Barcelona 'tái hôn' 5 năm với Messi, vì yêu thật lòng hay để…lách luật tài chính?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 12:37, 15/07/2021

Vì sao Barcelona lại cần một hợp đồng dài đến 5 năm với Messi mà không loại trừ khả năng anh chỉ ở lại đây trong 2 mùa tới?

Theo tờ L’Esportiu Catalanyu, Barcelona và Messi dự kiến sẽ hoàn thành hợp đồng mới 5 năm ngay trong tuần này với điều khoản giải phóng đến 600 triệu euro. Nhưng CLB chủ sân Camp Nou không loại trừ khả năng Messi sẽ chỉ chơi trong 2 năm, cho đến sau World Cup ở Qatar. Vậy 3 năm còn lại  của hợp đồng thì sao?

Quay trở lại thời điểm tháng 8/2020, Messi bắt đầu đòi được ra đi, sau khi Barcelona kết thúc mùa bóng với thất bại thảm hại tại Champions League (thua Bayern Munich 2-8) và La Liga, thông qua kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, chủ tịch La Liga là Javier Tebas và Josep Maria Bartomeu - Chủ tịch Barcelona vào thời điểm đó, đã chặn động thái này và tái khẳng định bất kỳ CLB nào muốn “cầu hôn” tiền đạo người Argentina đều phải trả đủ 700 triệu euro.

lionel-messi-barcelona-2020-21_fsb9c37x37x01vkxip76akyp8.jpg
Messi vẫn sẽ ở lại Barcelona nhưng không phải theo cách công chúng nghĩ.

2 tháng sau, Bartomeu phải từ chức để tránh cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của hội viên do yếu kém trong quản lý. Joan Laporta đã trở lại tiếp quản cương vị Chủ tịch. Messi tiếp tục trì hoãn đưa ra kế hoạch tương lai để xem vị chủ tịch mới sẽ giải quyết thế nào, đồng thời lắng nghe động thái từ PSG lẫn Man City, những nơi không tiếc tiền để đưa anh về. Và Messi cũng bày tỏ nguyện vọng sẽ được chơi ở giải MLS (Mỹ) khi ở cuối sự nghiệp.

Từ đó đến nay, Chủ tịch Javier Tebas của La Liga không ngừng tuyên bố rằng nếu Barcelona vẫn tiếp tục duy trì những điều khoản về lương như trong hợp đồng cũ của Messi, cộng với việc không bán đi thêm những cầu thủ trong đội hình để giảm tải quỹ lương, CLB sẽ không được phép đăng ký ngôi sao người Argentina vào đội hình, do vi phạm điều khoản trong Luật công bằng tài chính.

Từ năm 2013, La Liga đã kiểm soát tình hình tài chính của các CLB. Khác với Luật công bằng tài chính của UEFA, La Liga đã “chặn đầu” bằng cách đưa ra hạn mức chi tiêu cho từng mùa, dựa trên chi phí chuyển nhượng và tiền lương của các thành viên đội một, đội dự bị, lò đào tạo và các nhân viên. Ngoài ra còn xét đến doanh thu kỳ vọng, tình hình lãi/lỗ các năm trước, số dư và số nợ hiện có, mỗi đội sẽ có hạn mức chi tiêu.

fbl-esp-liga-ned-barcelona.jpeg
Josep Maria Bartomeu phải từ chức vì yếu kém trong quản lý dẫn đến những khoản lỗ khổng lồ của Barcelona.

Hai nhà báo chuyên đưa tin về Barcelona của ESPN là Sam Marsden và Moises Llorens cho biết, giới hạn chi tiêu của Barcelona trong mùa Hè này giảm từ 600 triệu euro xuống còn 347 triệu euro, và trong những mùa giải tới sẽ phải tiếp tục giảm thêm.

Barcelona cam kết với La Liga sẽ tiếp tục cắt giảm quỹ lương bằng cách tiết kiệm 200 triệu euro thông qua thanh lý cầu thủ và giảm bớt quỹ lương. Nghĩa là, dù thương vụ Messi đã được phê chuẩn, song hạn mức của Barcelona vẫn chưa đáp ứng được quy định của La Liga.

Để làm được điều này, dĩ nhiên Barcelona phải thương lượng để giảm lương Messi (điều họ ưu tiên nhất để giữ hình ảnh lẫn chuyên môn) đồng thời bán bớt các ngôi sao, nhất là nhóm lĩnh lương trên trời nhưng đóng góp thì…trong lòng đất. Nhưng tính đến hiện tại, Barca mới cắt giảm được 26,5 triệu euro nhờ việc bán Junior Firpo (Leeds), Jean-Clair Todibo (Nice), Konrad de la Fuente (Marseille) và cho mượn Francisco Trincao (Wolves), tức chỉ 13,25% định mức đề ra.

hi-res-c696b86264fe7f8fd81f680a6d171d3c_crop_north.jpg
Để giữ Messi, Barcelona phải thanh lý Antoine Griezmann để cân bằng chi tiêu.

Theo nhà báo Euan McTear của Sky Sport tìm hiểu từ Tây Ban Nha: “Lý do Barcelona đề xuất hợp đồng mới 5 năm vì có khả năng Messi sẽ chơi trong 2 năm tới, sau đó là thỏa thuận để anh ấy tiếp tục gắn bó với CLB trong tư cách là Đại sứ hoặc có thể sẽ đến MLS thi đấu như nguyện vọng, trong khi vẫn được trả lương bởi CLB Barcelona. Đó là một cách để Barcelona chia đều khoản thanh toán trong 5 năm và Messi đã đống ý giảm lương đến 50%".

Có nghĩa là mức lương của hợp đồng mới cho Messi là 20 triệu euro (theo tiết lộ của L’Esportiu Catalanyu). Bước sang năm thứ hai trong hợp đồng mới, mức lương sẽ cao hơn. Nếu sau mùa giải 2022/23, Messi quyết định tiếp tục chơi cho Barça, mức lương sẽ giảm dần trong mỗi ba mùa giải cuối.

"Có thể nhưng họ vẫn còn nhiều việc phải làm. Messi đã được thuyết phục ở lại một thời gian nhưng một trong những lý do khiến họ không thể đăng ký anh ấy cho đến nay là do các quy định của La Liga với những quy tắc kiểm soát tài chính nghiêm ngặt. Các đội không thể đăng ký cầu thủ mới cho đến khi đáp ứng các nguyên tắc của nhà tổ chức theo Luật công bằng tài chính”, Euan McTear phân tích.

Đó là lý do tại sao có báo cáo rằng họ có thể thực hiện một thỏa thuận hoán đổi với Saul Niguez ở Atletico Madrid và Antoine Griezmann. Nó sẽ giải phóng phần nào mức cao của Griezmann lương để sau đó trả cho Messi.

Thậm chí, nhà báo Loic Tanzi của RMC Sport ở Pháp cũng đã đưa tin quá trình đàm phán thương vụ này đang đi đến hồi kết. Tuy nhiên, dù mang tiếng là trao đổi cầu thủ, nhưng 2 thương vụ sẽ được tách ra riêng lẻ, thậm chí Barcelona phải chấp nhận thực hiện trao đổi mà không được đòi hỏi gì, chủ yếu đã càng sớm càng tốt cắt đi phần lương khổng lồ của Griezmann.

BÌNH AN ( Tổng hợp )