5 loại thảo dược giảm căng thẳng trong mùa dịch COVID-19

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:01, 16/07/2021

Cách ly xã hội có thể khiến con người cảm thấy bị cô lập và có thể làm tăng căng thẳng, lo lắng. Năm loại thảo dược sau sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong mùa dịch bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn An Pháp - đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 cho biết, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta. Việc cảm thấy căng thẳng, đau buồn và lo lắng trong đại dịch COVID-19 là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Dưới đây là những thảo dược giúp giảm nhẹ những cảm xúc tiêu cực trên.

Lạc tiên

mvwlky3sfvjwxfkcrmdafrt961uwbzzwtebb2w83y.jpeg
Lạc tiên có tác dụng an thần, giải nhiệt, mát gan - Ảnh: Theo Steemit

Cây lạc tiên (Passiflora foetida L.), họ Lạc tiên (Passifloraceae), có thể làm tăng chất lượng truyền dẫn thần kinh gamma-aminobutyric acid (GABA) trong não, từ đó giúp bạn thư giãn tốt hơn. Thảo dược này đã được chứng minh có thể làm giảm sự lo lắng, căng thẳng hiệu quả.

Khảo sát ở những người rối loạn lo âu được bổ sung chiết xuất hoa lạc tiên trong vòng 1 tháng đã giảm bớt trạng thái lo lắng, căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo y học cổ truyền, lạc tiên có tác dụng an thần, giải nhiệt, mát gan. Dùng trị mất ngủ, ngủ hay mơ, suy nhược thần kinh, tim hồi hộp. Liều dùng, ngày 20-40g, dạng thuốc sắc.

Sử dụng lạc tiên

Làm món ăn: Ở rất nhiều gia đình lạc tiên là nguyên liệu của rất nhiều món ăn quen thuộc. Bạn có luộc ngọn của lạc tiên để chấm mắm, xào tỏi hoặc nấu canh đều được. Các món ăn này khá đơn giản, dễ làm lại bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và hệ thần kinh.

Hãm trà: Đây có lẽ là cách sử dụng cây lạc tiên phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Bạn chỉ cần rửa sạch nguyên liệu cho vào ấm rồi ủ với nước sôi khoảng 20 phút là có thể dùng. Cách làm này có thể thay thế trà thông thường hàng ngày.

Sắc Thuốc: So với cách hãm trà thì sắc thuốc từ cây lạc tiên đòi hỏi công sức và thời gian hơn nhiều. Tuy nhiên đổi lại việc kết hợp thảo dược này với nhiều nguyên liệu khác sẽ giúp tác dụng điều trị đến nhanh hơn bình thường.

Tuân thủ theo liều lượng khuyến cáo là 20-40g lạc tiên khô/ ngày. Liều dùng này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng bài thuốc.

Lạc tiên chữa mất ngủ: lấy phần ngọn và lá non của lạc tiên, mỗi lần 100-200g nấu canh ăn, giúp cho giấc ngủ ngon lành; hoặc 20-40g lạc tiên khô, sắc uống; hoặc lạc tiên, lá vông, lá dâu, lá sen, mỗi loại 20g, tâm sen 4g. Sắc uống, ngày một thang.

Tía tô đất (Lemon balm)

lemon-balm-690x518.jpeg
Lá tía tô đất có thể chống lo âu - Ảnh: Gardeningknowhow

Tên khoa học: Melissa officinalis L. Họ: Lamiaceae, là một thành viên của họ bạc hà đã được nghiên cứu về tác dụng chống lo âu.

Để pha trà từ lá tươi, bạn chỉ cần đổ 200ml nước sôi vào 2 muỗng canh lá đã cắt nhỏ. Hãm trà khoảng 10 phút (nhiều hơn hoặc ít hơn tùy theo khẩu vị), lọc lấy nước và thưởng thức.

Trà xanh

la-tra-xanh-2.jpeg
Trà xanh có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng - Ảnh: theo Meta.vn

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nó có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách tăng mức serotonin.

Bạn có thể dùng lá trà xanh tươi hay đã phơi khô, hãm trà và thưởng thức. Tuy nhiên cần tránh dùng với bữa ăn vì nó có thể làm giảm hấp thu một số protein, sắt… Tránh uống buổi tối vì caffeine trong trà kích thích thần kinh gây khó ngủ.

Hoa cúc trắng (Chrysanthemum morifolium Ramat)

hoa-cuc-trang(1).jpeg

Hoa cúc trắng giúp cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng - Ảnh: theo familyhealthcarevn

Hoa cúc là một loại cây được biết đến với đặc tính chống viêm và giúp thư giãn, cải thiện giấc ngủ, do đó làm giảm căng thẳng. Những người dùng 1500 mg hoa cúc mỗi ngày cho thấy mức độ lo lắng và căng thẳng thấp hơn đáng kể, theo một nghiên cứu được công bố trên Phytomedicine.

Theo Y học cổ truyền: Hoa cúc trắng có vị ngọt, hơi đắng, tính hơi hàn, tác dụng tán phong thanh nhiệt, mát gan, sáng mắt.

Cách pha trà: dùng 4-5 bông cúc đã phơi khô cho vào ấm, đổ nước sôi vào hãm khoảng 4-5 phút là có thể sử dụng.

Chú ý khi sử dụng: Do ​​một số tác dụng an thần và buồn ngủ, bạn không nên dùng hoa cúc nếu đang làm việc với máy móc nguy hiểm hoặc đang lái xe. Sử dụng hoa cúc một cách thận trọng nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu và tránh nếu bạn sắp phẫu thuật.

Xông tinh dầu

essentialoildiffusers-2x1-9275.jpeg
Tinh dầu có thể làm giảm lo lắng và cải thiện giấc ngủ - Ảnh: Theo Nytimes

Tinh dầu: Hoa oải hương, Hoa hồng, Nhũ hương, Cam hoặc quýt. Sử dụng mùi hương để điều trị tâm trạng của bạn được gọi là liệu pháp hương thơm.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp hương thơm có thể làm giảm lo lắng và cải thiện giấc ngủ.

ANH ĐÀO