Cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc, Bộ trưởng GTVT yêu cầu khẩn

Xã hội - Ngày đăng : 23:41, 19/07/2021

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Hải Phòng lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia, tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe vận chuyển hàng hoá.

Chiều 19/7, trong giao ban với các tỉnh, Bộ trưởng GTVT đã mời thêm thành phố Hải Phòng dự họp khi địa phương này xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ở cửa ngõ vào thành phố.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT Hải Phòng báo cáo, trong ngày 17/7, qua kiểm soát tại chốt kiểm soát phát hiện ra 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra thành phố có kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Chính vì vậy, UBND TP đã yêu cầu phân 2 nhóm phương tiện ra vào thành phố gồm: nhóm “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” để quản lý lưu hành.

Cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc, Bộ trưởng GTVT yêu cầu khẩn
Cửa ngõ QL5 Hải Phòng ùn tắc do lái xe phải dừng để kiểm tra phòng dịch Covid-19

Theo đó, nhóm “nguy cơ cao” là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong. Còn nhóm nguy cơ thấp bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra. Đến ngày 18/7 bổ sung các phương tiện từ thành phố Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao.

Từ đó, thành phố Hải Phòng sẽ cấp Logo màu đỏ dành cho nhóm nguy cơ cao, Logo màu vàng cho nhóm nguy cơ thấp và Logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh.
 
Đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết, giao thông ùn tắc là do nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về Hải Phòng chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp.
 
Đáng nói, đến tối ngày 18/7, Sở mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đường bộ nên chưa kịp thời đưa vào ứng dụng để cấp giấy lưu hành cho phương tiện dẫn đến ùn tắc kéo dài.
 
Tổng cục Đường bộ cho biết, trong ngày 19/7 đã giao Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ 1 cùng Cục CSGT bố trí 3 tổ công tác xuống thành phố để phối hợp với các lực lượng của địa phương phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.

Đấu nối luồng xanh địa phương với luồng xanh quốc gia

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, tổ chức tuyên truyền, thông tin tới các Doanh nghiệp vận tải, các lái xe có lộ trình đi đến Hải Phòng biết và chấp hành.
 
Bộ trưởng cũng yêu cầu Hải Phòng phải lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc, Bộ trưởng GTVT yêu cầu khẩn
Bộ trưởng GTVT yêu cầu TP.Hải Phòng tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe vận chuyển hàng hoá

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và trường hợp có giấy xét nghiệm hết hiệu lực, có như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát.
 
Bộ trưởng GTVT cũng  yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện hoạt động nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên các doanh nghiệp tuyệt đối quán triệt các quy định và chủ động xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ lái xe, người phục vụ theo xe, đảm bảo mọi điều kiện y tế theo quy định.

Chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài.

Các tổ kiểm tra của Bộ GTVT sẽ tập tăng cường kiểm tra sự chấp hành của các doanh nghiệp.

Trong ngày 19/7, 4 đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kiểm tra tại các chốt đường bộ, các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng xi măng trên địa bàn 6 tỉnh.

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.HCM  cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Riêng chốt kiểm dịch tại Km38, QL51 tại vị trí test nhanh có hiện tượng ùn ứ, nguyên nhân do lái xe tải không có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả đã hết hạn nên tập trung vào Test nhanh.


Vũ Điệp