Một tình huống 'khó xử' giữa 2 thành viên (G)I-DLE khiến Knet nhận ra quốc tịch của idol Kpop rất quan trọng: Tại sao lại làm khó nhau?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:20, 18/07/2021

Một tình huống liên quan đến 2 thành viên (G)I-DLE đang bị Knet 'đào lại' để cho thấy vấn đề quốc tịch có thể nhạy cảm đến mức nào.

Từ trước đến nay netizen Hàn vốn dĩ đã không có nhiều thiện cảm với idol mang quốc tịch Trung Quốc bởi sự xung đột chính trị Hàn-Trung. Dạo gần đây vấn đề này lại càng gây tranh cãi hơn khi Knet tỏ ra khó chịu và muốn tẩy chay những idol gốc Trung thường xuyên chia sẻ các bài viết liên quan đến chính trị Trung Quốc, ví dụ như đường lưỡi bò, chính sách một Trung Quốc, hay quan điểm về Hongkong và Đài Loan v...v.. Những nhóm nhạc có idol quốc tịch Trung lẽ đương nhiên cũng bị 'đưa vào tầm ngắm, trong đó có (G)I-DLE với thành viên Yuqi.

(G)I-DLE

Khi bàn luận về vấn đề này, một khoảnh khắc cũ của các thành viên (G)I-DLE vào thời điểm họ mới debut được 'đào lại'. Theo đó, Knet cho rằng quốc tịch của các idol thật sự rất quan trọng, bởi vì nếu không chú ý thì sẽ xảy ra những tình huống vô cùng khó xử như trường hợp dưới đây của Yuqi - người Trung Quốc và Shuhua - người Đài Loan.

Yuqi (trái) và Shuhua 

Mới đây trên diễn đàn Theqoo, một Knet đã gây chú ý với bài viết có tiêu đề: 'Điều gì sẽ xảy ra khi có người Trung Quốc và Đài Loan trong cùng một nhóm nhạc idol Kpop?'. Trong bài đăng là một khoảnh khắc khi YuqiShuhua đang nói đùa với nhau và sử dụng tiếng Anh vì họ đang ở New York.

Tuy nhiên khi đó Yuqi bất chợt hỏi Shuhua: 'Where are you from?' (Em đến từ nước nào?), và Shuhua đã nhanh chóng đáp lại nhưng lại bằng một câu nói không mấy liên quan: 'Nice to meet you' (Rất vui được gặp bạn).

Yuqi hỏi: 'Where are you from?'
Shuhua lờ đi và đáp câu khác: 'Nice to meet you' 

Theo đó Knet cho biết tình huống này 'tưởng chừng như không có gì' mà hóa ra lại 'rất có gì'. Bởi lẽ chỉ cần Shuhua trả lời câu hỏi của Yuqi theo cách nào thì cuối cùng vẫn sẽ xảy ra tranh cãi. Nếu Shuhua nói mình là người Đài Loan thì sẽ gây tranh cãi với netizen Trung hay thậm chí là khiến chính Yuqi khó chịu, bởi người Trung không xem Đài Loan là một quốc gia độc lập mà phải là Đài Loan của Trung Quốc.

Nhưng nếu Shuhua trả lời mình đến từ Trung Quốc thì lẽ đương nhiên sẽ bị 'hứng gạch' từ chính quê nhà Đài Loan và cả với netizen Hàn - những người ủng hộ Đài Loan. Tình thế bỗng trở nên vô cùng khó xử, nhưng rất may là em út của (G)I-DLE đã... phớt lờ luôn câu hỏi đó và đáp lại bằng một câu chào hỏi khác.

Quốc tịch của Yuqi và Shuhua theo bảng profile Wikipedia

Vốn dĩ đang không mấy thiện cảm với Yuqi vì nữ idol mang quốc tịch Tung Quốc, Knet lại càng đổ lỗi cho sự bất cẩn của cô trong tình huống này. Họ cho rằng Yuqi lẽ ra nên suy nghĩ trước và không nên đặt thành viên cùng nhóm vào thế khó, bởi bất kỳ một sự bất cẩn nào cũng sẽ khiến Shuhua vướng vào tranh cãi chính trị nghiêm trọng mà nhiều idol khác từng gặp phải. Một số Knet còn nghi ngờ Yuqi 'cố ý' hỏi Shuhua để xem nữ idol sẽ xử lý câu này ra sao.

