Chủ tịch TP.HCM mong tiểu thương chấp hành biện pháp phòng dịch dù bất tiện

Xã hội - Ngày đăng : 14:35, 18/07/2021

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mong các tiểu thương cố gắng chấp hành quy định để phòng dịch, dù có nhiều bất tiện so với bình thường.

Sáng 18/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc với một số chợ truyền thống nhằm khảo sát, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch bệnh tại đây.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, ông Phong cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức kinh doanh ngành hàng thực phẩm tươi sống tại chợ Bình Thới (quận 11). Đây là chợ được mở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động và là chợ đầu tiên trong thành phố thực hiện phương án đi chợ bằng thẻ để hạn chế tập trung đông người.

Chủ tịch TP.HCM mong tiểu thương chấp hành biện pháp phòng dịch dù bất tiện - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thăm chợ Bình Thới. (Ảnh: Zing)

Ban Quản lý chợ Bình Thới cho biết, chợ tạm đóng cửa từ 30/6 vì có người mắc COVID-19 và mở cửa trở lại từ 9/7. Với 297 tiểu thương kinh doanh ngành hàng thực phẩm, Ban Quản lý chợ sắp xếp luân phiên để mỗi ngày khoảng 85 tiểu thương được bán hàng.

"Chúng tôi kiểm soát ngày càng chặt chẽ hơn, bà con phải xuất trình thẻ đi chợ, yêu cầu đem theo CMND để đối chứng; khống chế một thời điểm tối đa có 100 người vào chợ, các biện pháp triển khai đến nay đi vào hoạt động rất ổn định, bà con ý thức chấp hành cao", ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Thới cho biết.

Sau khi đi thị sát, thăm hỏi bà con tiểu thương và nghe báo cáo của Ban Quản lý chợ, ông Phong bày tỏ sự ấn tượng với cách quản lý khách vào chợ bằng thẻ ra vào có tích hợp mã QR, giúp việc truy vết diễn ra nhanh chóng trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh đây là chợ liên phường, nếu khách vào quá đông thì có thể di chuyển một số sạp hàng ra bên ngoài, kẻ vạch trước chợ để đảm bảo giãn cách.

"So với điều kiện bình thường thì hiện tại bất tiện hơn nhưng mà tiểu thương cũng cố gắng chấp hành quy định của Ban Quản lý. Việc đó giúp giữ an toàn cho chính tiểu thương, gia đình và khách hàng của mình", ông Phong nói.

Chủ tịch TP.HCM mong tiểu thương chấp hành biện pháp phòng dịch dù bất tiện - 2

Chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp).

Sau chợ Bình Thới, đoàn công tác đến kiểm tra tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp). Đây là khu chợ có mặt bằng rộng nên đảm bảo giãn cách, chợ đủ điều kiện hoạt động trong khi nhiều chợ khác tạm ngừng kinh doanh.

Trên địa bàn quận Gò Vấp có 12 chợ truyền thống. Gần đây, quận tổ chức tầm soát cho tiểu thương và phát hiện một số người mắc COVID-19 nên đã tạm ngưng hoạt động nhằm thực hiện phòng, chống dịch.

Hôm nay (18/7) là ngày đầu chợ Hạnh Thông Tây hoạt động trở lại và thực hiện giãn cách, hạn chế số lượng tiểu thương.

Sau đó, đoàn tiếp tục kiểm tra chợ Ngã Ba Bầu (quận 12). Tại đây, ông Phong nhắc lại việc kiểm soát người ra vào chợ thông qua mã QR tại chợ Bình Thới (quận 11) để chợ này tham khảo, áp dụng nhằm truy vết các ca nhiễm nhanh chóng.

Chợ là điểm phục vụ nhu cầu thực phẩm thiết yếu cho bà con nên cần phải tuyệt đối chấp hành nghiêm túc quy định phòng chống dịch, thường xuyên nhắc nhở tiểu thương cũng như người đi chợ thực hiện đúng quy tắc 5K của Bộ Y tế, tránh tình trạng phải đóng cửa”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cũng nhắc nhở lãnh đạo quận 12 về việc truy vết với những khách hàng đã tiếp xúc với ca F0 là người bán thịt heo tại chợ Tân Chánh Hiệp vừa tạm đóng cửa hôm qua. Nếu chưa kịp truy vết, có khách hàng qua chợ Ngã Ba Bầu mua hàng, lỡ xảy ra vấn đề phải đóng cửa sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Chủ tịch UNBD TP.HCM cũng đề nghị lãnh đạo quận lưu ý khi nguồn cung hạn chế, cầu tăng thì chắc giá sẽ tăng lên. Do đó phải nhanh chóng phối hợp với Sở Công Thương để tăng cường bán hàng lưu động.

MAI THÚY

MAI THÚY