

3 loại tính cách dễ khiến trẻ thiệt thòi và gặp khó khăn khi lớn lên, cha mẹ nên giúp con sửa chữa càng sớm càng tốt-3

2. Đứa trẻ thích chiếm hữu

Tính cách tham lam, độc chiếm rất dễ hình thành ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ, nếu bố mẹ không có hướng dẫn kịp thời thì lớn lên sẽ càng khó can thiệp, sửa chữa. Lý do là khi nhỏ tuổi, trẻ không phân biệt được đâu là đồ vật của mình và đâu không phải, càng không hiểu về quyền sở hữu mà chỉ đơn giản là muốn sở hữu mọi thứ chúng thích. Trong khi đó nhiều phụ huynh chiều con, miễn là con thích thì cái gì cũng sẽ tìm cách đáp ứng chứ không từ chối, dần dà khiến tính tham lam, chiếm hữu của trẻ được rèn luyện trở nên mạnh mẽ hơn.

Đây là sơ xuất xuất phát từ phụ huynh, một số bậc cha mẹ luôn cho rằng con mình còn nhỏ, thiếu hiểu biết nên cho phép lấy nếu con thích, đồng thời cũng dễ dàng bỏ qua lỗi lầm. Cứ như vậy, trẻ sẽ dần hình thành thói quen chiếm hữu kể cả đối với đồ của người khác, nhiều trẻ khi sang nhà người khác chơi và nhất định sẽ lấy đi một hoặc hai món đồ chơi mà không cần biết chủ nhân có đồng ý hay không.

Với thói xấu như vậy, dần dần trẻ sẽ trở nên ích kỷ và hẹp hòi, ngày càng ít bạn bè sẵn sàng chơi với chúng, để rồi khi lớn lên chúng dễ bị chèn ép và đau khổ. Tâm lý học luôn nói rằng chia sẻ có thể tạo ra hạnh phúc, và việc dạy trẻ học cách chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ cũng rất quan trọng để giúp chúng có một tương lai hạnh phúc khi lớn lên.

3 loại tính cách dễ khiến trẻ thiệt thòi và gặp khó khăn khi lớn lên, cha mẹ nên giúp con sửa chữa càng sớm càng tốt-4

3. Đứa trẻ không biết từ chối

Đó có thể là những đứa trẻ thụ động, thiếu chính kiến, không biết thể hiện bản thân nên thường chọn cách làm theo người khác bảo.

Những đứa trẻ có tính cách này luôn sợ làm tổn thương người, sợ mất bạn bè nên không dám từ chối họ. Vì vậy, khi chơi với những đứa trẻ khác, chúng luôn làm theo hướng dẫn của đối phương mà không dám phản kháng hay đưa ra ý kiến riêng. Và khi lớn lên, nhìn chung những đứa trẻ đó thường được cho là tốt nhưng lại luôn chịu những thiệt thòi vất vả về mình vì không biết từ chối yêu cầu của người khác.

Rõ ràng giúp đỡ người khác là tốt là đúng nhưng đôi khi gặp một số yêu cầu vô lý, bạn phải học cách từ chối để tự bảo vệ mình. Do đó, cha mẹ nên dạy con ưu tiên bản thân ngay từ khi còn nhỏ và học cách từ chối một cách hợp lý.

Theo V.K - Vietnamnet