Bài viết này đã lọt vào top chủ đề hot trên diễn đàn mạng và thu hút hơn 900 bình luận. Dưới đây là một số bình luận của Knet:

- Tại sao Yuqi lại nói những điều thiếu suy nghĩ như vậy? Cũng may Shuhua đã trả lời rất tốt.

- Câu hỏi này thật đáng sợ!

- Wow Shuhua xử lý tốt quá!

- Ước gì thần tượng Hàn Quốc chỉ có quốc tịch Hàn Quốc.

- Bộ họ ghét nhau hay sao mà hỏi nhau câu khó khăn vậy?!!

- Lúc đó Shuhua và các fan nghe xong câu hỏi chắc cũng giật cả mình chứ không đùa. 

- Một lần nữa tôi chỉ ủng hộ (G)I-DLE với Soyeon, Miyeon, Minnie và Shuhua thôi nhé. 

- Thế mới nói quốc tịch của idol Kpop quan trọng cỡ nào đó!!

- Tôi thật sự chán ghét nhóm nhạc này, cả Soojin lẫn Yuqi!! 

- Shuhua mà trả lời kiểu nào thì cũng có người mắng chửi cô ấy... May mắn thật sự!! Yuqi bị gì vậy?!!

- Yuqi có thật sự suy nghĩ khi hỏi câu này không thế?!! 

- Chà, một nhóm vừa có người Trung vừa có người Đài... Dù có thân cỡ nào thì đụng tới quan điểm chính trị cũng khó xử lắm chứ đùa!! 

- Hỏi Shuhua về quốc tịch của cô ấy là điều thật điên rồ .. Nếu Shuhua không trả lời tốt, cô ấy sẽ nhận rất nhiều lời chỉ trích từ người Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc luôn ấy chứ. 

- Cô Yuqi này bị gì thế? Người Trung Quốc vốn dĩ luôn ủng hộ chính sách Một Trung Quốc và không công nhận Đài Loan là một quốc gia riêng mà. Làm sao cô ấy có thể hỏi một đứa trẻ Đài Loan rằng bạn đến từ nước nào mà không biết đó là câu hỏi đó sẽ gây ảnh hưởng thế nào được chứ? 

Knet cho rằng Yuqi quá bất cẩn và không nên hỏi khó Shuhua một câu dễ gây tranh cãi như vậy 

Tuy nhiên cũng có những fan lên tiếng bênh vực Yuqi. Họ giải thích rằng tình huống này nằm trong video '(G)I-DLE) - I-TALK #17' hồi nhóm sang New York vào năm 2018. Khi đó YuqiShuhua chỉ đang đơn giản là giả bộ đóng vai người bán hàng và người mua hàng, và sử dụng tiếng Anh căn bản để trò chuyện cùng nhau. Fan cho biết Yuqi không có ý xấu vì vốn dĩ mối quan hệ giữa cô và Shuhua rất tốt, nhưng cũng khen ngợi Shuhua đã khéo léo né tránh được vấn đề nhạy cảm về quốc tịch.

Tình huống xảy ra ở khoảng phút thứ 9 trong video

Dù theo cách giải thích nào thì netizen đều phải công nhận một điều là quốc tịch của các idol Kpop trong cùng một nhóm nhạc thực sự rất quan trọng. Việc một nhóm nhạc vừa có thành viên Trung Quốc lại vừa có thành viên Đài Loan như vậy lẽ đương nhiên hằng ngày cũng sẽ khó tránh khỏi những tình huống khó xử liên quan đến tư tưởng chính trị của quê hương họ.

Bạn nghĩ gì về tình huống của Yuqi và Shuhua cũng như ý kiến của Knet? Theo bạn vấn đề quốc tịch các thành viên trong nội bộ một nhóm nhạc có quan trọng hay không?

Snowie,