Ấn Độ mua động cơ của Mỹ trang bị cho máy bay chiến đấu bản địa

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:40, 14/07/2021

Ấn Độ sẽ mua các động cơ phản lực của General Electric (GE), để trang bị cho 83 chiếc LCA phiên bản Mk1A mà Không quân Ấn Độ đặt hàng gần đây.
An Do mua dong co cua My trang bi cho may bay chien dau ban dia hinh anh 1Máy bay chiến đấu LCA phiên bản Mk1A của Ấn Độ. (Nguồn: forceindia)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ chuẩn bị ký thêm với Mỹ một thỏa thuận quốc phòng giá trị lớn trong bối cảnh hai bên gần như đã hoàn tất đàm phán về thương vụ New Dehli mua các động cơ phản lực trang bị cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas (LCA) sản xuất trong nước, trị giá 700 triệu USD.

Ấn Độ sẽ mua các động cơ phản lực của General Electric (GE), để trang bị cho 83 chiếc LCA phiên bản Mk1A mà Không quân Ấn Độ đặt hàng gần đây.

Các nguồn tin cho hay tất cả các vấn đề về cung ứng đã được giải quyết và Ấn Độ sẽ sớm đặt hàng 100 động cơ phản lực GE 404. Thỏa thuận trên không bao gồm việc chuyển giao công nghệ.

Các động cơ của Mỹ được đánh giá sẽ hoàn toàn tương thích với phiên bản mới nhất của máy bay chiến đấu sản xuất tại Ấn Độ.

Hợp đồng với GE dự kiến sẽ được ký kết trong năm nay, trở thành thỏa thuận quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ với Mỹ kể từ tháng 2/2020, khi New Delhi đặt mua các trực thăng đa năng MH-60 Sikorsky Romeo và trực thăng tấn công Apache trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Donald Trump.

Ấn Độ đang nỗ lực chế tạo động cơ phản lực bản địa cho chương trình sản xuất máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA) trong tương lai.

Dự án do Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng đứng đầu, dự kiến hợp tác với Pháp hoặc Anh để phát triển công nghệ động cơ quan trọng nhằm trang bị cho tất cả các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân trong tương lai./.

Huy Lê (TTXVN/Vietnam+)

Huy Lê (TTXVN/Vietnam+)