Những thói quen lái xe khiến hộp số ô tô giảm "tuổi thọ"

Soi xe - Ngày đăng : 07:30, 20/07/2021

Tuổi đời của “xế hộp” phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của chủ sở hữu. Những thói quen của tài xế có tác động đến xe nhiều hơn ta vẫn tưởng.

Quên đổ nhiên liệu đúng lúc

Một số thường để bình xăng cạn kiệt hoặc quên không đổ xăng khi đã hết. Hành động tưởng như vô hại ấy lại vô tình gây ra hại cho xe, khiến bơm xăng xe giảm tuổi thọ. Để bơm xăng luôn hoạt động tốt, bền thì bạn nên để ý và giữ cho bình xăng luôn còn ít nhất là khoảng một phần tư bình.

Quên kéo phanh tay

Ở xe số tự động, nhiều người lái khi đỗ xe thường không sử dụng phanh tay bởi họ thường ỉ lại vào số P. Tuy nhiên, chính việc thường xuyên quên sử dụng phanh tay này lại rất có hại đối với xe gây ra rất nhiều nguy hiểm. Cơ cấu số P được cấu tạo rất đơn giản với một bánh răng cóc chèn không có các trục quay nằm bên trong hộp số.

quên kéo phanh tay
Việc thường xuyên quên sử dụng phanh tay rất có hại đối với xe gây ra rất nhiều nguy hiểm

Do đó, nếu người lái thường xuyên không sử dụng phanh tay khi đỗ xe khiến trọng lượng xe dồn lên toàn bánh răng khiến chúng liên tục chịu áp lực lớn. Như vậy, sẽ khiến bánh răng nhanh mòn hoặc thậm chí là gãy.

Quên vệ sinh bộ phận lọc gió

Lọc gió được xem là lá phổi xanh của xe bởi chúng giúp điều hòa không khí cung cấp cho động cơ. Nếu như bạn thường xuyên không vệ sinh hay thay lọc gió để chúng bị bẩn hoặc rách sẽ khiến các hạt bụi bẩn lấp đầy lỗ thông khí.

Điều này, sẽ làm giảm lưu lượng khí cung cấp cho động cơ gây nóng máy, giảm năng suất, tốn nhiên liệu. Như vậy, nếu tình trạng quên không vệ sinh, bảo dưỡng bộ phận lọc gió của xe kéo dài sẽ gây hại cho xe dẫn tới hỏng hóc.

Chuyển từ số R sang số D khi xe chưa dừng hẳn

Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, nhiều tài xế thường vội vàng chuyển sang số D trong lúc xe chưa dừng hẳn. Tuy nhiên, thói quen này sẽ làm cho các bánh răng số bị phá vỡ do mô men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng trong hộp số.

Chuyển từ số R sang số D khi xe chưa dừng hẳn
Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, nhiều tài xế thường vội vàng chuyển sang số D trong lúc xe chưa dừng hẳn

Chuyển số về P trước khi kéo phanh tay

Một số tài xế thường có thói quen về số P trước khi kéo phanh tay, tuy nhiên việc này sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là trong khi xe đang chở nặng hoặc đang đỗ ở vị trí không bằng phẳng.

Theo các chuyên gia, tài xế nên đạp phanh chân cho xe dừng hẳn rồi mới chuyển về số N, tiếp theo kéo phanh tay, sau đó mới chuyển về số P để đảm bảo an toàn và không làm hư hại hộp số.

Rà phanh khi xe xuống dốc

Trong quá trình xuống dốc, nếu tài xế liên tục rà phanh sẽ làm nóng dầu phanh bên trong bình chứa. Bên cạnh đó, do má phanh phải chịu lực ma sát lớn nên dễ gây hiện tượng cháy phanh và mất lái.

rà phanh khi xuống dốc
Trong quá trình xuống dốc, nếu tài xế liên tục rà phanh sẽ làm nóng dầu phanh bên trong bình chứa

Theo kinh nghiệm của một số bác tài, trong khi đổ đèo thì nên chuyển về các cấp số thấp để tận dụng lực hãm của động cơ và hạn chế rà chân phanh. Hiện nay, nhiều ô tô số tự động cũng đã được trang bị chế độ chuyển số tay, giúp lái xe chủ động điều chỉnh các cấp số.

Chủ quan với đèn cảnh báo

Đa số các mẫu xe ôtô đều có chế độ thông báo lỗi hiển thị trên màn hình, đối với những chiếc xe cao cấp thì chế độ hiển thị càng chi tiết hơn. Vậy nhưng, một số bác tài thường chủ quan khi đèn cảnh báo phát sáng. Điều này, khiến hư hỏng ngày càng nặng nề và mất thêm nhiều chi phí cho việc sửa chữa phương tiện.

Thu Hà