Sydney gia hạn lệnh phong tỏa, London bắt buộc đeo khẩu trang

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:21, 14/07/2021

Thủ hiến bang New South Wales từng nhiều lần khẳng định sẽ chỉ dỡ bỏ phong tỏa đối với thành phố Sydney khi số ca mắc mới trong cộng đồng giảm xuống gần bằng 0.
Sydney gia han lenh phong toa, London bat buoc deo khau trang hinh anh 1Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Sydney, Australia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 14/7, chính quyền bang New South Wales của Australia đã quyết định gia hạn phong tỏa thành phố Sydney thêm ít nhất 14 ngày, sau khi các biện pháp hạn chế áp dụng trong 3 tuần trước đó không dập tắt được đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất.

Phát biểu trước báo giới, Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian bày tỏ: "Thật đau lòng khi phải nói ra điều này, nhưng chúng ta cần kéo dài thời gian phong tỏa thêm ít nhất 2 tuần." Theo đó, lệnh phong tỏa sẽ được duy trì cho đến ngày 30/7, thay vì ngày 16/7 như dự kiến trước đó.

Bà Berejiklian cũng chia sẻ tâm lý căng thẳng của người dân khi phải sống trong lệnh phong tỏa, song nhấn mạnh "công việc của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho cộng đồng."

Trước đó, bà Berejiklian từng nhiều lần khẳng định sẽ chỉ dỡ bỏ phong tỏa khi số ca mắc mới trong cộng đồng giảm xuống gần bằng 0. Trong 24 giờ qua, Sydney ghi nhận 97 ca mắc mới, trong đó có 24 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thành phố lớn nhất của Australia với 5 triệu dân này đang chật vật kiểm soát sự lây lan mạnh của biến thể Delta. Nhiều cơ sở kinh doanh không thiết yếu đã đóng cửa, học sinh phải ở nhà và người dân chỉ được ra ngoài khi cần thiết hoặc tập thể dục.

Cùng ngày, Thị trưởng thủ đô London của Anh, ông Sadiq Khan thông báo việc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng vẫn là quy định bắt buộc sau ngày 19/7, thời điểm Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng chống COVID-19 mặc dù số ca mắc tăng cao.

Theo kế hoạch, hành khách sử dụng các dịch vụ thuộc hệ thống giao thông công cộng ở London (TfL) - bao gồm hệ thống giao thông đường sắt, xe buýt, tàu điện ngầm - bắt buộc phải đeo khẩu trang để hạn chế lây nhiễm.

Ông Khan khẳng định "phương án đơn giản và an toàn nhất là phải duy trì quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng trên quy mô toàn quốc."

Ông nhấn mạnh: "Tôi không thể đứng nhìn cư dân London và sự phục hồi của thành phố đối mặt với rủi ro. Do đó, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã quyết định yêu cầu TfL giữ nguyên quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi sử dụng tất cả các dịch vụ của TfL."

Theo Thị trưởng Khan, việc bắt buộc đeo khẩu trang sẽ là một "lớp phòng vệ" hữu hiệu, mang lại sự yên tâm cho cư dân thủ đô và du khách.

Trước đó, Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết hầu hết các quy định phòng chống dịch COVID-19 tại nước này sẽ được dỡ bỏ vào ngày 19/7, song chính phủ sẽ đưa ra các hướng dẫn mới nhằm kiểm soát dịch bệnh và đề cao ý thức phòng dịch của cá nhân.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng quyết định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được đưa ra quá sớm có thể khiến số ca mắc tăng mạnh trở lại./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)