Kiểm tra Bách Hóa Xanh trước thông tin tăng giá bán

Xã hội - Ngày đăng : 22:23, 16/07/2021

Cơ quan Quản lý thị trường đã kiểm tra một số của hàng Bách Hóa Xanh sau thông tin người dân phản ánh tăng giá.

Chiều 16-7 đoàn công tác liên ngành do Cục quản lý thị trường TPHCM triển khai đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc Bách Hóa Xanh tăng giá một số mặt hàng từ phản ánh của người dân.

Kiểm tra hàng hóa tại Bách Hóa Xanh. Ảnh: Bộ Công Thương

Đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường đường Lê Văn Việt và Đặng Văn Bi (TP Thủ Đức, TPHCM) về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16 và hoạt động kinh doanh, giá cả các mặt hàng thiết yếu.

Ghi nhận của cơ quan quản lý thị trường tại các cửa hàng này cho thấy hầu hết nhân viên cũng như người dân đến mua hàng đều chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch như quy định. Các mặt hàng bày bán tại siêu thị đều có niêm yết giá và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết việc cung ứng hàng hóa những ngày qua căng thẳng do nhiều người dân đã đổ xô đến các siêu thị mua thực phẩm. Đáng chú ý, có những cá nhân, tổ chức đã gom hàng, bán lại hàng đã mua với giá cao làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường, giá cả trên địa bàn TPHCM.

Liên quan một số phản ánh về giá bán tại Bách Hóa Xanh cao hơn những nơi khác, hiện Bách Hóa Xanh đang thu nhập đầy đủ thông tin sẽ trả lời sớm bằng văn bản chính thức cho cơ quan chức năng rõ về việc trên.

8926ebdef9990ec75788_dce3d.jpg
29f4c818da5f2d01744e_8d57c.jpg

Cục quản lý thị trường TPHCM cho biết hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vì thế việc các hệ thống siêu thị, cửa hàng liên tục bình ổn mặt hàng để phục vụ nhân nhân là việc làm rất tốt. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng lợi dụng khó khăn tăng giá, trục lợi, chúng tôi sẽ thường xuyên nắm bắt, kiểm tra. Để từ đó kịp thời để phát hiện những hành vi vi phạm nhất là với các mặt hàng người dân tiêu dùng hàng ngày như rau củ quả, thịt, cá trứng...

Cục quản lý thị trường TPHCM cũng đã công khai và niêm yết số điện thoại đường dây nóng 028.39322491 để người dân, siêu thị phản ánh khi có tình trạng gom hàng siêu thị đem ra ngoài bán hoặc tăng giá bất hợp lý.

Trước đó Bộ Công Thương nhận được ý kiến của người dân phản ánh về việc hệ thống bán lẻ Bách Hóa Xanh (Thế Giới Di Động ) tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm. Bộ Công thương đã liên hệ với đơn vị quản lý cũng như Tập đoàn Thế Giới Di Động về vấn đề này.

Thế Giới Di Động đã phản hồi với Bộ Công Thương khẳng định Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do các nguyên nhân như thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao; chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.

Chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng ngàn tài xế giao hàng và nhân viên kho; chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau; chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ cho nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa; hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông...

Bách Hóa Xanh cũng cho biết đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với 1 số mặt hàng ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của 1 số người.

Bách Hóa Xanh cho biết ở TPHCM có 560 cửa hàng, trong mùa dịch khó khăn nhất là việc cung cấp đủ hàng tươi sống thịt, cá, rau củ quả cho người dân. Bình thường mỗi ngày Bách Hóa Xanh cung cấp 500 - 600 tấn rau nhưng trong ngày 14 và 15-7 đã nâng lên 2.100- 2.500 tấn rau và công ty đang nỗ lực đẩy sản lượng này lên 3.000 tấn mỗi ngày.

Tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM chiều tối 16-7, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM cho hay sau khi nhận được thông tin về việc phản ánh giá bán cao hơn của Bách Hoá Xanh, chiều nay Cục Quản lý thị trường TPHCM đã tổ chức đi tới một số địa chỉ bán hàng của hệ thống này.

Tại thời điểm kiểm tra tại Bách Hóa Xanh, các đồ thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, cá, tôm... đều đầy đủ. Việc tổ chức bán hàng với các biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc. Về thông tin liên quan đến giá cả nếu xác định được việc tăng giá quá mức, tăng giá bất hợp lý và tăng giá lợi dụng điều kiện dịch bệnh thì đây là những điều vi phạm, cơ quan quản lý sẽ có xử lý.

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)