Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 17:50, 13/07/2021

Ngày 13/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1984, trú tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài án phạt tù, bị cáo Kiên còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của người nhẹ dạ, bị cáo Kiên bịa chuyện về việc đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin việc, chạy dự án, mua căn hộ giá rẻ... Với thủ đoạn giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, bị cáo Kiên đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỷ đồng của 6 bị hại.

Một trong số các nạn nhân của Kiên là ông D. (sinh năm 1966, ở tại quận Tây Hồ, Hà Nội). Năm 2017, nghe Kiên giới thiệu đang làm việc ở Văn phòng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo địa phương, ông D. đã tin lời Kiên. Tháng 11/2018, con gái nuôi của ông D. là chị Phạm Hải Yến (sinh năm 1982, ở Lào Cai) nói với ông việc chị dự định xây dựng khách sạn để kinh doanh nhưng khi tiến hành làm thủ tục mới biết mảnh đất trên nằm trong quy hoạch.

Chị Yến nhờ bố nuôi tìm người có mối quan hệ để xin đưa mảnh đất trên ra khỏi diện quy hoạch. Ông D. đã gặp và trao đổi với Kiên, bị cáo khẳng định có thể giúp, yêu cầu đưa tiền để chi phí quan hệ. Tin tưởng Kiên đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, từ tháng 11/2018- 3/2019, ông D. đã đưa cho Kiên hơn 1,6 tỷ đồng là tiền cá nhân của ông. Sau khi nhận tiền, Kiên không thực hiện như cam kết mà dùng tiền đó chi tiêu cá nhân.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và kết luận, không có ai tên là Nguyễn Trung Kiên đến liên hệ làm việc về nội dung liên quan đến thửa đất nhà chị Yến ở huyện Sa Pa.

Một nạn nhân nữa của Kiên là ông Nguyễn Đình H. (sinh năm 1968, là Giám đốc một công ty xây dựng ở Đắk Lắk). Ông H. nhờ bị cáo xin cho công ty của ông được trúng thầu Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông thôn 5, xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk. Kiên đồng ý và nói với ông H. phải chi phí hết khoảng 600 triệu đồng. Tin tưởng Kiên, ông H. đã nhiều lần nộp tiền và chuyển khoản cho bị cáo số tiền theo yêu cầu. Sau khi nhận tiền, Kiên đưa ra nhiều lý do để ông H. tiếp tục chuyển tiền cho anh ta. Tổng số tiền ông H. đã chuyển cho bị cáo là hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài 2 bị hại trên, còn 4 người khác cũng đã tin tưởng, đưa tiền cho Kiên để nhờ việc. Sau khi nhận tiền, Kiên không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt số tiền đã nhận. Tháng 1/2020, các bị hại đã gửi đơn đến Công an thành phố Hà Nội tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Trung Kiên.

Kim Anh (TTXVN)