Lật đổ Apple, Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 2 thế giới

Công nghệ - Ngày đăng : 09:15, 17/07/2021

Theo thống kê mới nhất từ công ty phân tích Canalys, Xiaomi đã hạ bệ Apple, chiếm lấy vị trí thứ 2 khi xét đến số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý 2/2021 và chỉ xếp sau Samsung.

Lật đổ Apple, Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 2 thế giới

Theo dữ liệu của Canalys, Samsung vẫn là công ty dẫn đầu khi chiếm 19% thị phần trong quý 2/2021, theo sau là Xiaomi với 17%, Apple với 14%, Oppo và Vivo mỗi công ty nắm trong tay 10% thị phần.

Lật đổ Apple, Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 2 thế giới

Toàn bộ thị trường smartphone đã tăng 12% trong quý này khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch toàn cầu. Tính trên toàn thế giới, Oppo và Vivo tăng lần lượt 28% và 27%, trong khi con số của Samsung là 15%. Apple hầu như không dịch chuyển với mức tăng chỉ 1%. Thế nhưng, Xiaomi lại tăng vọt 83% so với quý trước, giúp công ty vươn lên vị trí Á quân. Xiaomi có truyền thống tập trung vào thông số kỹ thuật cũng như mức giá hấp dẫn cho những thị trường lớn, như Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng Canalys cho biết, Xiaomi hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng lớn ở các lãnh thổ khác. Các con số của Canalys cho thấy công ty smartphone đến từ Trung Quốc tăng trưởng "300% tại Mỹ Latinh, 150% ở Châu Phi và 50% tại Tây Âu". Mỹ vẫn chưa trở thành một thị trường có ý nghĩa đối với Xiaomi.

Canalys xác nhận Xiaomi đã là Á quân trong quý này, nhưng dĩ nhiên, tập đoàn BBK lại chiếm trọn toàn bộ bảng xếp hạng thị phần này. Nếu tính tổng tất cả các thương hiệu smartphone của BBK, bao gồm Oppo, Vivo, OnePlus và Realme, tập đoàn này chắc chắn sẽ là nhà cung cấp smartphone số 1 thế giới. Thực tế, hầu như chẳng có bất kỳ khác biệt nào giữa các thương hiệu con này của BBK. Về cơ bản, có thể coi BBK như là một phiên bản General Motors trong thị trường smartphone, với hàng triệu biến thể của những chiếc điện thoại gần như giống nhau.

Lật đổ Apple, Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 2 thế giới

Với Huawei, tình hình vẫn thê thảm và chẳng có gì tiến triển. Công ty này đã dần thụt lùi sau các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Điều đó khiến Huawei tụt không phanh từ vị trí đầu tiên hồi quý 2/2020 xuống đáy danh sách trong quý 2/2021. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc này không có tên trong bảng xếp hạng top 5 của Canalys, trong khi thống kê của Counterpoint xác nhận Huawei chỉ nắm 4% thị phần trong quý 1/2021, tương đương ở vị trí thứ 7. Chúng ta sẽ phải đợi những con số chi tiết hơn từ Counterpoint, nhưng công ty phân tích tiết lộ, Huawei có thể sẽ chạm ngưỡng gần 2% thị phần như của LG trong quý này.

Lê Hữu theo ArsTechnica