Tổng thống Nam Phi cáo buộc bạo loạn được lên kế hoạch từ trước

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:52, 16/07/2021

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã đưa ra nhận định này khi đến thị sát tại tỉnh KwaZulu-Natal (KZN), trung tâm của các cuộc bạo loạn.
Tong thong Nam Phi cao buoc bao loan duoc len ke hoach tu truoc hinh anh 1Các đối tượng cướp phá tại một trung tâm thương mại ở Vosloorus, Nam Phi ngày 14/7/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 16/7 cáo buộc rằng bạo lực đổ máu và cướp bóc làm rung chuyển nước này trong tuần qua được lên kế hoạch từ trước.

Ông Ramaphosa đã đưa ra nhận định này khi đến thị sát tại tỉnh KwaZulu-Natal (KZN), trung tâm của các cuộc bạo loạn.

Ông Ramaphosa nhấn mạnh :"Hoàn toàn rõ ràng rẳng tất cả sự việc bạo loạn và cướp bóc là do xúi giục và có người lên kế hoạch và điều phối. Chúng ta đang truy lùng và sẽ không cho phép hỗn loạn phát sinh."

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông đến thực địa kể từ khi xảy ra bạo loạn tồi tệ nhất tại Nam Phi sau thời kỳ aparthyeid, bùng phát tại tỉnh Đông Nam này trước khi lan tới Johannesburg.

Các cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 9/7, một ngày sau khi cựu Tổng thống Jacob Zuma, người có sự ủng hộ trong số người nghèo và người trung thành tại đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC), bắt đầu một án tù 15 tháng do phớt lờ một cuộc điều tra tham nhũng.

Biểu tình nhanh chóng biến thành bạo loạn khi đám đông cướp bóc các cửa hàng, nhà kho, trung tâm thương mại.

Ít nhất 117 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn. Chính phủ Nam Phi ngày 15/7 cho biết một trong những đối tượng tình nghi xúi giục bạo loạn đã bị bắt giữ và 11 đối tượng khác đang bị theo dõi.

Tổng cộng 2.003 người đã bị bắt trong vụ bạo loạn do các tội khác nhau gồm cả trộm cắp.

Ngày 14/7, Chính phủ Nam Phi đã điều động khoảng 25.000 binh sỹ để giải quyết tình trạng khẩn cấp, tương đương 1/3 lực lượng tại ngũ của nước này.

BUSA, một nhóm vận động của doanh nghiệp có ảnh hưởng tại Nam Phi, kêu gọi chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm 24 giờ để nhanh chóng kiểm soát tình hình./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)