Ồn ào xung quanh việc Bách Hoá Xanh tăng giá bán mùa cao điểm dịch COVID-19

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:00, 18/07/2021

Hành động tăng giá bán của Bách Hoá Xanh đang trở thành tâm điểm trong lúc dịch COVID-19 đang căng thẳng trong những ngày vừa qua.

Bách Hoá Xanh tăng giá bán các mặt hàng, bị lập biên bản

bhx-bo-cong-thuong-3-.jpeg
Nhiều mặt hàng tại Bách Hoá Xanh tăng giá - Nguồn ảnh: Bộ Công thương.

Chiều 16/7, nguồn tin từ báo Lao Động cho hay, một tài khoản có tên M.A đã đăng bài chia sẻ lên mạng về việc mua hàng tại Bách Hoá Xanh với “mớ rau răm héo 14.000 đồng, củ gừng 21.000 đồng… phía siêu thị tăng giá lên gấp 3-4 lần”.

Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng Bách Hoá Xanh tại nhiều quận trong thành phố và khu vực thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh.

Trả lời trong cuộc họp báo cung cấp thông tin chiều tối 16/7, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho hay, qua trao đổi phía Bách Hoá Xanh cho biết, không có việc tăng giá đột biến mà đây là vì điều kiện khách quan đầu vào.

“Muốn đánh giá được, chúng tôi cùng các cơ quan chức năng thu thập các thông tin và đánh giá để có câu trả lời chính xác, nếu vi phạm sẽ bị xử lý”, ông Đạt nói trên báo Lao Động.

Trong khi lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đang tiếp tục quá trình thu thập thông tin, thì theo báo Công An Thành phố Hồ Chí Minh, tại Sóc Trăng, sáng 17/7, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng đã lập biên bản đối với cửa hàng Bách hóa xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP. Sóc Trăng bán một số mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết. Đồng thời cũng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Đại diện Bách Hoá Xanh: Có tăng giá

bhx-bo-cong-thuong-4-.jpeg
Hành lá có giá 50.000 đồng/kg tại Bách Hoá Xanh, trong khi nhiều nơi chỉ 35.000 đồng/kg - Nguồn ảnh: Bộ Công thương

Ghi nhận từ các cơ quan truyền thông, trả lời tổ kiểm tra, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Bách hóa xanh, cho biết hiện có 560 điểm bán hàng của Bách hóa xanh ở Tp.HCM. Bình thường, mỗi ngày Bách hóa xanh cung cấp 500-600 tấn rau nhưng trong ngày 14 và 15-7 đã nâng lên thêm 2.100- 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn

Đồng thời cho biết: "Gần đây có một số phản ánh về giá bán Bách Hoá Xanh cao, hiện nay Bách Hoá Xanh đang thu nhập đầy đủ thông tin sẽ trả lời sớm bằng văn bản chính thức cho cơ quan chức năng rõ về việc trên. Giá bán rau tại Bách Hoá Xanh thời điểm này có cao hơn so với trước dịch hay không, chúng tôi thừa nhận là có".

Tuy nhiên, ông Doanh cho rằng, việc tăng giá bán hàng hóa không phải vì mục đích lợi nhuận mà vì các lý do khách quan như hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông.

Bên cạnh đó, hệ thống phải bảo đảm chỗ ở cho nhân viên ở gần kho nhằm giảm thiểu nguy cơ nhân viên nhiễm bệnh hoặc bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa, dẫn đến thiếu nhân sự và buộc phải tạm dừng hoạt động kho và cửa hàng.

Ngay sau đó, phía Bách Hoá Xanh cũng đã gửi thông cáo đến các cơ quan truyền thông để phản hồi nguyên nhân việc tăng giá các mặt hàng của mình.

Người dùng phản ứng gay gắt trên mạng xã hội, đòi tẩy chay Bách Hoá Xanh

bhx_vietbao.jpg
Nhiều người dùng phản đối Bách Hoá Xanh tăng giá trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Trước việc tăng giá bán các mặt hàng như trên, hệ thống Bách Hoá Xanh đã nhận mưa “gạch đá” trên mạng xã hội trong những ngày qua.

Rất nhiều người dùng đã vào cả fanpage của hệ thống này để comment phản đối gay gắt. Tất cả chủ yếu đề cập đến việc người dân đang gặp vô vàn khó khăn vì dịch COVID-19, thế nhưng Bách Hoá Xanh lại tăng giá. Họ cho rằng đây là làm ăn thất đức, không có tình người.

Đồng thời sẵn dịp này, cư dân mạng cũng chia sẻ nhiều hình ảnh về việc nhân viên tính sai hoá đơn bán hàng, tăng giá nhiều mặt hàng khi họ không để ý…

Nhiều người còn kêu gọi tẩy chay Bách Hoá Xanh, qua các hệ thống khác để mua hàng.

Được biết, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm tra các cửa hàng của Bách Hoá Xanh trong những ngày tới. Còn về các phản ứng của người tiêu dùng trên mạng, hiện Bách Hoá Xanh vẫn chưa có điều chỉnh hay phản hồi các thông tin này.

*Nguồn tổng hợp: 

https://laodong.vn/thi-truong/...

https://congan.com.vn/thi-truo...

Lê Minh (tổng hợp)