Loạt nhạc sĩ ngược đời nhất Vpop: sáng tác cho đồng nghiệp thì thành hit, tự mình hát hóa ra lại là 'bom xịt'

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:30, 16/07/2021

Thế mới biết, không phải ai là ca/nhạc sĩ cũng thành công như trường hợp của Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh, Mr.Siro hay Tiên Cookie...

Vài năm trở lại đây, nhạc Việt ghi nhận sự nở rộ của mô hình singer-song writer, tức là ngoài việc "đặt hàng" để có được bài hit thì không ít nghệ sĩ trẻ đã thử sức ở một lĩnh vực mới, vừa sáng tác vừa tự mình thể hiện. Đã có không ít cái tên thành công khi xây dựng được hình tượng đa dạng như: Sơn Tùng, Tiên Cookie, Vũ Cát Tường, Mr.Siro, Khắc Việt,... thế nhưng, Vpop cũng tồn tại kha khá trường hợp trớ trêu: cứ sáng tác cho đồng nghiệp thì thành hit, riêng viết nhạc cho mình lại "flop" thảm hại.

Châu Đăng Khoa

4,5 năm trước, Châu Đăng Khoa đã có cơ hội hợp tác với dàn nghệ sĩ đình đám của Vpop, đồng thời cũng là người đứng sau thành công của một loạt hit như: "Em thì không" (Mỹ Tâm), "I Don't Belive In You" (Noo Phước Thịnh), "Sợ" (Thu Minh ft Hồ Ngọc Hà), "Hương đêm bay xa" (Hari Won), "Chưa bao giờ mẹ kể" (Erik ft Min), "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (Ái Phương), "Người lạ ơi" (Karik ft Orange), "Chân ái" (Orange ft Khói"), "Nhớ người hay nhớ ta" (Sofia ft Khói)... Thậm chí, anh chàng còn là nhạc sĩ đầu tiên của Việt Nam được kí hợp đồng với RBW Entertainment - công ty chủ quản của girlgroup nổi tiếng Kpop MAMAMOO.

châu đăng khoa

Châu Đăng Khoa - "hitmaker thế hệ mới" của Vpop

Chỉ tiếc, nổi danh ở khía cạnh nhạc sĩ là vậy nhưng Châu Đăng Khoa lại không hề có duyên khi tự mình thể hiện. "Anh đi tìm em", "Craze", "Do What You Want", "Lẻ loi" hay MV mới đây nhất "Tình yêu là chuyện nhỏ" đều không có được tiếng vang như mong muốn. Ca khúc duy nhất được nhiều người nhớ đến là "Hóng hớt showbiz" cũng do trùng lặp tiêu đề với một page lớn chuyên về showbiz.

Là ca khúc gây nghiện nhất do Châu Đăng Khoa thể hiện nhưng "Hóng hớt showbiz" lại vô tình trùng khớp tên gọi với một fanpage có tiếng

Nguyễn Đình Vũ

Nổi tiếng nhờ những bản nhạc thất tình cùng gia ca khúc đồ sộ tỷ lệ thuận với cân nặng 100 kí, ít ai biết Nguyễn Đình Vũ chính là "cha đẻ" của "Hãy để anh yêu em lần nữa" (The Men), "Hạnh phúc thoáng qua" (Noo Phước Thịnh) và "Không cảm xúc" của Hồ Quang Hiếu. Bắt đầu sáng tác từ năm 17 tuổi, tính đến nay Nguyễn Đình Vũ đã có trong tay cả trăm bài hát, trong số đó có không ít ca khúc được chính anh thể hiện nhưng để nói về tiếng vang thì lại không may mắn được như các hit của The Men hay Noo Phước Thịnh...

