Sóc Trăng: Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:25, 18/07/2021

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị nhà nước không di chuyển giữa địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng.
Soc Trang: Nguoi dan chi ra ngoai trong truong hop that su can thiet hinh anh 1Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Chinh phủ về phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Chiều 18/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh về áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tình hình thực tế trong công tác phòng, chống dịch, những khó khăn khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời kiến nghị lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng cho hướng giải quyết với một số trường hợp cụ thể trong sản xuất, giao thương hàng hóa, những phương án xử lý khi có tình huống đột xuất xảy ra.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tính đến chiều 18/7, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận tổng cộng 72 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng (riêng trong ngày 18/7, toàn tỉnh đã tăng thêm 12 ca).

Cụ thể, Thị xã Vĩnh Châu (28 ca); huyện Trần Đề (15); thị xã Ngã Năm (13); huyện Mỹ Xuyên (7); huyện Cù Lao Dung (6), huyện Châu Thành (1) huyện Kế Sách (1) và huyện Long Phú (1). Có 3 địa phương là thành phố Sóc Trăng, huyện Mỹ Tú và Thạnh Trị vẫn chưa có trường hợp dương tính. Hiện tỉnh đang cách ly hơn 1.780 trường hợp F1 và người từ vùng dịch về; cách ly tại nhà gần 10.000 trường hợp F2, F3.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần căn cứ vào tính chất công việc, nhiệm vụ để sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành 2 nhóm: Làm việc tại nhà, làm việc tại cơ quan; không luân chuyển nhân sự giữa 2 nhóm nêu trên (trừ trường hợp đặc biệt cần luân chuyển, do thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định, để tránh trường hợp xấu nếu có ca dương tính phải cách ly sẽ không có người làm việc).

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị nhà nước không di chuyển giữa địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng (trường hợp đặc biệt phải báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền).

Thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thu xếp chỗ ngủ, nghỉ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan hoặc khu vực gần cơ quan đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nơi cư trú ở địa bàn huyện thị xã, thành phố này đi làm ở huyện, thị xã, thành phố khác.

Yêu cầu người dân không ra khỏi địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, trừ trường hợp đặc biệt cấp bách, cần thiết.

Cũng trong ngày 18/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký Quyết định số 1806 về việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh Sóc Trăng. Thời gian thực hiện trong vòng 14 ngày từ 0 giờ ngày 19/7/2021.

Theo Quyết định này, thực hiện Chỉ thị 16, gia đình cách ly với gia đình; ấp, khóm cách ly với ấp, khóm; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn... Mọi người dân phải ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua đồ thiết yếu; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của ngành y tế; tạm dừng các hoạt động hội, họp không cần thiết, các nghi lễ tôn giáo.

Các nhà hàng, quán càphê, cơ sơ kinh doanh buôn bán không phục vụ tại chỗ, chỉ được kinh doanh theo hình thức bán mang về, hoặc giao hàng tại nhà và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Các chợ truyền thống vẫn tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm thông điệp 5K của ngành Y tế, có phân luồng ngõ ra, vào các chợ để tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất./.

Trung Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

Trung Hiếu (TTXVN/Vietnam+)