Malaysia kêu gọi NAM hợp tác vì sự phục hồi sau đại dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:45, 15/07/2021

Bộ Ngoại giao Malaysia kêu gọi các quốc gia thành viên của NAM hợp tác để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 và đảm bảo nguồn cung vaccine dồi dào cho tất cả các nước thành viên.
Malaysia keu goi NAM hop tac vi su phuc hoi sau dai dich hinh anh 1Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Malaysia, ông Kamarudin Jaffar tại Quốc hội, ngày 7/10/2019. (Nguồn: malaymail.com)

Tối 15/7, Bộ Ngoại giao Malaysia ra thông cáo báo chí sau khi Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ Phong trào Không liên kết (NAM) kết thúc. Hội nghị được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến từ ngày 13-14/7 với chủ đề “NAM với vai trò trung tâm trong những nỗ lực đa phương nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu.”

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, thay mặt Bộ Ngoại giao Malaysia, Thứ trưởng Kamarudin Jaffar đã đưa ra tuyên bố của Malaysia thông qua một video được ghi hình trước. Ông tập trung vào ba vấn đề chính, đó là đại dịch COVID-19, tình hình hiện nay tại Palestine và mối đe dọa của vũ khí hạt nhân.

Ông Jaffa kêu gọi các quốc gia thành viên của NAM hợp tác để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 và đảm bảo nguồn cung vaccine dồi dào cho tất cả các quốc gia thành viên. Thứ trưởng cũng kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực ngăn chặn sự vi phạm của Israel đối với người Palestine, đồng thời yêu cầu Israel phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Jaffar kêu gọi các quốc gia thành viên ký và thông qua Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) có hiệu lực vào đầu năm nay.

Hội nghị bộ trưởng NAM giữa kỳ được tổ chức hơn 1 năm sau Hội nghị thượng đỉnh NAM gần nhất, có nhiệm vụ xem xét và đánh giá các diễn biến và quyết định của Hội nghị thượng đỉnh trước đó, cũng như thảo luận về những vấn đề cấp bách.

Hội nghị năm nay nhằm củng cố những nỗ lực đa phương trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19. Hội nghị thông qua tuyên bố chính trị nêu bật vai trò trung tâm của NAM trong việc huy động nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết hậu quả tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, tuyên bố tái khẳng định cam kết chung của phong trào trong việc duy trì và thúc đẩy hoà bình, an ninh và ổn định quốc tế cũng như khu vực, đồng thời nhất trí kết nạp Liên bang Nga làm quan sát viên của phong trào Không liên kết.

Phong trào Không liên kết được thành lập vào năm 1961, đến nay có 120 nước thành viên, 18 nước quan sát viên và trở thành tổ chức có số lượng thành viên lớn thứ hai thế giới sau Liên hợp quốc.

Không liên kết là một tập hợp lực lượng của các nước đang phát triển, với mục tiêu chính là thúc đẩy lợi ích của các nước đang phát triển; đóng góp vào duy trì hòa bình, độc lập dân tộc; chung sống hòa bình giữa các quốc gia và chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp, công bằng cho mọi người dân./.

Hằng Linh (TTXVN/Vietnam+)

Hằng Linh (TTXVN/Vietnam+)