So sánh tỷ lệ phân bổ độ tuổi người mua album của BTS vào các năm 2015 và 2021: Fan tuổi teen đang dần 'biến mất' theo thời gian?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:20, 13/07/2021

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng sự khác biệt này đến từ xu hướng đa dạng hóa của thị trường phân phối album.

Ra mắt vào năm 2013, sau 8 năm hoạt động, BTS giờ đây đã trở thành một tên tuổi hàng đầu Kpop, thậm chí còn vươn xa ra khỏi biên giới Hàn Quốc để khẳng định tên tuổi trên thị trường toàn cầu. Thông qua nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng được đầu tư kỹ lưỡng từ phần nghe đến phần nhìn, BTS cũng đã thu hút về cho riêng mình một lực lượng người hâm mộ hùng hậu, sẵn sàng ủng hộ các thành viên trong tất cả các hoạt động.

Hàng loạt kỷ lục liên tiếp bị xô đổ trong những năm qua đã chứng minh BTS không chỉ sở hữu một fandom trung thành mà còn ngày càng thu hút được nhiều fan mới. Tuy nhiên, sự khác biệt trong tỷ lệ phân bổ độ tuổi người mua album của BTS vào các năm 2015 và 2021 lại khiến netizen Hàn phải đặt ra câu hỏi: Phải chăng bộ phận fan tuổi teen của họ đang "biến mất" theo thời gian?

Trong một so sánh được đưa ra gần đây, cư dân mạng Hàn Quốc đã chỉ ra rằng số lượng fan ở độ tuổi thiếu niên mua album "The Most Moment in Life Part 1" của BTS, được phát hành vào năm 2015, chiếm tỷ lệ áp đảo hơn hẳn so với các nhóm tuổi khác. Cụ thể, có đến 39,9% người mua album này là fan nữ trong độ tuổi 10 - 19, trong khi fan nữ ở độ tuổi 20, 30 và 40 lần lượt là 25,1%, 8,1% và 14,8%.

BTS-Butter

Tuy nhiên 6 năm sau đó, cùng với sự lớn mạnh của BTS, tỷ lệ phân bổ độ tuổi của những người mua album dường như cũng đã thay đổi rất nhiều. Trên thực tế, hầu hết những người mua single album mới nhất của BTS - "Butter" phiên bản đĩa cứng, đều rơi vào nhóm tuổi 30 và 40. Tỷ lệ nữ giới mua "Butter" ở độ tuổi 30 chiếm 23,9%, ở độ tuổi 40 thậm chí còn chiếm đến tận 32,9%. Trong khi đó, nhóm tuổi thiếu niên vốn chiếm đến gần 40% số lượng người mua album của BTS cách đây 6 năm thì giờ đây chỉ chiếm một phần khá nhỏ chưa đến 7% (cả năm lẫn nữ).

BTS-Butter

Sự khác biệt nói trên khiến một số netizen nhanh chóng đi đến kết luận rằng BTS hiện tại gần như đã không còn fan ở độ tuổi thiếu niên bởi nhóm tuổi này đã chuyển sang thích các nhóm nhạc như NCT hay SEVENTEEN. Thế nhưng bên cạnh đó, không ít người lại chỉ ra rằng tỷ lệ nói trên chỉ dựa theo số liệu thống kê từ trang web Aladin, trong khi hầu hết các fan tuổi teen của BTS hiện nay đều có xu hướng mua album trên Weverse để nhận được photocard đặc biệt.

BTS-Butter

- "Bà thím ơi... Fan ở độ tuổi thiếu niên bây giờ đều mua album trên Weverse để lấy photocard đặc biệt mà"

- "Hình như đây chỉ là kết quả thống kê dựa trên số liệu người mua thông qua Aladin thôi, trong khi fan tuổi teen bây giờ chỉ mua ở Weverse vì sẽ nhận được photocard đặc biệt"

- "Nhưng sao nhiều người lại ám ảnh với số lượng fan tuổi teen của BTS dữ vậy nhỉ?"

- "Năm nay nghệ sĩ dẫn đầu kết quả khảo sát ở độ tuổi 10 chắc vẫn sẽ là BTS thôi ㅋㅋ"

- "Thì fan mua album "The Most Moment in Life Part 1" ở độ tuổi 10 bây giờ cũng đã chuyển sang độ tuổi 20 rồi còn gì..."

- "Phần lớn người hâm mộ ở độ tuổi 10 và 20 thường rất thích photocard đặc biệt, vì vậy lựa chọn hàng đầu của họ luôn là mua album trên Weverse... Trong khi đó những người lớn tuổi hơn thường sẽ tìm kiếm trên mạng trước và bất cứ nơi nào hiện ra đầu tiên thì họ sẽ mua ngay ở đó"

- "Chán không buồn nói... Tỷ lệ phần trăm số người mua album ở độ tuổi 10 mà nhiều người cho là ít ỏi đó có khi còn nhiều hơn tổng số người mua album của một vài idol khác đấy"

- "Đó là vì một nửa số fan tuổi teen hiện nay đều mua album và thanh toán bằng điện thoại của phụ huynh đấy... ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Thường thì học sinh tiểu học hoặc thậm chí là học sinh cấp 2 sẽ sử dụng điện thoại của bố mẹ để đặt mua và trả tiền luôn, đó là lý do tại sao tỷ lệ phần trăm của lứa tuổi 40 lại cao đến vậy ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Tôi nghĩ thanh thiếu niên bây giờ chỉ thích NCT hoặc SEVENTEEN thôi"

- "Không liên quan nhưng mà dù cho anti có mỉa mai cho rằng họ không có nhiều fan tuổi teen đi chăng nữa thì thực tế BTS vẫn là idol có nhiều fan tuổi teen nhất hiện tại"

- "Thời đó có Weverse không hả? Tôi toàn mua trên Weverse đây"

- "Thì thời "The Most Moment in Life Part 1" làm gì có Weverse đâu chứ"

- "Fan tuổi teen của BTS có khi còn nhiều hơn toàn bộ fandom của các nhóm khác ấy chứ..."

- "Fan tuổi teen đây, nghe xong thấy tổn thương ghê ㅜ"

- "Xin lỗi nhưng cộng toàn bộ các nhóm tuổi trong fandom của một số idol khác có khi cũng chẳng bằng số lượng fan tuổi teen của BTS đâu ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

Munnie (lược dịch),