Mỹ: Ít nhất 7 bang yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi đến trường

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:23, 17/07/2021

7 bang tại Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường, bao gồm Connecticut, Delaware, Hawaii, New Mexico, New York, Virginia và Washington.
My: It nhat 7 bang yeu cau hoc sinh deo khau trang khi den truong hinh anh 1Học sinh Mỹ đeo khẩu trang khi ở trường. (Nguồn: PA)

Trong bối cảnh rất nhiều học sinh đã quay trở lại trường để học trực tiếp toàn thời gian, một số bang tại nước này đang có kế hoạch yêu cầu tất cả học sinh phải đeo khẩu trang.

Ngược lại, tại một số bang khác, các lệnh hành pháp đã được đưa ra nhằm cấm việc ban hành các yêu cầu về việc đeo khẩu trang.

Việc các quy định luôn thay đổi khi nhiều bang giao cho các trường học tại địa phương đưa ra những quy định riêng đang khiến cho nhiều phụ huynh, giáo viên và học sinh tại Mỹ băn khoăn.

Hiện có 7 bang tại Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ là gì, bao gồm Connecticut, Delaware, Hawaii, New Mexico, New York, Virginia và Washington.

Theo hướng dẫn của cơ quan y tế bang Washington đưa ra vào đầu tháng này, tất cả nhân viên ở trường học, tình nguyện viên, du khách và học sinh phải đeo khăn che mặt bằng vải hoặc một vật thay thế có thể chấp nhận được, như khẩu trang y tế, ở trường bất kể tình trạng tiêm chủng.

Tuy nhiên, ở bang này, khẩu trang không được yêu cầu phải đeo khi ở ngoài trời dễ dẫn đến sự nhầm lẫn về thời điểm bắt buộc và không bắt buộc đeo khẩu trang.

Trong khi đó, bang California đã nhanh chóng đảo ngược chính sách đeo khẩu trang sau khi thông báo rằng những học sinh đến trường mà không đeo khẩu trang sẽ bị từ chối tiếp nhận.

Hiện tại, bang này sẽ trao quyền quyết định về vấn đề đeo khẩu trang cho từng chính quyền cấp địa hạt.

Trong một thông báo trên tài khoản Twitter, cơ quan y tế của California cho biết hướng dẫn của tiểu bang này sẽ làm rõ vấn đề liên quan đến việc sử dụng khẩu trang nhằm đảm bảo điều kiện để các trường học mở cửa trở lại trực tiếp.

Đáng chú ý, ngay cả trong số các bang yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc, có những chính sách chỉ dẫn vẫn đang thay đổi.

Bang New Mexico hiện đang áp dụng hướng dẫn được ban hành vào tháng 4, theo đó tất cả học sinh đang đi học đều phải đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, nhà chức trách New Mexico hiện đang xem xét lại chính sách của mình sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã cập nhật hướng dẫn mới liên quan đến vấn đề này.

Bất chấp hướng dẫn của CDC về việc sử dụng khẩu trang nhất quán và đúng cách là đặc biệt quan trọng ở trong nhà và những nơi đông người, khi không thể duy trì khoảng cách cần thiết, các bang Arizona, Georgia, Iowa, South Carolina, Texas, Utah và Vermont đã ban hành luật cấm các cơ sở đào tạo yêu cầu đeo khẩu trang trong trường học.

Trong khi đó, hai bang Illinois và Michigan có các chính sách trên toàn bang quy định rằng khẩu trang chỉ được yêu cầu đối với học sinh chưa tiêm chủng./.

Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)

Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)