TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp tham gia cung ứng rau củ, quả phục vụ người dân

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 19:48, 18/07/2021

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Mính, đơn vị đã vận động, mời gọi doanh nghiệp nhiều lĩnh vực khác nhau cùng tham gia kết nối, hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.
Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh mở thêm 1.000 cửa hàng bán thực phẩm thiết yếu bình ổn giá cho người dân.

Những ngày gần đây,chuỗi cửa hàng Con Cưng (chuyên bán hàng hoá dành cho mẹ và bé),Viettel Post, Vietnam Post, Công ty giao hàng nhanh GHN, Công ty giao hàng tiết kiệm GHTK, Công ty Supership Việt Nam, Proship, Koina, Công ty vận chuyển Nhất Tín, Công ty kho lạnh ABA, Công ty giải pháp chuỗi cung ứng One Mount… đã bắt đầu mở cửa các điểm, cửahàng bày bán hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ cho người dân thành phố.

Chiều 18/7, ghi nhận tại một cửa hàng Con Cưng trên đường Đỗ Xuân Hợp, đường Tô Ngọc Vân (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)...các loạiraucải xanh, mồng tơi, rau muống, bí xanh… đã được bày bán khá nhiều.Khi đến đây, mỗi người dân chỉ được mua tối đa 2 kg rau xanh, 2 trái bí và 4 bắp ngô để hạn chế người dân đi gom hàng tích trữ. Giá bán các loại rau xanh ở cửa hàng này cũng được niêm yết đồng giá, từ35.000 đồng/kg/tùy loại.

Chú thích ảnh
Các mặt hàng rau củ bày bán tại các bưu điện, cửa hàng, siêu thị...

Theo một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Con Cưng ở thành phố Thủ Đức, khi thực phẩm về đến cửa hàng, các nhân viên sẽ phân chia các loại rau, chuẩn bị kêbàn ghế để bày rau, lên chi tiết hoá đơn bán hàng, niêm yết giá trước cửa hàng để khách dễnhận biết. Các loại rau, củ cũng đượcphân chia sẵn theo từng kg để khách dễ lựa chọn khi mua.

"Đây là 1 trong 50 cửa hàng bán thực phẩm, rau củ được thí điểm mở cửa để phục người dân. Dự kiến khi triển khai chương trình, hệ thống Con Cưng sẽ có 150 cửa hàng (chuyển đổi công năng kinh doanh từ sản phẩm đồ dùng mẹ vàbé sang mặt hàng thiết yếu làrau củ, quả) với sản lượng rau củ quảcung cấp cho thị trường khoảng 15 tấn/ngày", một nhân viên bán hàng cho biết.

Tương tự, các đơn vị khác, nhưCông ty Vinshop cũng đã bắt đầumở1.000 điểm bán rau củ, quả bình ổn giá cho người dân; Công ty Guardian Việt Nam cung cấp67 điểm bán;hệ thống Pharmacity có 300 điểm bán; Công ty Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín có 36 điểm bán…

Ngoài ra, hệ thống cácbưu cục, phương tiện vận chuyển, nhân lực của các công ty bưu chính trên địa bàn cũng được linh động cùng tham gia hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm như: Viettel Post, Vietnam Post, Công ty giao hàng nhanh GHN, Công ty giao hàng tiết kiệm GHTK, Công ty Supership Việt Nam, Proship, Koina, Công ty kho lạnh ABA, Công ty giải pháp chuỗi cung ứng One Mount...

Chú thích ảnh
Hệ thống cửa hàng Con Cưng bắt đầu thí điểm bán rau, củ quả tại 50 cửa hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Để cung cấp thêm nhiều kênh mua sắm,Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada... đẩy mạnh bán hàng rau, củ quảnhằmkéo giảm lượng người đổ xô mua sắm, phải xếp hàng chờ đợi tại các siêu thị như thời gian qua. Ngoài ra, tính đến ngày 17/7, TP Hồ Chí Minh đã có 250điểm bán hàng lưu động doSở Công thương phối hợp các hệ thống phân phối, doanh nghiệp thương mại, logistics tổ chức trên địa bàn các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Hiện nay,Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã cóvăn bản gửi UBND huyện Hóc Môn, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn về việc bố trí địa điểm và chuẩn bị tổ chức điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Hóc Môn.