"Không cảm xúc" chính là một trong những sáng tác thành công nhất của Nguyễn Đình Vũ

Đến đầu năm 2017, Nguyễn Đình Vũ bắt tay với Chi Dân và cho ra đời MV tâm đắc nhất từ trước đến nay "1234". Nhờ bối cảnh lạ mắt, giai điệu bắt tai, chỉ sau 5 tháng lên sàn, MV được Chi Dân đầu tư nửa tỷ đã thu về đến 34 triệu view. Tiếp đó, cặp bài trùng mới của Vpop lại hợp tác trong MV "Chuyện anh vẫn chưa kể" và nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm ấn tượng nhất của tháng 12. Thừa tài năng nhưng hạn chế về ngoại hình chính là một trong những nguyên nhân khiến vai trò ca sĩ của Nguyễn Đình Vũ ngày càng mờ nhạt.

nguyễn đình vũ

Nguyễn Đình Vũ hát được, sáng tác được nhưng anh có duyên nhiều hơn ở vai trò nhạc sĩ

Only C

Khá thành công ở cả hai vai trò ca sĩ và nhạc sĩ nhưng Only C vẫn góp mặt trong danh sách này là bởi: hầu hết các bản hit được anh thể hiện đều đến từ nhạc sĩ khác, không thì các bản nhạc do anh chắp bút cũng chỉ góp phần làm nên tên tuổi của cậu học trò Lou Hoàng.

Đầu tiên, cả 2 ca khúc nổi bật nhất của Only C trong năm 2017 là "Yêu là "tha thu"""Yêu đi đừng sợ" đều là "con đẻ" của em trai Nguyễn Phúc Thiện. Ở vai trò ca sĩ, ông bố trẻ đã xuất sắc làm tốt nhiệm vụ và có được vài chục triệu view mỗi MV.

Nhiều người vẫn lầm tưởng, "Yêu là "tha thu"" do Only C sáng tác, thực tế, đây lại là đứa con tinh thần của cậu em trai Nguyễn Phúc Thiện

Thứ hai, ngoại trừ bản hit "Anh không đòi quà" hợp tác với rapper Karik thì hầu hết các MV có mặt Only C như: "Não cá vàng", "Đếm ngày xa em", "Đắng lòng thanh niên"... đều chỉ có tác dụng "dọn đường" cho động thái lấn sân ca hát của chàng ca sĩ trẻ Lou Hoàng.

Thay vì tự mình solo, Only C lại tạo nhiều cơ hội cho học trò Lou Hoàng

Và cuối cùng, nhắc đến Only C là nhắc đến loạt hit gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ khác như: "Bống bống bang bang" (365 DaBand), "Yêu một người có lẽ" (Lou Hoàng ft Miu Lê),...

Ngay cả ca khúc khá hot của Only C gần đây là "Có lẽ anh chưa từng" cũng bị netizen khẳng định: nhờ có Karik mới cứu được cả bài.

"Có lẽ anh chưa từng" - Only C ft Karik

Trang Pháp

Về bản chất, Trang Pháp khá giống Sơn Tùng khi đề cao tiêu chí: chỉ hát nhạc do chính mình sáng tác. Một số ca khúc được đánh giá cao của "nữ hoàng nhạc phim" phải kể đến: "Đêm", "Sau khi chia tay thì phải làm gì", "Chỉ là"... Tuy nhiên, để được đánh giá là hit thì những sản phẩm này chưa thực sự đủ "tầm".

trang pháp

Ở khía cạnh khác, tức là trở thành nhạc sĩ để các đàn anh, đàn chị đặt hàng, Trang Pháp lại hoàn thành rất tốt nhiệm vụ khi là người góp phần không nhỏ tạo nên thành công của "Say Goodbye""Đừng yêu" (Thu Minh), "I Love You" (Bảo Thy), "Đừng để con một mình" (nhiều nghệ sĩ),... Thành ra, từ một hot girl viết nhạc, Trang Pháp đã được công nhận là chủ nhân của loạt hit đình đám, đồng thời cũng là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "nữ hoàng nhạc phim" thế hệ mới.

"Đừng yêu"

và "Say Goodbye" là 2 ca khúc ấn tượng nhất của Trang Pháp dành tặng người thầy - Thu Minh. 

T.H (tổng hợp),