Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Soi xe - Ngày đăng : 07:00, 15/07/2021

Những người mới lái ô tô thường gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm đi đường. Dưới đây là những điều mà lái mới cần lưu ý.

Đi xe nhỏ

Là tài xế mới, bạn cần tránh sử dụng những chiếc xe động cơ có công suất lớn, dung tích cao, những chiếc xe đắt tiền, sang trọng.

Những chiếc xe này có sức mạnh lớn, khả năng tăng tốc nhanh. Với những người mới chưa đủ kinh nghiệm để sử lý những tính huống xảy ra quá nhanh nên khi mới tập lái nên chọn những mẫu xe nhỏ gọn, động cơ dung tích thấp từ 1.0 đến 1.4. Vì khi xảy ra hỏng hỏng thì dễ dàng sửa chữa với chi phí rẻ.

Thắt dây an toàn và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe

Thắt dây an toàn luôn là điều đầu tiên mà tài xế và tất cả hành khách cần làm khi lên xe, dù là ngồi ở ghế trước hay ghế sau. Khi được sử dụng đúng cách, dây an toàn sẽ giúp giảm 45% nguy cơ gây thương tích cho hành khách ngồi ghế trước, đồng thời giảm 50% nguy cơ bị chấn thương từ trung bình đến nghiêm trọng. Đảm bảo các hành khách trên xe đều thắt dây an toàn là đặc quyền và cũng là trách nhiệm của bạn - một người tài xế.

thắt dây an toàn
Thắt dây an toàn luôn là điều đầu tiên mà tài xế và tất cả hành khách cần làm khi lên xe

Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, bao gồm giấy phép lái xe, bản sao bảo hiểm, giấy đăng ký phương tiện và bộ thông tin khẩn cấp. Ở mỗi quốc gia thậm chí là các tiểu bang hoặc thành phố khác nhau, đều có những bộ luật riêng về các loại giấy tờ cần mang theo khi tham gia giao thông. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ và chuẩn bị giấy tờ cẩn thận trước mỗi chuyến đi.

Giữ đều ga

Là tài mới không nên lái xe ở tốc độ cao. Đơn giản lúc này bạn chưa làm chủ cũng như quen thuộc với các thao tác về phanh, ga… Nếu gặp các tình huống bất ngờ thì không thể xử lý kịp như những người có kinh nghiệm.

Hãy giữ đều ga, tập các kỹ năng lái xe chính xác ở tốc độ thấp, sau đó mới tăng dần tốc độ. Cứ chậm rãi, từng bước một và đừng vì tự ti khi mới học lái xe mà chạy vội vàng.

Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Trên các tuyến đường cao tốc đa làn, làn đường vượt được thiết kế riêng để phục vụ các phương tiện có thể vượt lên trước rồi chuyển lại về làn cũ dễ dàng. Thay vì di chuyển trên làn đường vượt suốt cả hành trình, việc chia sẻ làn đường vượt sẽ giúp bạn tránh được những tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và coi nhẹ luật pháp.

giữ khoảng cách khi lái xe
Việc chia sẻ làn đường vượt sẽ giúp bạn tránh được những tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và coi nhẹ luật pháp

Còn nếu bạn là người thích bám sát phương tiện phía trước và liên tục nháy đèn pha thì nên nhớ thói quen đó rất nguy hiểm, thậm chí nó còn khiến bạn phản ứng các sự cố phía trước chậm hơn.

Chú ý gương và biển báo

Đừng quá tập trung đằng trước mà hãy dành thời gian quan sát gương chiếu hậu nhiều hơn. Việc quan sát 2 bên đường và phía sau xe sẽ giúp bạn tránh được những tình huống mà người mới lái hay gặp phải như tạt đầu xe khác, cọ thành xe vào ven đường khi đi quá sát, chèn vạch.

Biển báo trên đường cũng là điều mà tài mới nên lưu tâm. Với kinh nghiệm ít ỏi thì chắc chắn bạn sẽ chẳng hiểu rõ cung đường đó như thế nào, tốc độ cho phép là bao nhiêu, chỗ nào có ngã rẽ nguy hiểm, đoạn nào có trường học…Vì vậy, hãy chú ý các biển báo để tránh bị công an hỏi thăm.

Lùi và quay đầu

Kỹ năng này phải rất nhuần nhuyễn. Đường trong phố hẹp, đông, nhiều loại phương tiện. Vậy nên các xế mới cứ đúng luật mà lái. Quay đầu ở ngã 3, ngã 4, nơi có đường giao cắt hoặc những chỗ cho phép quay đầu. Bạn cũng phải tập lùi, ghép ngang, ghép dọc cho nhuần nhuyễn vì thực tế rất việc này rất quan trọng.

lùi xe ô tô
Lái mới phải tập lùi, ghép ngang, ghép dọc cho nhuần nhuyễn

Bình tĩnh xử lý các tình huống

Hãy chắc chắn rằng bạn có kiến thức cơ bản về quy trình xử lý các tình huống khi gặp tai nạn. Bật đèn cảnh báo khẩn cấp, tắt động cơ và kiểm tra tình trạng của bạn cũng như các hành khách khác trên xe. Lưu giữ đầy đủ giấy tờ xe và những số điện thoại khẩn cấp tại địa phương.

Kiểm tra kỹ khu vực xung quanh trước khi ra khỏi xe và di chuyển phương tiện đến nơi an toàn hơn. Hơn hết, hãy đảm bảo bạn đã trao đổi đầy đủ thông tin với bên thứ ba liên quan (nếu có) và giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Thu Hà