Chú thích ảnh
Người dân đi mua hàng tại các cửa hàng Con Cưng cũng phải xếp hàng giãn cách để phòng dịch.

Theo đó, Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cũng đã triển khai các bước chuẩn bị như: làm việc với các thương nhân, tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người làm việc trong chợ đầu mốiđể có thể đưa điểm trung chuyển tại chợ đầu mối Hóc Mônđi vào hoạt động trong tối 18/7. Dự kiến, trong những ngày đầu hoạt động thí điểm, sẽ có khoảng 120 tấn hàng hóa về trạm trung chuyển/đêm.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã vận động, mời gọi doanh nghiệp nhiều lĩnh vực khác nhau cùng tham gia kết nối, hình thành chuỗi cung ứng bổ trợ hàng hóa thiết yếu để đem hàng hóa, thực phẩm thiết yếu bình ổn đến tận tay người tiêu dùng. Khi các hệ thống, doanh nghiệp cùng tham gia sẽ giúpgiải quyết điểm nghẽn trong cung ứng hàng hóa cho người dân thành phố.

"Hiện nay, một phần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng đã đi vào hoạt động, đêmnay (18/7) có chợ đầu mối Hóc Môn và một số chợ truyền thống khác tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũng sẽ đi vào hoạt động. Dự kiến 1-2 ngày tới, nguồn cung hàng hóa sẽ rất dồi dào, phong phúhơn so với ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ. Vì vậy, người dân không nênđổ xô đi mua sắm, tích trữhàng hóa thiết yếu để đảm an toàn trong mùa dịch", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Báo Tin tức xin gửi đến độc giả những hình ảnh mua bán thực phẩm thiết yếu tại các cửa hàng, bưu cục tại TP Hồ Chí Minh:

Chú thích ảnh
Giá rau, củ quả tại hệ thống Con Cưng được bán đồng giá từ 35.000 đồng/kg/tùy loại.
Chú thích ảnh
Những nhân viên cửa hàng Con Cưng hàng ngày chuyên bán quần áo, đồ dùng trẻ em thì nay kiêm thêm việc bán rau, củ quả cho người dân.
Chú thích ảnh
Sau khi sơ chế sạch sẽ, cẩn thận các loại rau xanh sẽ được các nhân viên cửa hàng bó thành từng bó với trọng lượng khoảng 1 kg để người dân dễ dàng lựa chọn.
Chú thích ảnh
Khi vào các cửa hàng mua rau, củ quả, người dân cũng được yêu cầu quét mã QR để khai báo y tế.
Chú thích ảnh
Việc khai báo y tế sẽ giúp người bán và người mua yên tâm hơn khi tiếp xúc, giao dịch trong mùa dịch bệnh.
Chú thích ảnh
Một số cửa hàng cũng hạn chế lượng số lượng rau, củ được mua để tránh trường hợp gom hàng, tích trữ.
Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh đã huy động các cửa hàng, doanh nghiệp, bưu điện... tham gia bán hàng thiết yếu nhằm giúp giải tỏa được áp lựccho các siêu thị, cửa hàng tiện lợikhi chợ truyền thống đóng cửa.
Chú thích ảnh
Việc mở thêm hàng ngàn điểm bán hàng bình ổn nhằm đảm bảo cung ứng thịt, cá, hải sản, rau, củ quả… đến người dân, cũng như giúp TP Hồ Chí Minh kiểm soát được việc tuân thủ theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.
Chú thích ảnh

Chùm ảnh: Mạnh Linh - Hoàng Tuyết/Báo Tin tức