Tổng thống Mỹ nhận định về nỗ lực giảm tình trạng nghèo đói ở trẻ em

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:53, 16/07/2021

Ông Biden cho rằng việc thực hiện điều khoản mở rộng thuế tín dụng trẻ em trong gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD, sẽ giúp thay đổi cuộc sống của các gia đình Mỹ thuộc tầng lớp lao động.
Tong thong My nhan dinh ve no luc giam tinh trang ngheo doi o tre em hinh anh 1Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, D.C. ngày 4/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi việc thực hiện điều khoản mở rộng thuế tín dụng trẻ em trong gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD của Chính phủ Mỹ nhằm giúp giảm tình trạng nghèo đói ở trẻ em.

Trong một phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho rằng việc thực hiện điều khoản này giúp thay đổi cuộc sống của các gia đình Mỹ thuộc tầng lớp lao động.

Ông khẳng định sự thay đổi lớn mà điều khoản này mang lại chính là mức giảm tỷ lệ nghèo đói ở trẻ em/năm lớn nhất trong lịch sử của Mỹ và giảm tỷ lệ nghèo đói lịch sử của trẻ em giữa các cộng đồng da trắng, da màu, người Mỹ gốc Latinh và người Mỹ gốc châu Á và vùng đảo Thái Bình Dương (AAPI), đồng thời cho rằng những lợi ích của điều khoản này sẽ được cảm nhận trong nhiều năm. Theo ước tính của Trung tâm vì tiến bộ Mỹ, gần 11 triệu trẻ em, tức cứ 7 trẻ thì có một trẻ, đang sống trong đói nghèo.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Mỹ, các gia đình lao động Mỹ được nhận tiền giảm thuế hàng tháng để chi trả cho các khoản thiết yếu như thăm khám bác sĩ, dụng cụ học tập và hàng tạp hóa. Việc giảm thuế lớn cho tầng lớp trung lưu và một bước trong việc giảm nghèo ở trẻ em là một thắng lợi kinh tế đáng kể của Mỹ.

Theo điều khoản mở rộng tín dụng thuế cho trẻ em, khoản trả góp hàng tháng đầu tiên của tín dụng thuế trẻ em - lên tới mức 300 USD/tháng cho mỗi trẻ em dưới 6 tuổi và 250 USD/tháng cho mỗi trẻ từ 6-17 tuổi - đã được chuyển tới ngân hàng của các gia đình vào ngày 15/7.

Như vậy, mỗi gia đình sẽ nhận được tổng cộng 3.600 USD cho mỗi trẻ em dưới 6 tuổi và 3.000 USD cho mỗi trẻ em từ 6-17 tuổi vào năm 2021. Một nửa trong số đó sẽ được trả góp hàng tháng từ nay đến tháng Mười Hai và sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng thông qua tiền gửi trực tiếp và phần còn lại sẽ được hoàn thuế vào mùa Xuân năm sau.

Khoảng 39 triệu hộ gia đình, với số trẻ em chiếm 88% tổng số trẻ em, sẽ tự động nhận được khoản tín dụng vì họ đã nộp hồ sơ năm 2019 hoặc yêu cầu tín dụng năm 2020.

Các gia đình có thu nhập thấp gần đây chưa khai thuế hoặc sử dụng công cụ không khai thuế vào năm ngoái để nhận khoản tiền hỗ trợ có thể sử dụng cổng thông tin của Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) để đăng ký nhận khoản tín dụng thuế trẻ em nâng cao./.

Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)

Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)