Dịch COVID-19: Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine ngừa SARS-CoV-2 thứ ba

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:58, 15/07/2021

Bộ Y tế Israel đã quyết định cho phép tiêm mũi thêm một mũi vaccine cho người dân ngay cả khi Mỹ và châu Âu chưa cấp phép việc này theo đề nghị của hãng Pfizer/BioNTech.
Dich COVID-19: Israel bat dau tiem mui vaccine ngua SARS-CoV-2 thu ba hinh anh 1Một người dân Israel được tiêm vaccine Pfizer mũi thứ ba. (Ảnh: Vũ Hội/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 14/7, Israel bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm mũi vaccine của Pfizer/BioNTech thứ ba cho các bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Trung Đông này gia tăng trở lại trong những ngày gần đây do biến thể Delta.

Đối tượng được tiêm bao gồm những người từng được ghép tim, phổi, thận hoặc có bệnh nền như ung thư, dễ bị nhiễm virus.

Trung tâm Y tế Sheba - bệnh viện lớn nhất tại Israel - đã trở thành nơi thực hiện tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech mũi thứ ba đầu tiên trên thế giới.

Đây cũng là một trong 10 bệnh viện tốt nhất thế giới năm 2020 theo xếp hạng của tạp chí Newsweek.

Trước đó, với hơn 85% dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ, Israel đã gỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế xã hội.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới COVID-19 tại nước này trong 2 ngày qua liên tục ở mức trên 500 ca/ngày.

Có nhiều bằng chứng cho thấy một số bệnh nhân không phát triển phản ứng miễn dịch đầy đủ sau hai liều vaccine.

Trước những diễn biến mới, Bộ Y tế Israel đã quyết định cho phép tiêm mũi thêm một mũi vaccine cho người dân ngay cả khi Mỹ và châu Âu chưa cấp phép việc này theo đề nghị của hãng Pfizer/BioNTech.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, đại diện Bệnh viện Sheba cho biết, hiện đã có hàng trăm bệnh nhân đăng ký tiêm mũi vaccine thứ ba tại bệnh viện này.

Một số bệnh viện khác tại Israel cũng sẽ tiến hành tiêm trong những ngày tới.

Cùng ngày 14/7, Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố quốc gia Trung Đông này có thể vượt qua làn sóng mới của dịch COVID-19 gây ra bởi biến thể Delta “trong vòng 5 tuần” mà không cần phải áp dụng phong tỏa xã hội.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Bennett khẳng định: “Chúng ta có thể đánh bại biến thể Delta mà không cần phải phong tỏa xã hội nếu chúng ta kiên trì và quyết tâm.”

Ông nói thêm quyết tâm này chỉ thành hiện thực khi mọi người dân Israel cùng thực hiện các biện pháp phòng dịch, như đeo khẩu trang, hạn chế du lịch nước ngoài, tiêm vaccine đầy đủ và có ý thức giãn cách nơi công cộng.

Chính phủ Israel sẽ tăng cường lực lượng an ninh kiểm tra và phạt nặng những người không chấp hành quy định đeo khẩu trang trong không gian kín và nơi công cộng.

Đến nay Israel đã hoàn thành việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho gần 60% dân số. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 300.000 thiếu niên trong độ tuổi 12-15 và 100.000 người 16-19 tuổi vẫn chưa được tiêm vaccine.

Biến thể Delta đang khiến số ca nhiễm COVID-19 mới tại Israel tăng mạnh sau một thời gian dài giảm xuống mức gần như đã được kiểm soát.

Lo ngại trước nguy cơ làn sóng dịch lần thứ 4, tháng trước Israel đã quyết định tái thành lập nội các chống COVID-19 và thực hiện lại một số quy định giãn cách xã hội./.

Vũ Hội-Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)

Vũ Hội-Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)